Thường xuyên thực hiện các thủ tục hành chính như làm hồ sơ thành lập doanh nghiệp, đăng ký đất đai, thủ tục vay vốn…, anh Vũ Văn Hải ở Tổ dân phố số 2, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên đã được cán bộ tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện tạo tài khoản công dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia qua số điện thoại. Tài khoản này tích hợp mọi thông tin cá nhân nên anh Hải có thể thực hiện thủ tục hành chính tại nhiều tỉnh, thành phố mà không cần khai lại thông tin.
"Với tài khoản này, tôi có thể theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính của mình tại nhà trên thiết bị di động hoặc máy tính, đồng thời dễ dàng thực hiện một số thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến. Điều này, đặc biệt thuận tiện trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay” - anh Vũ Văn Hải cho biết. Hiện nay, tại Trấn Yên đã có trên 500 công dân có tài khoản công dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Bà Vũ Thị Chinh - Phó trưởng Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện thông tin: trung bình mỗi ngày đơn vị tiếp nhận và giải quyết trên 100 hồ sơ, thủ tục hành chính của công dân. Từng bước chuyển đổi số, số hóa nhằm phục vụ tốt hơn và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, các cán bộ tại đơn vị đã có tài khoản và được đăng ký chữ ký số để thực hiện số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, đơn vị còn lắp đặt màn hình điện tử hiển thị thông tin về tình hình giải quyết hồ sơ, máy lấy số thứ tự, hệ thống xếp hàng tự động, thiết bị tra cứu thông tin.
Đồng thời, đẩy mạnh, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến; triển khai tạo tài khoản cho công dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Nhờ đó, nhiều thủ tục hành chính đã được tiếp nhận, xử lý trên hệ thống phần mềm, góp phần tăng hiệu quả quản lý thông tin và thuận lợi cho việc tra cứu hồ sơ.
Đến nay, huyện Trấn Yên đã cung cấp trên 20 thủ tục mức độ 3 và gần 70 thủ tục mức độ 4 bằng hình thức trực tuyến.
Cùng với ứng dụng công nghệ trong tiếp nhận, xử lý, giải quyết các thủ tục hành chính, huyện Trấn Yên đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng thông tin. Đến nay, huyện đã có trên 100 trạm BTS, phủ sóng Internet đến 22/22 xã, thị trấn trên địa bàn; 100% công chức, viên chức tại các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện có máy tính kết nối mạng Internet; 100% cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn được kết nối Internet băng thông rộng; UBND huyện có 22 hệ thống phòng họp trực tuyến đảm bảo việc liên thông 4 cấp từ xã đến cấp trung ương.
Từ đó, UBND các xã, thị trấn đã khai thác, sử dụng hiệu quả các phần mềm, cơ sở dữ liệu trong quản lý điều hành và tác nghiệp, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn. Trấn Yên cũng đẩy mạnh chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, trong đó tiên phong là ngành điện lực.
Ông Nguyễn Xuân Thủy - Giám đốc Điện lực Trấn Yên cho biết: "Với mục tiêu lấy khách hàng làm trung tâm, đơn vị đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến, đẩy ứng dụng công nghệ thông tin để điện tử hóa các quy trình nội bộ và các giao dịch khách hàng, chuyển đổi từ thao tác thủ công sang điện tử. Điển hình là việc kết nối với các ngân hàng để thiết lập các hệ thống thu hộ tiền điện. Đồng thời, Điện lực Trấn Yên cung cấp dịch vụ điện trên Cổng thông tin quốc gia, Cổng hành chính công của huyện, tạo nhiều kênh giao dịch trực tuyến trên thiết bị di động”.
Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ số ở nhiều lĩnh vực, hoạt động chuyên môn tại các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn, góp phần giúp huyện Trấn Yên nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành và chất lượng cuộc sống cho nhân dân, từng bước xây dựng 3 trụ cột chuyển đổi số là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.
Hùng Cường