Phong Dụ Thượng: Chi trả 60 triệu đồng tiền phí dịch vụ môi trường rừng

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/5/2014 | 2:27:19 PM

YBĐT - Vừa qua, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên tiến hành chi trả phí dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) cho nhân dân thôn 6, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên. Trong nhiều năm qua, nhân dân trong thôn đã quản lý, bảo vệ tốt gần 2.000 ha rừng.

Rừng già ở xã Phong Dụ Thượng được bảo vệ tốt.
Rừng già ở xã Phong Dụ Thượng được bảo vệ tốt.

Không chỉ xây dựng quy ước bảo vệ rừng chặt chẽ, thôn còn xây dựng tổ phòng cháy chữa cháy rừng, phối hợp với kiểm lâm địa bàn, chính quyền xã tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng. Khi Nhà nước thực hiện chi trả phí DVMTR, người trong thôn rất vui mừng, phấn khởi. Với diện tích rừng bảo vệ, cả thôn nhận được tổng số 60 triệu đồng.

Việc chi trả phí DVMTR đồng nghĩa với quy trách nhiệm bảo vệ rừng cho từng nhóm hộ, từng cộng đồng dân cư, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ rừng của các cộng đồng, giảm thiểu tình trạng lấn chiếm rừng làm nương, nạn phá rừng đầu nguồn đã và đang xảy ra trong thời gian gần đây trên địa bàn xã Phong Dụ Thượng.

Chính sách chi trả phí DVMTR theo Nghị định số 99 ngày 24/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ đã đi vào cuộc sống. Mục tiêu tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng trên cơ sở tăng thu nhập từ rừng đã và đang được thực hiện. Các cộng đồng dân cư đã và đang nhận được những khoản tiền bảo vệ rừng đầu tiên.

Anh Dũng

Các tin khác
Khi đất rừng có chủ, người dân sẽ yên tâm sản xuất.
Trong ảnh: Rừng trồng tại xã Động Quan (Lục Yên).

YBĐT - Đề án Giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất lâm nghiệp là một chủ trương lớn của tỉnh và được coi là đòn bẩy để kinh tế lâm nghiệp phát triển bền vững. Cũng như nhiều địa phương khác, huyện Lục Yên đang từng bước quyết tâm thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra.

Người dân Trạm Tấu chăm sóc ngô đồi.

YBĐT - Với phương châm “làm đến đâu chắc đến đấy”, huyện Trạm Tấu đang tích cực đẩy mạnh các giải pháp để hoàn thành việc giao đất, giao rừng cho dân theo Đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng tiến độ kế hoạch đề ra.

YBĐT - Có thể nói, việc thực hiện Đề án Giao rừng, cho thuê rừng, gắn với giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp đã được huyện Mù Cang Chải triển khai khá đồng bộ. Đến nay, hội đồng chỉ đạo cấp huyện, ban chỉ đạo cấp xã đã được thành lập với đầy đủ các cơ quan, ban, ngành, qua đó phân công rõ trách nhiệm của từng thành viên.

Hỏi: Đối tượng cải tạo rừng tự nhiên, thẩm quyền cho phép cải tạo rừng tự nhiên?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục