Chấm dứt việc bỏ quên trẻ trên ô tô, sắp có quy chuẩn xe chở học sinh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/5/2024 | 2:36:39 PM

Xe chở học sinh phải được trang bị hệ thống cảnh báo tự động bằng còi báo động, âm thanh khẩn cấp hoặc liên lạc khẩn cấp trực tiếp đến lái xe...

Xe đưa đón học sinh ở nước ngoài.
Xe đưa đón học sinh ở nước ngoài.

Chiều 30/5, trao đổi với báo chí đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị này đang được Bộ  Giao thông vận tải giao chủ trì soạn thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô (QCVN 09:2024/BGTVT), trong đó có xe chở học sinh.

Hiện nay dự thảo đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến 1-2 tháng tới sẽ ban hành và có hiệu lực vào đầu năm 2025. 

Theo đó, dự thảo quy định xe chở học sinh phải thống nhất một màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Mặt sau xe phải có thiết bị cảnh báo hoặc biển cảnh báo các phương tiện khác không được vượt khi xe đang đỗ ở bến để đón, trả học sinh. 

Dự thảo cũng quy định rõ, không sử dụng xe buýt 2 tầng và xe buýt nối toa (Articulated Bus) làm xe chở học sinh. Bên trong và bên ngoài xe không được có các lỗ, các góc cạnh sắc nhọn, các khuyết tật có thể gây thương tích. 

Đối với xe chở học sinh mẫu giáo, tiểu học, phải có thêm tối thiểu 1 chỗ ngồi cho người quản lý học sinh; xe chở từ 29 học sinh mẫu giáo, tiểu học trở lên phải có thêm 2 chỗ ngồi cho người quản lý. 

Xe chở học sinh mẫu giáo không vượt quá 45 ghế; xe chở học sinh tiểu học, trung học cơ sở với số lượng không quá 56 người.

Đối với ghế ngồi trên xe chở học sinh, dự thảo quy định không được bố trí thuộc hàng ghế đầu tiên cùng với hàng ghế người lái xe; xe được trang bị dây đai an toàn loại hai điểm và được bố trí từ hàng thứ hai trở đi. 

Xe chở học sinh có bậc lên xuống phải được lắp tay vịn ở cửa hành khách và không được có phần nhô ra hoặc gờ trên tay vịn có thể gây thương tích cho học sinh. 

"Xe chở học sinh phải được trang bị thiết bị quan sát toàn bộ khu vực hành khách thông qua gương chiếu hậu và hệ thống camera bên trong để giám sát hành vi của lái xe, người quản lý học sinh và học sinh trên xe; camera bên ngoài để giám sát tình trạng giao thông phía ngoài cửa lên xuống.

Xe phải có đèn cảnh báo nguy hiểm tự động được bật khi cửa lên xuống mở để đón, trả học sinh. Camera phải có hệ thống ghi nhớ và xử lý thông tin.

Ngoài ra, xe chở học sinh phải được trang bị hệ thống cảnh báo tự động bằng còi báo động, âm thanh khẩn cấp hoặc liên lạc khẩn cấp trực tiếp đến lái xe, người quản lý học sinh trong trường hợp học sinh bị bỏ quên trên xe thời gian không lâu quá 15 phút”, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin.

Vì sao chọn màu sơn vàng cho xe chở học sinh? 

Về việc xe chở học sinh phải thống nhất một màu vàng đậm phủ bên ngoài, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam lý giải: Xe chở học sinh thực chất là xe chuyên dụng chở người. Việc thống nhất màu sơn là để dễ nhận dạng và phân biệt loại phương tiện này với các loại khác. 

"Rất nhiều nghiên cứu và lịch sử phát triển của xe chở học sinh tại các nước trên thế giới cho thấy màu sơn vàng là loại màu sắc dễ nhận biết trong các điều kiện thời tiết như sương mù, mưa, ban ngày hay ban tối.

Xe được sơn vàng cũng ngăn ngừa tai nạn vì lái xe có xu hướng cẩn thận khi thấy màu vàng”, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin.

Ngoài ra, đối với xe chở học sinh nhập khẩu từ nước ngoài sẽ không phải sơn lại vì nguyên bản là màu vàng. Đối với các sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước, màu vàng là màu cơ bản của hệ màu nên sơn màu này có chi phí thấp. 

"Màu vàng là màu đặc trưng của xe chở học sinh thì không lẫn với các loại phương tiện đặc thù khác như: Màu đỏ của cứu hỏa; màu trắng của cứu thương; màu xanh của quân đội; màu trắng, xanh của công an. Bên cạnh đó, các loại xe buýt hiện tại cũng gần như không sử dụng màu vàng để làm màu đặc trưng”, đại diện Cục Đăng kiểm cho biết.

Về quy định xe chở học sinh phải được trang bị hệ thống cảnh báo tự động bằng còi báo động, âm thanh khẩn cấp hoặc liên lạc khẩn cấp trực tiếp đến lái xe, người quản lý học sinh trong trường hợp học sinh bị bỏ quên, đại diện Cục Đăng kiểm cho biết việc này rất dễ thực hiện. 

Bởi vì, đây là thiết bị ứng dụng của camera AI, trên thị trường hiện có rất nhiều loại với chi phí không quá đắt. Doanh nghiệp chỉ cần lắp đặt, khi thiết bị phát hiện còn người trên xe thông qua hệ thống cảm ứng sẽ phát ra cảnh báo để tài xế, người quản lý biết. 

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Chiếc xe tải bị hỏng nặng

Chiếc xe tải đã bị hỏng nặng khi rơi xuống vực sâu 50m vào lúc 2 giờ 30 sáng 28-5, làm 3 người bị thương.

Các cuộc gọi đến đường dây nóng tiếp nhận thông tin sự cố, tai nạn đường sắt sẽ được ghi âm, lưu số và chuyển tiếp đến đơn vị liên quan để giải quyết.

5 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh Yên Bái xảy ra 75 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 32 người, bị thương 72 người; trong đó, 74 vụ trên đường bộ, làm chết 32 người; so với cùng kỳ năm 2023 tăng cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Đặc biệt, toàn tỉnh đã xảy ra 22 vụ TNGT liên quan đến lứa tuổi học đường, tăng 6 vụ so với cùng kỳ năm 2023.

Ảnh hinh họa (Nguồn: Internet)

Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT trong đó có quy định về chương trình đào tạo lái xe các hạng B1, B2, C. Thông tư này có hiệu lực thì hành từ ngày 1/6/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục