Yên Bái: Tập trung 6 nhiệm vụ trọng tâm trong quý II/2014

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/4/2014 | 8:26:54 PM

YBĐT - Ngày 7/4, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2014.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Thường trực HĐND - UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thị xã, thành phố.

Trong quý I/2014, nhờ tập trung triển khai các giải pháp chủ yếu trong việc thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội nên trong 3 tháng đầu năm nhiều chỉ tiêu đạt khá so với kế hoạch cùng kỳ như: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6,34%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 2.474 tỷ đồng, bằng 24% kế hoạch; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 14,78 triệu USD, bằng 30,1% kế hoạch, tăng 16,4% so với cùng kỳ; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 305,7 tỷ đồng, bằng 25,3% dự toán, tăng 80,7% so cùng kỳ. Trong đó, thu cân đối ước đạt 270,7 tỷ đồng, bằng 25,3% dự toán, tăng 70,9% so cùng kỳ.

Trong sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản, toàn tỉnh đã gieo cấy được 18.830/18.200 ha lúa vụ xuân, vượt 530 ha (vượt 3,5%) so với kế hoạch. Chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản duy trì và phát triển ổn định, không có dịch bệnh lớn xảy ra. Trong phát triển sản xuất lâm nghiệp, đến nay toàn tỉnh đã trồng mới được 4.026 ha rừng, đạt 26,8% so với kế hoạch; chương trình xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến hết năm 2014 trên địa bàn tỉnh có trên 70 xã đạt từ 5 tiêu chí trở lên (trong đó có 15 xã đạt trên 10 tiêu chí trở lên). Lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục được quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Văn Chiến biểu dương những kết quả mà các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đạt được trong quý I, đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế đó là: Diện tích trồng ngô, lạc, đậu đạt thấp; tiến độ triển khai Đề án Giao đất, giao rừng và một số dự án trọng điểm của tỉnh còn chậm so với kế hoạch.

Để tháo gỡ những khó khăn, hạn chế trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương, các sở, ban, ngành cần làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm đó là: Chăm sóc tốt cây trồng vụ đông xuân; tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn; hoàn thành Đề án Giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở 2 xã làm điểm là Vũ Linh huyện Yên Bình và Y Can huyện Trấn Yên, chú trọng về công tác phòng chống bão lũ; tổ chức gặp mặt và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong phạm vi của tỉnh; đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình, dự án trọng điểm; giải quyết vướng mắc và có các cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu tư phát triển các nhà máy may xuất khẩu, giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích chỉ rõ những nguyên nhân tồn tại, hạn chế, đồng thời nêu lên đề xuất, kiến nghị với UBND tỉnh và những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở cơ sở để thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường chỉ ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong quý II mà các cấp, các ngành cần tập trung chỉ đạo thực hiện tốt đó là: Thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; đẩy nhanh tiến độ về Đề án Giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận sử dụng đất; các huyện Văn Chấn, Văn Yên cần làm tốt công tác giao đất để trồng cây cao su; đẩy mạnh các mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Trong công nghiệp tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp; có phương án xây dựng tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước, nhất là các lâm trường. Làm tốt công tác kiểm tra việc giao kế hoạch vốn đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm và kiên cố hoá đường giao thông nông thôn, vốn các chương trình mục tiêu quốc gia. Giải quyết kịp thời những vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm. Rà soát tăng cường các nguồn thu ngân sách...

Về các lĩnh vực văn hoá - xã hội, quan tâm chăm lo cho sự nghiệp y tế, giáo dục, tổ chức việc thi, xét tuyển đội ngũ cán bộ công chức, viên chức đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch; chuẩn bị tốt các điều kiện để hướng tới kỷ niệm 60 chiến thắng Điện Biên Phủ và các chính sách đảm bảo an sinh xã hội...

Đức Toàn

Các tin khác
Khi đất rừng có chủ, người dân sẽ yên tâm sản xuất.
Trong ảnh: Rừng trồng tại xã Động Quan (Lục Yên).

YBĐT - Đề án Giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất lâm nghiệp là một chủ trương lớn của tỉnh và được coi là đòn bẩy để kinh tế lâm nghiệp phát triển bền vững. Cũng như nhiều địa phương khác, huyện Lục Yên đang từng bước quyết tâm thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra.

Người dân Trạm Tấu chăm sóc ngô đồi.

YBĐT - Với phương châm “làm đến đâu chắc đến đấy”, huyện Trạm Tấu đang tích cực đẩy mạnh các giải pháp để hoàn thành việc giao đất, giao rừng cho dân theo Đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng tiến độ kế hoạch đề ra.

YBĐT - Có thể nói, việc thực hiện Đề án Giao rừng, cho thuê rừng, gắn với giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp đã được huyện Mù Cang Chải triển khai khá đồng bộ. Đến nay, hội đồng chỉ đạo cấp huyện, ban chỉ đạo cấp xã đã được thành lập với đầy đủ các cơ quan, ban, ngành, qua đó phân công rõ trách nhiệm của từng thành viên.

Rừng già ở xã Phong Dụ Thượng được bảo vệ tốt.

YBĐT - Vừa qua, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên tiến hành chi trả phí dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) cho nhân dân thôn 6, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên. Trong nhiều năm qua, nhân dân trong thôn đã quản lý, bảo vệ tốt gần 2.000 ha rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục