Lục Yên: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/6/2014 | 9:14:27 AM

YBĐT - Đề án Giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất lâm nghiệp là một chủ trương lớn của tỉnh và được coi là đòn bẩy để kinh tế lâm nghiệp phát triển bền vững. Cũng như nhiều địa phương khác, huyện Lục Yên đang từng bước quyết tâm thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra.

Khi đất rừng có chủ, người dân sẽ yên tâm sản xuất.
Trong ảnh: Rừng trồng tại xã Động Quan (Lục Yên).
Khi đất rừng có chủ, người dân sẽ yên tâm sản xuất. Trong ảnh: Rừng trồng tại xã Động Quan (Lục Yên).

Là huyện có diện tích rừng và đất lâm nghiệp chiếm tỷ lệ lớn nên đại bộ phận nhân dân đã gắn bó với rừng, đất rừng và nghề rừng từ lâu đời. Vì vậy, công tác giao rừng, cho thuê rừng cho các cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư là cần thiết, nhằm giúp người dân có đất sản xuất và được hưởng lợi từ chính những cánh rừng mà mình được giao làm chủ.

Để việc thực hiện Đề án có hiệu quả, đúng kế hoạch, thời gian qua, huyện đã thành lập ban chỉ đạo các cấp thực hiện công tác tuyên truyền đến người dân, triển khai xây dựng Đề án giao rừng, cho thuê rừng giai đoạn 2012 - 2015. Công tác giao rừng, cho thuê rừng được huyện đặc biệt quan tâm, chỉ đạo kịp thời cả về chủ trương, biện pháp, chính sách và kinh phí thực hiện.

Hạt Kiểm lâm huyện đã chủ động chỉ đạo sát sao, kiểm tra, đôn đốc thực hiện ngay từ cấp cơ sở. Ban chỉ đạo thực hiện Đề án  hướng dẫn các xã, thị trấn kiểm tra, rà soát trên thực địa toàn bộ diện tích đất rừng hiện có. Bên cạnh đó, trong quá trình giao đất, thuê đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng thực hiện theo đúng nguyên tắc, trình tự thủ tục do pháp luật quy định và gắn với quy hoạch, kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng, đảm bảo dân chủ, công khai. Huyện chỉ đạo các xã thành lập Hội đồng giao rừng của xã; khi giao rừng phải ưu tiên cho các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư là người địa phương không có hoặc thiếu đất sản xuất, có năng lực, nhu cầu thực sự để đầu tư sản xuất lâu dài.

Thực hiện Đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp huyện Lục Yên giai đoạn 2012 -2015, huyện đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 cơ bản hoàn thành việc giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 13.567,8ha đất rừng tại 21 xã và thị trấn; diện tích sẽ giao 10.264,4ha, diện tích cho thuê 2.295,1ha, đối với diện tích đất trống là 1.008 ha sẽ giao đất, cho thuê  đất đối với các chủ quản lý theo quy định. Huyện đã chọn xã Vĩnh Lạc làm điểm, sau khi được chọn làm điểm, xã Vĩnh Lạc đã xây dựng kế hoạch chi tiết giao rừng cho các thôn, sau đó tổ chức họp thôn tuyên truyền, phổ biến về giao rừng, cho thuê rừng, quyền lợi và nghĩa vụ của chủ rừng… đến toàn thể người dân.

Đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện đã tiến hành rà soát xong diện tích giao và cho thuê trên địa bàn toàn xã. Sau khi rà soát, có một số diện tích bị chồng chéo và diện tích thực địa không trùng khớp với Đề án nên Huyện làm tờ trình đề nghị chỉnh sửa bổ sung đề án cho phù hợp với thực tế để thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện…

Qua trao đổi với ông Đặng Văn Tâm - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Lục Yên được biết, hiện nay việc giao đất, giao rừng cho người dân để phát triển kinh tế lâm nghiệp trên địa bàn huyện còn chậm và gặp nhiều khó khăn. Do nhận thức của nhân dân về chủ trương, chính sách còn hạn chế, diện tích rừng sau khi bàn giao từ các lâm trường sang Ban quản lý 661 để thực hiện giao rừng, cho thuê rừng không khớp với hồ sơ và thực địa do trước đây lâm trường được giao quản lý diện tích này nhưng để cho người dân lấn chiếm, đến nay không thu hồi  được; những diện tích rừng trồng phòng hộ theo chương trình dự án 327 trước đây sau khi quy hoạch chuyển sang sản xuất nay không thu hồi được để giao và cho thuê…".

Có thể nói, trong quá trình thực hiện Đề án, huyện Lục Yên phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng với mục đích cuối cùng để người dân có đất sản xuất thì trong thời gian tới, các cấp chính quyền cần tăng cường công tác tuyên truyền; rà soát lại toàn bộ diện tích rừng giao theo Đề án; đánh giá nhu cầu của người dân, trên cơ sở đó xây dựng hạn mức giao cho từng xã. Với 3 xã sẽ thực hiện giao trong năm 2014: Vĩnh Lạc, Minh Xuân, Yên Thắng cần xây dựng phương án giao rừng, cho thuê rừng sát thực tế. 

Hồng Duyên

Các tin khác
Người dân Trạm Tấu chăm sóc ngô đồi.

YBĐT - Với phương châm “làm đến đâu chắc đến đấy”, huyện Trạm Tấu đang tích cực đẩy mạnh các giải pháp để hoàn thành việc giao đất, giao rừng cho dân theo Đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng tiến độ kế hoạch đề ra.

YBĐT - Có thể nói, việc thực hiện Đề án Giao rừng, cho thuê rừng, gắn với giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp đã được huyện Mù Cang Chải triển khai khá đồng bộ. Đến nay, hội đồng chỉ đạo cấp huyện, ban chỉ đạo cấp xã đã được thành lập với đầy đủ các cơ quan, ban, ngành, qua đó phân công rõ trách nhiệm của từng thành viên.

Rừng già ở xã Phong Dụ Thượng được bảo vệ tốt.

YBĐT - Vừa qua, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên tiến hành chi trả phí dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) cho nhân dân thôn 6, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên. Trong nhiều năm qua, nhân dân trong thôn đã quản lý, bảo vệ tốt gần 2.000 ha rừng.

Hỏi: Đối tượng cải tạo rừng tự nhiên, thẩm quyền cho phép cải tạo rừng tự nhiên?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục