Du xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/2/2013 | 10:02:34 AM

YBĐT - Đón tuyến đường cao tốc Côn Minh – Hải Phòng đi qua, Yên Bái sẽ phát triển các tua, tuyến du lịch nội tỉnh từ thành phố Yên Bái đi vùng hồ Thác Bà; đi vùng văn hoá Mường Lò; đi dọc sông Hồng.

Khu du lịch hồ Thác Bà sẽ được phát triển thành khu du lịch quốc gia.
Khu du lịch hồ Thác Bà sẽ được phát triển thành khu du lịch quốc gia.

Chúng tôi đứng trên đỉnh đèo Khau Phạ, phóng tầm mắt xuống cánh đồng Tú Lệ, ngắm nhìn những ruộng lúa như những nét hoa văn trên váy thiếu nữ Mông chìm trong mầu mây núi. Những cây đào rừng bên sườn đồi đang rộ lên sắc hồng tươi. Anh Hoàng Mạnh Toàn - Giám đốc Trung tâm Thông tin, xúc tiến du lịch tỉnh Yên Bái nói: "Phải nói là ông Nguyễn Trường Giang - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long nói đúng. Trong chuyến Trung tâm cùng Hiệp hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh và đồng bằng sông Cửu Long lên đây, ông ấy cho rằng: "Dọc đường từ Tú Lệ lên Mù Cang Chải có những điểm cảnh sắc rất đẹp, nên khảo sát, chọn điểm mở rộng, có lan can để du khách dừng xe ngắm cảnh và chụp ảnh kỷ niệm".

Qua anh Toàn được biết, “tầm nhìn xa” trong phát triển du lịch, UBND tỉnh đã có Quyết định “Phê duyệt Dự án quy hoạch tổng thể phát triển sự nghiệp văn hóa, thể dục thể thao và du lịch tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025”.

Nhưng để tránh đầu tư dàn trải, giai đoạn 2010- 2020 Yên Bái tập trung đầu tư các khu du lịch hồ Thác Bà, Suối Giàng thành khu du lịch đặc sắc. Khu du lịch vùng hồ Thác Bà sẽ được phát triển thành khu du lịch quốc gia; khu du lịch Suối Giàng, trung tâm thành phố Yên Bái và dọc sông Hồng; khu du lịch khu vực miền Tây là điểm du lịch nội tỉnh.

Đón tuyến đường cao tốc Côn Minh – Hải Phòng đi qua, Yên Bái sẽ phát triển các tua, tuyến du lịch nội tỉnh từ thành phố Yên Bái đi vùng hồ Thác Bà; đi vùng văn hoá Mường Lò; đi dọc sông Hồng. Các tuyến du lịch quốc tế, ngoại tỉnh và liên vùng đi các nước ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản; các tuyến Yên Bái – Lào Cai – Sa Pa - Hà Khẩu (Trung Quốc);  Yên Bái - Đền Hùng - Việt Trì - Tam Đảo; Yên Bái - Lào Cai - Lai Châu - Điện Biên - Sơn La; Yên Bái - Tuyên Quang - Thái Nguyên sẽ hình thành. Chất lượng sản phẩm du lịch như hàng thủ công mỹ nghệ, lưu niệm, các làng nghề truyền thống được đa dạng hóa và nâng cao. Các lễ hội truyền thống được duy trì chất lượng và qui mô thu hút, kéo dài ngày lưu trú của du khách.

Xuân mới đến với bao dự định, các anh các chị trong Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch báo tin vui: UBND tỉnh đã giao cho Trung tâm xây dựng Đề án tiếp nhận quảng bá, xúc tiến du lịch tại 2 điểm du lịch là Tân Hương (Yên Bình) và Suối Giàng (Văn Chấn). Trung tâm sẽ có lực lượng làm du lịch tại chỗ là người địa phương làm nhiệm vụ tuyên truyền quảng bá du lịch bằng tờ rơi, tờ gấp, biển quảng cáo và xây dựng tour du lịch đón khách kiêm hướng dẫn viên; hỗ trợ địa phương tập huấn đội ngũ trẻ có tri thức tại địa phương hàng năm làm du lịch cộng đồng; xây dựng các lễ hội đặc sắc để thu hút khách.

Suối Giàng được mệnh danh là "Sa Pa của Yên Bái". Gần đây, Suối Giàng được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đầu tư 5 tỷ đồng xây dựng một nhà văn hóa lớn và  cổng đi vào làng du lịch Pang Cáng. Để tiềm năng nơi đây sớm được khai thác, cùng với nguồn vốn của Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tỉnh đang mời gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng các hạng mục kinh doanh du lịch; xây dựng hệ thống đường nội bộ, hệ thống điện chiếu sáng, thông tin liên lạc, hệ thống cơ sở lưu trú, khu kinh doanh dịch vụ tổng hợp.

Nhằm khai thác du lịch văn hóa cộng đồng, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch đang xây dựng lực lượng làm du lịch tại chỗ là người Mông có nguồn thu nhập bằng việc dẫn du khách tới các điểm thăm quan như: nhà cổ, giới thiệu phong tục, tập quán của người Mông hay đến thăm các hộ sao chè tuyết thủ công.

Trung tâm cũng sẽ mời gọi các đơn vị có kinh nghiệm về chế tác đá thạch ngọc vân hoa, khai thác triệt để các đầu mẩu đá nhỏ để làm sản phẩm lưu niệm. Khu vực nhà máy chè cũng được Trung tâm khai thác làm trụ sở và mở chợ vùng cao. Chè tuyết sẽ được thu hái và giao cho một cơ sở sản xuất theo phương pháp truyền thống để du khách được mắt thấy, tai nghe và thưởng thức hương vị thực của chè cổ thụ.

Du khách nước ngoài tham quan khu du lịch văn hóa cộng đồng Ngòi Tu, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình.

Cùng với điều chỉnh diện tích khu du lịch Tân Hương (Yên Bình) từ 206ha lên trên 1.000ha, Yên Bái huy động vốn từ các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng khách sạn, nhà nghỉ. Cảng Hương Lý được xây dựng thành bến cảng khang trang đón khách tham quan vùng hồ. Khách sạn du lịch Công đoàn được xây dựng lại với quy mô 40 phòng, có phòng ăn, phòng họp, bể bơi, sân quần vợt, đạt tiêu chuẩn 2 sao. Đường nội bộ, cầu cảng được xây dựng; một số tàu du lịch hiện đại có sức chở 40 - 50 người sẽ được mua sắm.

Từ Cảng Hương Lý, du khách sẽ được đưa tới thăm quan, du lịch nghỉ dưỡng tại các điểm du lịch như làng văn hóa du lịch cộng đồng Ngòi Tu - xã Vũ Linh, làng văn hóa Cây Tre - xã Xuân Lai, thăm động Thủy Tiên, Nhà máy Thủy điện Thác Bà...

Hành trình du lịch của tôi kết thúc bằng 50 phút đi tầu thủy thăm làng văn hóa du lịch cộng đồng Ngòi Tu, xã Vũ Linh (Yên Bình) - một trong những mô hình du lịch cộng đồng được tư nhân đầu tư hiệu quả. Ngòi Tu trở thành điểm du lịch hấp dẫn không chỉ nhờ phong cảnh hữu tình, non xanh nước biếc mà còn bởi ở đây nét văn hóa đậm bản sắc truyền thống được lưu giữ trong lòng mỗi người dân hiếu khách.

Người ta cảm nhận được nét văn hóa của đồng bào trong những món ăn, nếp sinh hoạt, bếp lửa trên ngôi nhà sàn hay một nhạc cụ độc đáo trong những cuộc vui. Dự án đầu tư khu du lịch sinh thái tại Ngòi Tu do Công ty TNHH Lavie Vũ Linh do ông Frédo Bình, quốc tịch Pháp làm giám đốc thành công từ những điều giản dị ấy. Từ năm 2008 đến nay, đã có hàng trăm lượt khách đến thăm quan trong đó có nhiều du khách nước ngoài, chủ yếu đến từ Mỹ, Anh, Canada.

Rời làng văn hóa du lịch cộng đồng Ngòi Tu, tôi mang theo mong ước bé nhỏ: xuân mới này sẽ có thêm Suối Giàng và nhiều làng văn hóa du lịch cộng đồng như thế, để du lịch Yên Bái vượt lên tầm mơ ước!

Minh Đức

Các tin khác
Hình ảnh hồ

Ngày 11/5, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Jungle Boss (thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) thông tin, trong chuyến khám phá hang động vừa qua, các thành viên của Jungle Boss bất ngờ phát hiện hồ nước khổng lồ, nằm cao hơn rất nhiều so với nhánh sông chính của hang Thung (Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng).

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) là điểm đến được du khách trong và ngoài nước yêu thích. (Ảnh minh họa)

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 11/5 thông tin: Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương đang mở cổng bình chọn tại địa chỉ www.worldtravelawards.com. Thời hạn bình chọn đến hết ngày 23/7/2024.

Đội văn nghệ dân tộc Mông thôn Bản Mới, xã Suối Giàng biểu diễn phục vụ khách du lịch.

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 10 của HĐND tỉnh, hoạt động du lịch của huyện Văn Chấn đã có nhiều khởi sắc, đưa địa phương trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách với những sản phẩm nổi trội.

Thời gian tới, huyện Lục Yên tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch “Chợ đá quý Lục Yên”.

Đến nay, huyện Lục Yên đã tạo việc làm cho khoảng 800 lao động từ hoạt động du lịch; trong đó, 350 lao động trực tiếp, còn lại là lao động gián tiếp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục