Đến làm thủ tục thế chấp sổ đỏ để vay vốn ngân hàng, ông Đỗ Văn Khánh, tổ 2, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ rất băn khoăn vì không rõ thủ tục này cần gì và phải đợi trong thời gian bao lâu. Tuy nhiên, sau khi được hướng dẫn chuẩn bị các giấy tờ cần thiết, hồ sơ, thủ tục của ông đã được thực hiện nhanh chóng. "Các cán bộ tại Bộ phận Phục vụ hành chính công phường đã giải quyết nhanh chóng hồ sơ cần thiết cho người dân nên chỉ trong vòng 2 ngày, mọi thủ tục thẩm định, thế chấp của gia đình tôi đã hoàn tất, quá trình thực hiện thủ tục không phải di chuyển và chờ đợi nhiều” - ông Khánh cho biết.
Cũng được giải quyết thủ tục nhanh chóng, chị Hà Thị Tiềng, một người dân trên địa bàn phường cho biết: "Tôi đến xin xác nhận tình trạng hôn nhân nhưng không biết cần những thủ tục, giấy tờ gì. Được cán bộ tư pháp hướng dẫn kê khai trên phần mềm mà không phải tự khai như trước kia nên thủ tục được giải quyết nhanh chóng, không cần phải chờ đợi lâu. Chỉ trong 1 ngày, tôi đã được nhận kết quả, rất nhanh, thuận tiện”.
Để thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, hàng năm, UBND phường Pú Trạng đã xây dựng kế hoạch, triển khai, nâng cao chất lượng hoạt động công vụ và một số nhiệm vụ về công tác CCHC, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); lập danh mục điều chỉnh quy trình nội bộ giải quyết TTHC bổ sung thêm 2 bước "Văn thư đóng dấu kết quả” và "Bóc tách dữ liệu giấy tờ”.
Bên cạnh đó, phường cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện các văn bản của UBND thị xã về công tác CCHC đến toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động trên địa bàn; xây dựng các văn bản thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng công chức phụ trách, đặc biệt là công chức phụ trách tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa; đồng thời sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ chuyên môn làm việc tại bộ phận một cửa để tiếp nhận và giải quyết các TTHC, đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Ông Nguyễn Công Cường - Chủ tịch UBND phường Pú Trạng cho biết: "Với phương châm "Lấy người dân làm trung tâm và sự hài lòng của người dân là đích đến”, ngoài ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giải quyết TTHC, cán bộ, công chức tại Bộ phận Phục vụ hành chính công của phường cũng thường xuyên ghi chép vào sổ theo dõi tiếp nhận và trả kết quả, phiếu hẹn, phiếu chuyển cho người dân. Các khoản phí, lệ phí và quy định TTHC cũng được niêm yết công khai tại đây để người dân dễ dàng nhận biết, tiếp cận, giám sát.
Đội ngũ cán bộ được bố trí làm việc tại Bộ phận Phục vụ hành chính công luôn có thái độ hòa nhã với công dân, có tinh thần trách nhiệm đối với công việc được giao, không gây phiền hà, sách nhiễu công dân. Bên cạnh đó, UBND phường cũng thường xuyên kiểm tra công tác CCHC đối với Bộ phận Phục vụ hành chính công; chấn chỉnh đối với những cán bộ, công chức vi phạm và xử lý nghiêm những trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức, công dân đến giao dịch”.
Từ đầu năm đến nay, UBND phường Pú Trạng đã tiếp nhận và giải quyết 963 hồ sơ TTHC, trong đó có 773 hồ sơ trực tiếp, còn lại là trực tuyến; kết quả đánh giá trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tỷ lệ hài lòng của người dân trong xử lý phản ánh, kiến nghị và tiếp nhận giải quyết TTHC đạt 100%. Điều này cho thấy, việc triển khai thực hiện công tác CCHC theo cơ chế một cửa của phường Pú Trạng đã và đang tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân, xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, phục vụ, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch, giải quyết TTHC.
Phát huy kết quả đó, thời gian tới, phường Pú Trạng tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC bằng nhiều giải pháp, tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Phục vụ hành chính công; gắn cải cách TTHC với quy chế dân chủ trên cơ sở công khai, minh bạch, từng bước góp phần hiện đại hóa TTHC nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.
Hùng Cường