Fuente: "Tây Ban Nha toàn thắng vì biết thích nghi từng đối thủ"

  • Cập nhật: Thứ bảy, 13/7/2024 | 8:52:38 AM

Trên tờ Marca, HLV Luis de la Fuente ca ngợi Rodri, Alvaro Morata, Lamine Yamal và nói về hành trình cũng như cách tiếp cận của Tây Ban Nha khi gặp Anh ở chung kết Euro 2024.

HLV De la Fuete (trái) cùng các tuyển thủ Tây Ban Nha ra sân tập ngày 12/7.
HLV De la Fuete (trái) cùng các tuyển thủ Tây Ban Nha ra sân tập ngày 12/7.

- Tây Ban Nha có hành trình rất khó khăn, từ bảng tử thần, gặp chủ nhà Đức, Pháp và giờ là Anh ở chung kết. Ông nghĩ sao?

- Không có nhánh thi đấu nào dễ tại Euro. Gặp đối thủ nào cũng khó khăn. Nhưng đúng là Tây Ban Nha đã gặp những đội rất mạnh, và toàn thắng. Điều đó cho thấy chúng tôi là tập thể tuyệt vời.

- Tây Ban Nha không được đánh giá cao trước giải. Nhưng bây giờ, ông và toàn đội thấy sao?

- Điều đầu tiên khiến tôi lo lắng là thuyết phục các cầu thủ có thể tin tưởng vào tôi và tôi sẽ cho họ khả năng nhận được những điều quan trọng. Đó là nền móng để xây dựng tập thể. Sau đó là sự công nhận từ truyền thông. Nhưng các cầu thủ mới mang lại cho bạn sức mạnh.

- So với lúc mới nhậm chức ở tuyển Tây Ban Nha, ông cảm thấy bản thân đang là phiên bản thế nào?

- Chắc chắn là tốt hơn rồi. Đó là cụm từ mà tôi nói với các cầu thủ hàng rằng, rằng chúng ta phải tiếp tục cải thiện vào ngày mai. Nếu không có niềm tin, tôi không thể nói như vậy. Tôi là HLV giỏi hơn một năm trước, nhưng muốn trở nên tốt hơn vào ngày mai. Tôi có thể cải thiện và đó là triết lý của tôi trong cuộc sống.

- Ông nghĩ sao về Luis Aragones, người được coi là người mở ra kỷ nguyên thành công cho tuyển Tây Ban Nha khi dẫn dắt đội vô địch Euro 2008?

- Luis là tấm gương để tôi học hỏi. Ông ấy mở ra phong cách, ý tưởng và tâm lý để trở thành nhà vô địch. Đó là điều tôi muốn thay đổi lúc mới nhậm chức, khi động lực của Tây Ban Nha ở đấu trường quốc tế là không tích cực.

- Aragones từng nói rằng không ai nhớ đội về nhì, trước thềm chung kết Euro 2008. Ông nghĩ sao?

- Tôi không đồng ý với quan điểm này. Các đội vào chung kết đã là thành công. Không nhiều đội có thể vào đến giai đoạn này, mà chỉ có hai đội. Bạn chắc chắn sẽ gặp đối thủ mạnh ở chung kết. Với tôi, thua trận chung kết không phải là thất bại. Nếu bạn cống hiến hết mình, nỗ lực hết khả năng vì tập thể, bạn không thất bại. Thắng và thua có ranh giới rất nhỏ, đặc biệt ở chung kết. Đó là lý do bạn nên tận hưởng trận chung kết, coi trọng những gì bạn đã làm để đến đó, để chiến đấu vì chiến thắng. Có thể bạn sẽ không thắng vì đối thủ đá tốt hơn. Nhưng đôi khi bạn là người chiến thắng dù không đoạt danh hiệu.

- Ông sẽ nói gì với các cầu thủ trước chung kết gặp Anh?

- Thông điệp tương tự trong suốt hành trình này, rằng tôi là người đầu tiên muốn chiến thắng và có nghĩa vụ giúp đội làm điều đó. Nhưng các cầu thủ biết rằng không ai sẽ trách móc họ nếu Tây Ban Nha không thắng. Vì họ đã thi đấu tuyệt vời từ đầu giải và là niềm tự hào. Bây giờ, không ai có thể nghi ngờ việc chúng tôi muốn mang Cup về Tây Ban Nha.

Một số cầu thủ có kinh nghiệm đá những trận đấu lớn, có những người thì không, và sự căng thẳng sẽ lên đến giới hạn. Bạn phải coi trọng khía cạnh cảm xúc. Bạn phải chuẩn bị cả về mặt tâm lý, suy nghĩ của các cầu thủ. Họ là những cầu thủ đoàn kết, luôn đặt lợi ích tập thể lên trên cá nhân.

- Trận đấu nào khiến ông tự hào nhất từ đầu giải?

- Trận đầu tiên, vì điều quan trọng nhất là có khởi đầu tốt trước đối thủ rất mạnh là Croatia. Chúng tôi đã đưa ra thông điệp với chiến thắng 3-0. Kết quả này cũng củng cố ý tưởng và phong cách mà chúng tôi đã thể hiện từ vòng loại và những trận giao hữu trước giải. Đó là trận đấu mà các cầu thủ thể hiện sức mạnh và tham vọng khi tới giải đấu này.

- Lối chơi tập thể từng được xem là nguyên nhân khiến các cầu thủ Tây Ban Nha không được đánh giá cao trong cuộc đua giành Quả Bóng Vàng. Ông thấy sao?

- Tôi biết các cầu thủ Tây Ban Nha là người giỏi nhất thế giới. Tây Ban Nha có phong cách thi đấu đặc trung và nhiều đội trên khắp thế giới muốn sao chép nó. Chắc chắn phải có lý do. Tôi có thể nói mà không có sự do dự hay xấu hổ nào, rằng các cầu thủ Tây Ban Nha là người giỏi nhất ở nhiều khía cạnh. Họ thừa khả năng để được đánh giá cao hơn không chỉ ở Tây Ban Nha, mà trên toàn thế giới, và xứng đáng với các giải thưởng cá nhân.

- Vậy theo ông, cầu thủ Tây Ban Nha xứng đáng đoạt Quả Bóng Vàng năm nay?

- Cả Rodri và Dani Carvajal đều giành nhiều danh hiệu trong những năm qua. Họ có thể là hai trong số các ứng cử viên cho Quả Bóng Vàng, và cả nhiều danh hiệu khác.

- Yamal được so sánh với những huyền thoại như Pele, Maradona hay Lionel Messi, những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử, với những gì mà cậu ấy làm được ở tuổi 16. Ông nghĩ sao?

- Tôi không muốn gây áp lực và nói về tương lai. Yamal có thể vươn tới đẳng cấp đó, nhưng những gì chúng tôi phải làm là bình tĩnh, không gây áp lực cho cậu ấy. Ngoài việc huấn luyện, chúng tôi phải giáo dục Yamal. Đó là trách nhiệm của chúng tôi, trực tiếp chỉ đạo, nhưng cũng dạy cậu ấy về tình cảm, cá nhân, trí thông minh, giải thích cuộc sống. Điều đó sẽ giúp Yamal trở thành một cầu thủ bóng đá giỏi hơn.

- Ông đưa ra lời khuyên gì với Yamal?

- Tôi cố gắng giải thích rằng, với đôi chân trên mặt đất, sự khiêm tốn là chìa khóa để cậu ấy thi đấu tốt hơn. Nếu bạn cố gắng quá sức, bạn có thể gặp vấn đề.

- Xavi quan trọng thế nào với đà thăng tiến của Yamal?

- Tôi cảm ơn tất cả CLB vì chúng tôi được hưởng lợi từ công việc mà các cầu thủ này thể hiện tại đội. Yamal có nền tảng tuyệt vời, và Xavi đã làm công việc đặc biệt. Sau khi triệu tập các cầu thủ, chúng tôi tiếp tục tăng cường các nguyên tắc, giải thích cho họ về bóng đá và cuộc sống. Với Yamal 16 tuổi và Jesus Navas 38 tuổi, là ví dụ cho thấy các cầu thủ có thể tiếp tục cải thiện với lời khuyên của chúng tôi. Tôi từng ở độ tuổi đó và biết các cầu thủ nghĩ gì.


- Alvaro Morata là đội trưởng hoàn hảo trên sân, nhưng lại gây tranh cãi với phát biểu dọa bỏ đội tuyển trước bán kết. Chung kết Euro 2024 có phải là trận cuối của Morata với đội tuyển hay không?

- Nhiều người Tây Ban Nha không nhận ra các cầu thủ của đội tốt như thế nào, với Morata là một trong số đó. Morata là cầu thủ ghi bàn nhiều thứ tư lịch sử Tây Ban Nha, thứ ba tại Euro và đã đoạt nhiều danh hiệu ở cấp CLB. Morata sẽ là huyền thoại nếu thi đấu cho các đội tuyển khác. Morata không tạo ra bất kỳ xung đột trong đội tuyển. Tôi và các cầu thủ đều ủng hộ những phát biểu của Morata. Họ hiểu cậu ấy, và cảm thấy tồi tệ với những phản ứng của truyền thông.

- So với Hà Lan ở bán kết, Anh - đội đá thực dụng - sẽ gây khó thế nào với Tây Ban Nha ở chung kết?

- Từ đầu giải, chúng tôi gặp các đội với các phong cách khác nhau, với các phong cách khác nhau, và phải thích nghi. Chúng tôi muốn phát huy những điểm mạnh, nhưng có thể thi đấu linh hoạt, thích nghi với đối thủ, kể cả việc cầm bóng ít hơn. Anh là đối thủ mạnh, nhưng điều quan trọng nhất là chúng tôi là đội thích nghi với bất kỳ tình huống nào trên sân. Chúng tôi luôn tiếp cận trận đấu với sự chuyên nghiệp và tôn trọng đối thủ.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Carvajal chấp nhận phạm lỗi và bị đuổi khi biết chắc mình bị treo giò ở bán kết EURO 2024

Dani Carvajal không bị treo giò ở chung kết EURO 2024 cho dù phải nhận thẻ đỏ ở trận tứ kết. UEFA đã xác nhận thông tin này với đội tuyển Tây Ban Nha.

Trọng tài Letexier đã điều hành trận Tây Ban Nha vs Georgia

Với việc được phân công điều hành trận Anh vs Tây Ban Nha vào 02h00 ngày 15/7, ông Francois Letexier đã đi vào lịch sử với tư cách trọng tài trẻ nhất từng bắt một trận chung kết EURO.

Trận Tây Ban Nha và Anh diễn ra lúc 2 giờ sáng 15-7 (theo giờ Việt Nam).

Trận chung kết Euro 2024 giữa đội tuyển Tây Ban Nha và Anh, cùng những điều cần biết được trang chủ của Liên đoàn Bóng đá châu Âu thống kê.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục