Hướng tới Đại hội Đảng bộ huyện Yên Bình lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Cơ sở hạ tầng nông thôn: Động lực phát triển kinh tế - xã hội

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/6/2020 | 11:07:21 AM

YênBái - Bên cạnh việc đẩy mạnh bê tông hóa giao thông nông thôn, huyện cũng tập trung nguồn lực đầu tư vào các công trình thủy lợi, giao thông đường thủy.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra công trình đường giao thông nông thôn tại xã Đại Đồng.
Các đồng chí lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra công trình đường giao thông nông thôn tại xã Đại Đồng.

Là huyện có địa bàn rộng, địa hình chia cắt, giao thông cách trở, Yên Bình đã xác định việc đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn chính là giải pháp then chốt và có vai trò quan trọng để thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy Yên Bình đã ban hành Nghị quyết 14A về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025.

Triển khai Nghị quyết, hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền đối với công cuộc XDNTM được nâng lên; tạo động lực cho toàn Đảng, toàn dân trong huyện ra sức thi đua, xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn. 

Trong xây dựng hạ tầng giao thông, Yên Bình xác định đây là một tiêu chí khó, đặc biệt là đối với các xã có diện tích rộng với nhiều tuyến đường liên thôn, ngõ xóm. Nhưng với cơ chế "Nhà nước và nhân dân cùng làm", huyện đã chủ động, huy động nguồn lực từ doanh nghiệp và xã hội hóa để cùng với nhân dân làm đường giao thông nông thôn.

Nhờ vậy, giai đoạn 2016 - 2019, phong trào làm đường giao thông nông thôn đã lan tỏa mạnh mẽ, được người dân nhiệt tình hưởng ứng, toàn huyện đã bê tông hóa được 217 km với tổng mức đầu tư trên 172 tỷ đồng. Diện mạo nông thôn trên các vùng quê ngày càng "thay da đổi thịt". 

Bên cạnh việc đẩy mạnh bê tông hóa giao thông nông thôn, huyện cũng tập trung nguồn lực đầu tư vào các công trình thủy lợi, giao thông đường thủy. Hàng năm, các xã trên địa bàn đều bố trí nguồn vốn, tổ chức cải tạo, nâng cấp hệ thống thủy lợi, các tuyến sông, hồ để phục vụ tốt nhu cầu sản xuất nông nghiệp, vận chuyển hàng hóa. 

Đến nay, toàn huyện có 478 công trình thủy lợi lớn nhỏ, trong đó có 45 hồ chứa, 431 đập ngăn nước, 2 trạm bơm, thực hiện kiên cố  207/ 357 km kênh dẫn nước. Hệ thống công trình thủy lợi phục vụ tưới ổn định cho 3.768 ha. 

Giai đoạn 2016 - 2020, huyện đã thực hiện hiệu quả chương trình đưa điện lưới quốc gia đến 100% số thôn; đầu tư xây dựng và sửa chữa 145 phòng học với tổng kinh phí trên 100 tỷ đồng, tổng số trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện đạt 28/57 trường; xây mới và cải tạo 16 nhà văn hóa xã, 110 nhà văn hóa thôn với tổng kinh phí trên 82 tỷ đồng... 

Ông Nguyễn Văn Trọng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Bình khẳng định: "Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM và kế hoạch của tỉnh, huyện Yên Bình đã bám sát vào chỉ đạo và xây dựng kế hoạch theo Nghị quyết Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 là hoàn thành 4 xã đạt chuẩn NTM. 

Trong quá trình thực hiện, năm 2019 huyện đã có 11 xã đạt chuẩn NTM, dự kiến hết năm 2020 toàn huyện có 14 xã đạt chuẩn NTM. Có được kết quả trên là nhờ Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân trong huyện đã nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của nông nghiệp, nông dân, nông thôn; XDNTM quan tâm đến xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, tổ chức lại sản xuất nông nghiệp... từ đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. 

Trong thời gian tới, Đảng bộ huyện Yên Bình sẽ tiếp tục có nhiều giải pháp mới, cách làm hay, sáng tạo để triển khai hiệu quả công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, trọng tâm là phát huy tối đa nội lực bằng việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tạo môi trường thông thoáng, kích thích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư. Đồng thời, tranh thủ các dự án, chương trình hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng ngày càng đồng bộ, thông suốt và hiện đại".

Hoài Văn

Các tin khác
Ông Hoàng Bình Quân thông báo kết quả Đại hội XIII với các đại sứ, đại biện, đại diện tổ chức quốc tế tại Việt Nam

Các văn kiện của Đại hội XIII sẽ được dịch ra 7 thứ tiếng và gửi tới các đại sứ, đại biện, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Uy tín của Đảng ta đang hội tụ ở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, Đại hội XIII đã trở thành điểm hội tụ của lịch sử, thể hiện uy tín của Đảng, tầm nhìn và khát vọng của dân tộc, niềm tin của nhân dân.

Đoàn đại biểu huyện Yên Bình dâng hương, báo công với Bác về những thành tựu mà địa phương đã đạt được trong thời gian qua.

Thiết thực lập thành tích chào mừng thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, huyện Yên Bình đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, tăng cường các nội dung tuyên truyền nâng cao hiểu biết, nhận thức và củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng.

200 Ủy viên Trung ương khóa XIII ra mắt Đại hội tại phiên bế mạc ngày 1/2.

Người dân tin cậy, cổ vũ đội ngũ con nòi do Đảng lựa chọn, trông mong họ sẽ là đội ngũ rường cột tự trọng và kiêu hãnh!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục