Phụ nữ Yên Bái “Cần, kiệm” theo gương Bác

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/1/2016 | 9:50:25 AM

YBĐT - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm, chăm lo và đánh giá cao vai trò của phụ nữ. Người nói:“Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”.

Mô hình tiết kiệm 5 nghìn đồng của hội viên phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ.
Mô hình tiết kiệm 5 nghìn đồng của hội viên phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ.

Lời khen đó đã trở thành động lực to lớn, thôi thúc phụ nữ cả nước nói chung và Yên Bái nói riêng không ngừng vươn lên trong học tập, lao động, làm việc, đặc biệt là trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Kể từ khi triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến nay, đã thu hút trên 95% cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh đăng ký tham gia thực hiện.

Hầu hết các chị em đều coi đây là cơ hội, điều kiện để rèn luyện, học tập và làm theo những phẩm chất quý giá của Người. Hàng năm, lồng nghép với việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Hội, dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của Hội Phụ nữ tỉnh, các cán bộ, hội viên, phụ nữ tự xây dựng cho mình kế hoạch học tập cụ thể, trong đó, đặc biệt coi trọng vấn đề xây dựng đạo đức, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư là mục tiêu phấn đấu lâu dài.

Song song với việc tích cực rèn luyện đạo đức lối sống, tham gia các phong trào, hoạt động của Hội, các chị em còn rất cần cù, siêng năng trong học tập, lao động.

Ngoài việc chủ động tham gia vào các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, các khóa đào tạo nghề ngắn hạn, lớp dạy kỹ năng hoạch định trong sản xuất, kinh doanh, các chị còn tranh thủ tìm đọc các tài liệu sách báo viết về nuôi con khỏe, dạy con ngoan, cách xây dựng hạnh phúc gia đình, phòng chống  tệ nạn xã hội...

Trong năm 2015, trên 33 nghìn lượt hội viên, phụ nữ trong tỉnh đã tham gia các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học, kỹ thuật; hơn 1.400 phụ nữ tham gia các lớp đào tạo nghề; hơn 2.400 phụ nữ tham gia tư vấn học nghề; 870 phụ nữ tham gia lớp học xóa mù chữ; 9.000 hội viên, phụ nữ tham gia cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”; 477 lượt cán bộ phụ nữ cơ sở tham gia các khóa tập huấn về nâng cao năng lực quản lý Nhà nước.

Đặc biệt, nhận thức rõ vai trò của Đảng, nhiều chị em còn thường xuyên nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng để phấn đấu vào Đảng.

Qua 9 tháng năm 2015, toàn tỉnh kết nạp mới 544 nữ đảng viên (trong đó có 259 phụ nữ nông thôn), góp phần đưa số đảng viên nữ toàn tỉnh lên 15.912 người. Cần cù, chăm chỉ trong lao động, được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của hội phụ nữ các cấp, thời gian qua, hàng nghìn phụ nữ đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Hiện, toàn tỉnh có 4.730 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi; trong đó có 1.577 mô hình  thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng/năm; 1.898 mô hình thu nhập từ 70 - 100 triệu đồng/năm; 1.187 mô hình thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; 68 mô hình thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Thực hành tiết kiệm theo gương Bác, đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã thành lập được 4.758 tổ tiết kiệm ở 180 xã, phường, thị trấn với trên 120 nghìn hội viên tham gia (đạt 83% tổng số hội viên toàn tỉnh. Tổng số tiền tiết kiệm bằng các hình thức là 38,2 tỷ đồng, trong đó, riêng hình thức tiết kiệm với mức từ 5.000 đồng/người/tháng là hơn 8 tỷ đồng, giúp cho trên 3.000 hội viên vay vốn phát triển kinh tế.

Trong cuộc sống hàng ngày, phần lớn chị em cũng đã tiết kiệm các khoản chi tiêu, chi phí trong sản xuất, kinh doanh thông qua việc lên kế hoạch chi tiêu cụ thể cho từng việc và sử dụng các nguồn vốn đầu tư đúng mục đích.

Điển hình cho việc thực hành tiết kiệm là nhiều gia đình đã không tổ chức việc cưới, việc tang linh đình gây lãng phí, tốn kém; thường xuyên tắt các thiết bị điện, nước khi không sử dụng, tối giản những bữa ăn bên ngoài nhà hàng, khách sạn...

Từ những kết quả đạt được, có thể khẳng định, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã khơi dậy ý thức thi đua học tập, lao động sáng tạo trong cán bộ, hội viên, phụ nữ, qua đó, góp phần thiết thực vào việc thúc đẩy kinh tế, xã hội tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Hồng Oanh

Các tin khác
Nghệ nhân Nịnh Quang Thanh trao đổi về các làn điệu Sình Ca với các nghệ nhân.

Giai đoạn 2023 - 2025, Trấn Yên đã có 1.173 tập thể, cá nhân đăng ký xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Hội thi Thiếu nhi Yên Bái với Nghệ thuật Xòe Thái thu hút đông đảo đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia.

Cùng với thiếu nhi cả nước, phong trào thiếu nhi Yên Bái thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy đang được hiện thực hóa trong vườn hoa nghìn việc tốt, góp phần khích lệ, động viên các em phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, xứng đáng là lớp chủ nhân tương lai của đất nước.

Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh, Công an tỉnh triển khai nhiệm vụ

Những ngày tháng 5 lịch sử, cùng với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, với những cán bộ đã và đang công tác trong lực lượng quản lý xuất, nhập cảnh (QLXNC), tháng 5 họ lại vui mừng kỷ niệm Ngày thành lập lực lượng. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ ôn lại truyền thống vẻ vang, ra sức phấn đấu, rèn luyện để đóng góp hơn nữa vào sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Cán bộ, đảng viên thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn trao đổi các nội dung về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cụ thể hóa việc học và làm theo Bác, một trong những đổi mới mạnh mẽ về tư duy, thể hiện sự sáng tạo, đột phá trong phương thức lãnh đạo của tỉnh Yên Bái là đưa việc "giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm" vào nội dung chương trình hành động hàng năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục