Hơn 38.000 xe điện đang hoạt động, cần quy định tiêu chuẩn, quy chuẩn trạm sạc

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/9/2024 | 9:10:42 AM

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đang phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với trạm sạc xe điện.

Sớm có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về trạm sạc xe điện
Sớm có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về trạm sạc xe điện

Theo Bộ Công Thương, năm 2023, cả nước tổng cộng 15.676 xe BEV và 5.220 xe HEV/PHEV được tiêu thụ tại việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng cộng 17.536 xe BEV được tiêu thụ tại Việt nam, bao gồm 17.482 xe sản xuất, lắp ráp trong nước và 54 xe nhập khẩu.

Với sự phát triển nhanh của xe ô tô điện trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ mối quan tâm đối với thị trường cung cấp các thiết bị và dịch vụ cho phương tiện giao thông điện, đặc biệt là trạm sạc điện cho xe ô tô điện tại Việt Nam.

Một số doanh nghiệp đang tiến hành sản xuất, lắp ráp ô tô điện như Vinfast với xe điện chạy pin (BEV), Hyundai Thành Công với xe điện chạy pin (BEV) và xe hybrid (HEV), Thaco với xe hybrid (HEV) và plug-in hybrid (PHEV), TMT với xe điện chạy pin cỡ nhỏ (mini-BEV).

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết, xe điện ở Việt Nam được người tiêu dùng ngày càng đón nhận, ưa chuộng và phát triển. Cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, hỗ trợ về tài chính, hạ tầng trạm sạc cũng là yếu tố đang được nhiều nước tập trung đầu tư.

Việt Nam cũng không nằm ngoài cuộc đua về hạ tầng trạm, đặc biệt, nhờ sự đầu tư quyết liệt của VinFast, Việt Nam đang trở thành một trong những quốc gia có lượng cổng sạc hàng đầu khu vực cũng như thế giới. Chỉ tính riêng trạm sạc của VinFast, theo quy hoạch, cả nước có khoảng 150.000 cổng sạc phủ khắp 63 tỉnh thành.

Mức độ tăng trưởng trạm sạc xe thời gian gần đây cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước có trạm sạc lớn như Mỹ và Hàn Quốc.

"Nếu không kịp thời có chính sách hỗ trợ phát triển mạng lưới trạm sạc, chưa xây dựng hoàn thiện được quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến trạm sạc thì sẽ dẫn đến sự thiếu đồng bộ, thống nhất trong triển khai hệ thống các trạm sạc cả nước”- Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nói.

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, trong hệ thống tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam chưa có quy chuẩn Việt Nam đối với hệ thống trạm sạc xe điện.

Để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong công tác quản lý nhà nước về trụ/thiết bị sạc điện, Bộ Công Thương đề nghị Bộ KH&CN sớm xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn về yêu cầu thiết kế, lắp đặt, vận hành đối với trụ/thiết bị sạc điện cho xe điện, đảm bảo phù hợp với các dòng xe điện lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam.

Việc này cần triển khai theo quy trình rút gọn để có thể hoàn thành trong tháng 9-2024. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ GTVT bổ sung quy hoạch xây dựng các trạm sạc điện ở tất cả tòa nhà, khu dân cư, trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc…

Chính quyền địa phương cũng cần rà soát, bổ sung các địa điểm có thể xây dựng được trạm sạc xe điện.

(Theo ANTĐ)

Các tin khác
Một chiếc Volvo EC40 được bắt gặp tại TP. HCM.

Volvo EC40 nhiều khả năng sẽ là mẫu xe điện đầu tiên của thương hiệu Thụy Điển mở bán tại Việt Nam.

MT-15 V2 Moto GP Edition với dáng thể thao cá tính.

Sau khi giới thiệu phiên bản R15M Carbon, Yamaha Ấn Độ tiếp tục gây chú ý với sự ra mắt của MT-15 V2 Moto GP Edition 2025. Mẫu xe này mang đến một diện mạo thể thao nổi bật, tương tự như các mẫu phân khối lớn thực thụ.

Santa Fe 2024 thuộc thế hệ thứ 5 với thiết kế ngoại thất mang đậm phong cách SUV cổ điển.

Sau không ít lần “lộ ảnh” đang di chuyển trên đường, Hyundai Santa Fe 2024 đã chính thức trình làng khách Việt với vẻ ngoài hoàn toàn lột xác…

Ảnh minh họa

Khi ô tô không may bị ngập nước, nếu tài xế biết cách xử lý kịp thời thì chi phí khắc phục sẽ không quá cao mà xe vẫn có thể hoạt động bình thường trở lại, không hư hỏng nặng đến mức phải "bổ máy".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục