Xây dựng nền hành chính hiện đại

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/2/2016 | 9:49:03 AM

YBĐT - Thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Yên Bái năm 2015, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, UBND huyện Trấn Yên đã ban hành Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 11/3/2015 về CCHC năm 2015, giao trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Qua triển khai các biện pháp, công tác CCHC trên địa bàn đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi: quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) được nâng lên, bảo đảm tính hợp pháp, đồng bộ và mang tính khả thi; hạn chế tình trạng văn bản QPPL xây dựng và ban hành không đúng thẩm quyền, trình tự, quy trình theo quy định.

Công tác kiểm tra, rà soát văn bản QPPL được tăng cường và thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Huyện đã thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban và đơn vị liên quan nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) để kịp thời phát hiện những thủ tục không phù hợp để đề nghị các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung nhằm từng bước rút ngắn thời gian giải quyết và đơn giản hóa các TTHC.

Trong cải cách bộ máy, huyện đã rà soát về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của UBND và các phòng, ban chuyên môn. Qua đó, chức năng, nhiệm vụ quy định đối với các cơ quan, đơn vị là phù hợp, cơ bản không có sự chồng chéo hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ cần quản lý, thực hiện.

Đến nay, không có cơ quan, đơn vị nào sử dụng vượt so với biên chế được giao. Bên cạnh đó, Trấn Yên đã thực hiện nghiêm túc quy định phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức hiện hành, đồng thời triển khai Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế “một cửa”, cơ chế “một cửa liên thông” tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. Việc thụ lý và giải quyết TTHC ngày càng có nhiều cải cách theo hướng tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức, cá nhân giải quyết công việc.

 Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, UBND huyện đã xây dựng Đề án vị trí việc làm cơ cấu ngạch công chức trình UBND tỉnh, Sở Nội vụ phê duyệt. Trong đó, riêng đối với 438 cán bộ, công chức xã (gồm 227 cán bộ và 211 công chức), đến nay cơ bản có trình độ chuyên môn và năng lực đáp ứng các nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng công tác ở cơ sở, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền, bảo đảm an ninh, chính trị, quốc phòng ở các địa phương.

Cùng thực hiện nghiêm các quy định về quản lý cán bộ, công chức, trong năm 2015, huyện Trấn Yên đã tổ chức 1 đợt thi tuyển dụng công chức cấp xã, 1 đợt thi tuyển dụng viên chức các đơn vị sự nghiệp với 60 chỉ tiêu tuyển dụng. Kết quả đã tuyển dụng 57 chỉ tiêu. Các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với công chức, viên chức thực hiện bảo đảm quyền lợi chính đáng của công chức, viên chức theo đúng quy định.

Thực hiện Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về tinh giản biên chế, UBND huyện đã thực hiện giải quyết nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế đối với 6 trường hợp viên chức sự nghiệp giáo dục đúng quy định. Đồng thời, giải quyết chính sách trợ cấp lương đối với 427 cán bộ, công chức, viên chức huyện; 181 cán bộ, công chức cấp xã; 152 cán bộ xã đã nghỉ việc.

Hiện đại hóa hành chính, trang thiết bị phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước tiếp tục được các cơ quan, đơn vị quan tâm đầu tư, mua sắm. Đồng thời, tích cực, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết công việc.

UBND huyện đã ban hành và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 gồm 60 tài liệu quản lý chất lượng vào hoạt động của Văn phòng UBND và 9 phòng chuyên môn thuộc UBND huyện. Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận, theo dõi và giải quyết TTHC đã rút ngắn thời gian giải quyết, hạn chế tình trạng sai hẹn, trễ hẹn, gây phiền hà, tốn kém cho các tổ chức và cá nhân đến liên hệ công tác.

Có thể đánh giá, công tác CCHC của huyện Trấn Yên đã được quan tâm và đi vào nề nếp, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Phát huy kết quả đạt được, năm 2016, Trấn Yên sẽ tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 22/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể về CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020; xây dựng kế hoạch kiểm tra công vụ, công chức và công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã; tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng cơ chế “một cửa” theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế “một cửa”, cơ chế “một cửa liên thông” tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương; tiếp tục triển khai và thực hiện tốt cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ. Đồng thời, đưa 100% các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Nguyễn Đình

Các tin khác

YBĐT - Với mục tiêu đem lại sự hài lòng và tiện ích cho người dân, UBND thị xã Nghĩa Lộ luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng. Do đó, công tác CCHC luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền thị xã quan tâm, chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, tập trung vào cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và xây dựng nâng cao đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC).

Các loại máy móc thiết bị in ấn tại một triển lãm.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Phương án đơn giản hóa nhóm thủ tục hành chính quy định liên quan đến hoạt động của các cơ sở in thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Cán bộ Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân.

YBĐT - Sau 2 năm thực hiện chuyển giao công tác kiểm soát thủ tục hành (TTHC) từ Văn phòng UBND tỉnh sang Sở Tư pháp, công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công. Đồng thời tạo niềm tin, sự ủng hộ của toàn xã hội đối với công tác cải cách TTHC.

YBĐT - UBND huyện Mù Cang Chải vừa khai trương và ra mắt Trang thông tin điện tử huyện Mù Cang Chải với tên miền http://www.mucangchai.yenbai.gov.vn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục