Về đình Cả - làng Chiềng Cường Thịnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/2/2012 | 9:04:00 PM

YBĐT - Đình Cả nằm trong khu Di tích lịch sử cách mạng Gò Cọ làng Chiềng, nay là thôn Trung Mỹ xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên (Yên Bái). Vùng đất này thời Hùng Vương thuộc bộ Tân Hưng nước Văn Lang. Năm Minh Mạng thứ 17 đặt lưu quan là trang Cường Nỗ thuộc tổng Bách Lẫm, phủ Quy Hóa.

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

Đã trở thành thông lễ, cứ vào ngày mùng 7 tháng Giêng hàng năm, người dân Cường Thịnh và nhân dân trong vùng lại tụ hội về đình để kính dâng lễ vật tưởng nhớ công ơn của những bậc tiền nhân đã có công khai ấp, lập làng; tưởng nhớ những người con của quê hương đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập của Tổ quốc, thể hiện đạo lý sống thủy chung “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt.

Làng Chiềng theo tích xưa có tên là làng Thành. Vì phạm vào từ húy của tên người khai lập làng nên người dân địa phương không ai dám đặt tên con là Thành và làng Thành được đổi tên thành làng Chiềng từ đó. Trong lễ đình hàng năm, việc sắm sửa mâm lễ vật dâng cúng Thành Hoàng làng được coi là trọng trách của cả thôn nên mâm lễ của các thôn đều được chuẩn bị rất đủ đầy, tươm tất.

Gửi gắm bao ước nguyện tốt đẹp của nhân dân về một năm mới sung túc, mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, bởi thế mâm lễ phải do đích danh trưởng các thôn – người đại diện cho bà con thành tâm dâng cúng.

Không mang nặng màu sắc tôn giáo như nhiều lễ hội khác, lễ hội Đình Cả Cường Thịnh là sinh hoạt văn hóa đầu xuân của cả cộng đồng, mang đậm nét văn hóa làng xã của người dân Việt. Người ta tụ hội về đình làng không chỉ để được thể hiện tấm lòng thành kính với các bậc hiền tài đã có công khai ấp lập làng mà còn để được phát nguyện công đức, tỏ lòng tri ân với tiên tổ và được vui với những trò chơi dân gian mộc mạc, đậm chất quê.

Những trò chơi dân gian mộc mạc, đậm chất quê luôn được tái hiện trong lễ hội.

Đình Cả mới được phục dựng theo kiến trúc xưa lối chữ Nhất, gồm 4  gian đại bái và 1 gian hậu cung hoàn toàn bằng tiền phát nguyện công đức và công lao đóng góp của nhân dân địa phương. Đình thờ Đệ nhất Cao sơn Hùng Thắng, húy là Hoàng Viết và Đệ nhị Cao sơn đại vương, húy là Nguyễn Viết. Đình Cả gắn với Di tích lịch sử cách mạng Gò Cọ - làng Chiềng còn là nơi ghi dấu ấn lịch sử hội nghị Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ hai, tháng 1/1949.

Di tích lịch sử Gò Cọ - làng Chiềng còn rất hoang sơ, cần được đầu tư tôn tạo.

Giá trị lịch sử của di tích là không thể phủ nhận. Và dù đã được công nhận là Di tích lịch sử cách mạng từ tháng 6 năm 2007, song Di tích lịch sử Gò Cọ - làng Chiềng, trong đó có Đình Cả hiện còn rất hoang sơ, cần được gìn giữ, đầu tư tôn tạo cho xứng với giá trị di tích lịch sử cách mạng của địa phương và của tỉnh Yên Bái.

P.V

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục