Bảo hiểm xã hội tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính
- Cập nhật: Thứ sáu, 15/7/2016 | 9:54:44 AM
YBĐT - Để tạo thuận lợi cho các đơn vị giao dịch, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tích cực triển khai giao dịch hồ sơ điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN qua mạng Internet thông qua phần mềm BHXH điện tử.
Bảo hiểm xã hội (BHXH) là cơ quan thực hiện chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến nhiều cấp, ngành, đơn vị, người lao động. Vì vậy, cải cách hành chính (CCHC) một cách toàn diện là yêu cầu cần thiết nhằm góp phần thực hiện tốt chính sách về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), nên thời gian qua công tác này được BHXH tỉnh chú trọng và thực hiện khá hiệu quả.
Theo BHXH tỉnh, trong 6 tháng qua, các cơ quan BHXH trong tỉnh đã tập trung thực hiện tốt kế hoạch CCHC. BHXH tỉnh thường xuyên rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền BHXH Việt Nam ban hành, nâng cao tinh thần thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, trong công tác phục vụ đối tượng, phục vụ nhân dân.
Xác định một trong những yếu tố quan trọng góp phần thực hiện có hiệu quả công tác CCHC là việc ứng dụng và đẩy mạnh quá trình tin học hóa các hoạt động chuyên môn, thời gian qua, BHXH tỉnh đã chú trọng đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ thông tin và áp dụng các phần mềm chuyên ngành. Đặc biệt, để tạo thuận lợi cho các đơn vị giao dịch, BHXH tỉnh đã tích cực triển khai giao dịch hồ sơ điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN qua mạng Internet thông qua phần mềm BHXH điện tử. Đến nay, toàn tỉnh đã có 228/548 doanh nghiệp thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử.
Bên cạnh việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, thực hiện Quyết định số 1018/QĐ-BHXH ngày 10/10/2014 về sửa đổi một số nội dung tại các quyết định ban hành quy định quản lý thu, chi BHXH, BHYT, BHXH tỉnh đã hợp đồng với Bưu điện tỉnh nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC về BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động qua hệ thống bưu điện và xem đây là nội dung trọng tâm trong CCHC.
Theo phương thức này, Bưu điện tỉnh sẽ thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục BHXH và BHYT giữa các đơn vị sử dụng lao động và cơ quan BHXH. Thay vì đi nộp hồ sơ hoặc nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan BHXH, đơn vị sẽ phân theo từng loại hồ sơ cần nộp, thống kê đầy đủ những loại giấy tờ kèm theo phiếu gửi và ký ghi rõ họ tên người nộp hồ sơ để xác nhận đã chuyển những giấy tờ, biểu mẫu kèm theo.
Tính đến nay, đã có 15.721 hồ sơ được tiếp nhận và trả lại kết quả qua hệ thống này. Việc sử dụng dịch vụ chuyển phát của bưu điện đã giảm tối đa thời gian giao dịch của các đơn vị tham gia BHXH với cơ quan BHXH, tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng thường xuyên chú trọng CCHC công.
Ngay từ đầu năm BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể để phân bổ các nguồn kinh phí, giao dự toán thu, chi năm 2016 cho các đơn vị dự toán cấp III, thực hiện quản lý chặt chẽ các khoản thu, chi tài chính, tài sản công; kịp thời chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho các đối tượng thụ hưởng và đảm bảo an toàn tuyệt đối quỹ tiền mặt. Ban hành mới 4 văn bản quy định về chế độ, định mức tiêu chuẩn trong sử dụng các nguồn kinh phí, như: quy chế chi tiêu nội bộ và trích lập, quản lý các quỹ; quyết định giao dự toán thu, chi năm 2016.
Tuy nhiên, theo BHXH tỉnh, công tác CCHC của ngành vẫn còn một số hạn chế. Đơn cử như việc triển khai ứng dụng một số phần mềm công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của ngành còn chưa đồng bộ. Hiện nay, chưa có phần mềm quản lý văn bản; việc triển khai ứng dụng trong giao dịch hồ sơ điện tử đối với các doanh nghiệp còn chậm do lỗi phần mềm.
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC, góp phần thực hiện ngày càng tốt hơn chính sách BHXH, BHYT, trong thời gian tới BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp để tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT sửa đổi, bổ sung; rà soát văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN để kịp thời đề xuất, kiến nghị lên cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung; củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động tại bộ phận “Một cửa” tại cơ quan BHXH từ tỉnh đến huyện; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh giao dịch hồ sơ điện tử BHXH, BHYT đối với các doanh nghiệp; thường xuyên nâng cấp các phần mềm quản lý nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành trong tình hình mới; tiếp tục duy trì, cải tiến hệ thống chất lượng quản lý theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực nhiệm vụ chuyên môn, công tác thực hiện CCHC của các đơn vị trực thuộc; kịp thời biểu dương, khen thưởng cá nhân, tập thể thực hiện tốt công tác CCHC; đồng thời, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về CCHC.
Văn Thông
Các tin khác
Ngày 12-7, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết đã triển khai tiện ích mới của dịch vụ làm thủ tục trực tuyến.
YBĐT - Những năm qua, Ban Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo sát sao các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc trong thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC). Đặc biệt là sự nỗ lực, quyết tâm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong CCHC.
Bộ TN&MT sẽ xử lý các văn bản và hồ sơ công việc qua mạng thông tin điện tử, gắn với trách nhiệm của từng cán bộ, công chức.
YBĐT - Tháng 6/2009, bộ phận “một cửa liên thông” hiện đại của UBND huyện được triển khai xây dựng thực hiện giải quyết công việc trên 5 lĩnh vực công việc: hộ tịch, xây dựng, đất đai, giải quyết chính sách xã hội, đăng ký kinh doanh.