Tạm dừng các hoạt động khi chưa đóng cửa biên giới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/1/2020 | 8:31:42 AM

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu trong khi chưa đóng cửa biên giới với Trung Quốc thì mọi hoạt động giao thương và đi lại sẽ được tạm dừng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chính phủ khuyến nghị mọi người dân đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chính phủ khuyến nghị mọi người dân đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người.

 Tại cuộc họp của Chính phủ về bổ sung và triển khai các biện pháp mạnh mẽ để kiểm soát dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu trong khi chưa đóng cửa biên giới với Trung Quốc thì mọi hoạt động giao thương và đi lại sẽ được tạm dừng.

Nhấn mạnh tới tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona đang bùng phát rất nghiêm trọng và nhanh ở Trung Quốc, trong khi đỉnh dịch chưa xảy ra. Vì thế, Việt Nam phải chủ động, bình tĩnh xử lý kiên quyết hơn nữa nhằm tiếp tục kiểm soát tốt được dịch bệnh này nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe và tính mạng của người dân. 

Từ mục tiêu này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Y tế và Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona đã chính thức đi vào hoạt động từ sáng nay phải sớm hoàn thiện và đưa ra các kịch bản ứng phó cụ thể. Thủ tướng nhắc lại yêu cầu, tiếp tục cấm hẳn việc đi lại ở các đường mòn lối mở trên đường biên giới giữa Việt Nam với Trung Quốc, đồng thời dừng việc đưa người sang Trung Quốc lao động, cũng như thực hiện nghiêm việc tạm dừng các chuyến bay và các các tour, tuyến du lịch đi và đến các vùng có dịch ở Trung Quốc. 

Bộ Ngoại giao trao đổi với Trung Quốc để có thể sớm đưa người Việt Nam đang ở vùng dịch tại Trung Quốc về nước khi cần thiết. Các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ để hạn chế tối đa người đi qua các cửa khẩu với Trung Quốc. Mọi người đã nhập cảnh vào Việt Nam từ Trung Quốc đều phải được giám sát y tế trong 15 ngày.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu ngừng cấp thị thực nhập cảnh cho khách du lịch từ Trung Quốc, trừ trường hợp công vụ, đồng thời không khuyến khích các hoạt động giao thương, qua lại tại các cửa khẩu, trừ những người được giao thực thi công vụ. Trong thời gian này, các đoàn của Việt Nam sang Trung Quốc cũng sẽ bị tạm hoãn. Thủ tướng cũng giao Bộ Ngoại giao chuẩn bị quan điểm của nước Chủ tịch ASEAN để sớm công bố, giống như hồi có dịch SARS.

Cùng với việc giao các tỉnh, thành thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm Trưởng ban, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các địa phương hạn chế tụ tập đông người, nhất là tại các lễ hội. Nếu lễ hội nào chưa tổ chức thì phải xin phép các cơ quan có thẩm quyền. Trong lúc Chính phủ chưa thực hiện việc cho học sinh, sinh viên nghỉ học, thì Chính phủ khuyến nghị các bậc phụ huynh và nhà trường cho học sinh và sinh viên đeo khẩu trang, đồng thời khuyến nghị mọi người dân đeo khẩu trang nhất là ở chỗ đông người. Thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương yêu cầu các cơ sở sản xuất thiết bị y tế bảo đảm cung cấp đủ khẩu trang và dụng cụ phòng bệnh cho không chỉ Việt Nam mà còn có thể cung cấp hỗ trợ cho Trung Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Y tế và Bộ Tư pháp chuẩn bị các điều kiện và thủ tục pháp lý để Việt Nam sẵn sàng công bố tình trạng khấn cấp về y tế sau khi Tổ chức Y tế Thế giới công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

Cũng tại cuộc họp này, lãnh đạo các ban, bộ và ngành đã đánh giá, trong 7 ngày Tết nguyên đán vừa qua, không khí nhân dân đón Tết vui tươi, xum vầy, phấn khởi, an toàn diễn ra trên khắp mọi miền Tổ quốc. Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Năm nay cũng là lần đầu tiên toàn bộ các tỉnh, thành trong cả nước đều có lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm và chúc Tết. Cả nước đã huy động được trên 10 nghìn tỷ đồng từ xã hội để chăm lo cho các gia đình chính sách và yếu thế. Chính phủ cũng xuất cấp khoảng 8 nghìn tấn gạo để hỗ trợ đồng bào có hoàn cảnh khó khăn và ở vùng thiên tai đón Tết. Trong 7 ngày Tết, số vụ phạm tội hình sự giảm 10% so với mấy năm gần đây. Số vụ tai nạn giao thông cũng giảm đáng kể, nhờ Nghị định về kiểm soát nồng độ cồn đã phát huy tác dụng, được nhân dân hết sức ủng hộ và đi vào lòng người. Bộ Quốc phòng cho biết toàn bộ tuyến biên giới trên đất liền và trên biển của Tổ quốc đều được bảo vệ tuyệt đối an toàn. Còn 370 điểm bắn pháo hoa trên cả nước không xảy ra bất kỳ sự cố nào dù một số tỉnh ở miền Bắc có mưa to trước giao thừa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định hệ thống chính trị đã phục vụ tốt nhân dân đón Tết và Thủ tướng biểu dương các bộ, ngành và địa phương đã thực hiện nghiêm chỉ thị của Ban Bí Thư và Thủ tướng Chính phủ, đồng thời yêu cầu các cấp các ngành phải bắt tay ngay vào công việc ngay sau kỳ nghỉ Tết. Trong đó, phải triển khai ngay các biện pháp để ứng phó với tình trạng thương mại và du lịch bị sụt giảm do dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

(Theo VTV)

Các tin khác
Người dân tiêm vaccine tại Trung tâm tiêm chủng VNVC.

Ngày 15/5, Bộ Y tế ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vaccine, sinh phẩm; trong đó có 3 loại vaccine mới là vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết, phòng bệnh zona thần kinh và vaccine phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.

Bé Sùng Anh Dũng, 5 tháng tuổi ở thôn Khe Ron, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên trước và sau khi phẫu thuật.

Vừa qua, 32 trẻ em tỉnh Yên Bái đã tham gia khám và phẫu thuật nụ cười miễn phí tại Bệnh viện E Hà Nội.

Trà gừng có thể giúp giảm ho.

Khi bị ho thường gây khó chịu, thậm chí cơ thể mệt mỏi. Một số loại thực phẩm khiến cơn ho trở nên trầm trọng nhưng cũng có các loại thực phẩm giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn.

Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành gửi nhu cầu vaccine tiêm chủng mở rộng năm 2025

Sở Y tế các tỉnh, thành phố phải tổng hợp nhu cầu vaccine năm 2025 gửi về Bộ Y tế trước ngày 30/6.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục