Tiêm trộn vaccine Pfizer, AstraZeneca với Moderna cho hiệu quả cao hơn

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/12/2021 | 3:22:42 PM

Nghiên cứu mới phát hiện tiêm liều đầu vaccine AstraZeneca hoặc Pfizer và liều 2 bằng vaccine của Moderna cho hiệu quả bảo vệ tốt hơn.

Nghiên cứu mới chỉ ra tiêm kết hợp các loại vaccine cho hiệu quả cao hơn.
Nghiên cứu mới chỉ ra tiêm kết hợp các loại vaccine cho hiệu quả cao hơn.

The Straits Times đưa tin, Tiến sĩ Matthew Snape, Giáo sư Đại học Oxford dẫn đầu một thử nghiệm lớn thực hiện trên 1.070 tình nguyện viên mang tên Com-CoV2. Ông cho biết: ''Chúng tôi nhận thấy phản ứng miễn dịch tổng thể thực sự tốt... và trên thực tế còn cao hơn ngưỡng hiệu quả của 2 liều vaccine COVID-19 AstraZeneca''.

Phát hiện ủng hộ việc sử dụng vaccine COVID-19 linh hoạt, phù hợp với các nước nghèo và thu nhập trung bình. Với nguồn cung vaccine hạn chế hoặc không ổn định, họ có thể sử dụng kết hợp các loại vaccine khác nhau cho liều 1 và liều 2.

"Tôi nghĩ dữ liệu từ nghiên cứu này sẽ đặc biệt thú vị và có giá trị đối với các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Không cần thiết phải cứng nhắc sử dụng duy nhất 1 loại vaccine cho cả 2 mũi tiêm... Kết hợp nhiều loại vaccine sẽ giúp triển khai tiêm chủng nhanh hơn” - Tiến sĩ Snape nói.

Theo nhóm tác giả nghiên cứu tại Đại học Oxford, liều tiêm mũi đầu AstraZeneca, mũi thứ 2 vaccine của Moderna hoặc Novavax giúp tạo ra các kháng thể và phản ứng tế bào T cao hơn so với liều 2 mũi AstraZeneca.

Kết quả cũng cho thấy tiêm kết hợp vaccine Moderna sau liều đầu Pfizer tốt hơn liệu trình 2 liều Pfizer tiêu chuẩn.

Ngoài ra, kết hợp giữa liều 1 Pfizer và liều 2 Novavax tạo ra lượng kháng thể cao hơn so với liệu trình 2 mũi AstraZeneca, nhưng phản ứng kháng thể và tế bào T lại thấp hơn so với 2 liều Pfizer.

Kết quả nghiên cứu của Đại học Oxford đã được công bố trên tạp chí y khoa Lancet, không đưa ra lo ngại về tính an toàn.

Nhiều quốc gia đã triển khai phương pháp tiêm trộn vaccine trong bối cảnh phải đối mặt với số ca nhiễm tăng vọt, nguồn cung vaccine thấp và tốc độ tiêm chủng chậm do người dân lo ngại về an toàn.

Thời gian bảo vệ của vaccine hiện vẫn đang được theo dõi chặt chẽ, các nhà khoa học cũng đề xuất liều tiêm tăng cường trong bối cảnh các ca bệnh gia tăng. Biến thể COVID-19 mới như Delta và Omicron đang làm gia tăng áp lực khiến các quốc gia phải đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng.

Các nhà nghiên cứu Com-CoV2 cho biết đã tiến hành thử nghiệm mẫu máu của người tham gia với các biến thể Wild-Type, Beta và Delta, thấy rằng hiệu quả của vaccine đối với các biến thể giảm dần, nhưng vẫn giữ ổn định trong trường hợp tiêm trộn vaccine.

Nhóm tác giả nhấn mạnh, việc triển khai kết hợp các loại vaccine sử dụng công nghệ và nền tảng khác nhau - như mRNA của Pfizer và Moderna, vectơ virus của AstraZeneca và công nghệ protein của Novavax - giúp mở ra cách tiếp cận mới không chỉ trong chủng ngừa COVID-19 mà còn cho các loại bệnh tật khác.

Nghiên cứu cũng nhận thấy liều đầu tiên vaccine AstraZeneca kết hợp với bất kỳ loại vaccine nào khác tiếp theo đều tạo ra phản ứng đặc biệt mạnh mẽ, phù hợp với những phát hiện trước đó.

(Theo LĐO)

Các tin khác
Nội soi không được khuyến khích cho đến khi 45 tuổi.

Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.

Sản phẩm Detox Táo chứa chất cấm mà bệnh nhân sử dụng

Ngày 18/4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa Sibutramine là chất cấm sử dụng trong thực phẩm. Đã có bệnh nhân bị ngộ độc sản phẩm này khiến sức khỏe bị tổn hại nặng nề.

Ảnh minh họa

Ngày 17/4, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Các bác sĩ đang thực hiện ca lấy đa tạng từ người cho chết não tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí.

Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục