Mù Cang Chải: Nhiều biện pháp phòng, chống dịch trong trường học

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/1/2022 | 1:52:45 PM

YênBái - Mặc dù đến nay chưa ghi nhận ca F0 trong cộng đồng, nhưng huyện Mù Cang Chải luôn chủ động đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt là công tác phòng, dịch trong các trường học.

Nhân viên y tế của Trường PTDT bán trú THCS Nậm Khắt tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho học sinh.
Nhân viên y tế của Trường PTDT bán trú THCS Nậm Khắt tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho học sinh.

Trường Phổ thông Dân tộc (PTDT) bán trú THCS Nậm Khắt, xã Nậm Khắt có 512 học sinh, trong đó có 291 học sinh bán trú. Để đảm bảo an toàn phòng dịch trong trường học, nhà trường coi trọng công tác tuyên truyền tới giáo viên, học sinh, phụ huynh vào các giờ chào cờ, giao ban, sinh hoạt Đội, Chương trình phát thanh măng non về tình hình dịch bệnh trong tỉnh, huyện, xã để học sinh nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng dịch. 

Thầy giáo Đàm Minh Khoa - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Nhà trường quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của trường; xây dựng kế hoạch giáo dục cụ thể trong từng cấp độ dịch bệnh. Ngoài tuyên truyền tới giáo viên, nhân viên và học sinh, nhà trường chú trọng tuyên truyền tới phụ huynh học sinh trong việc quản lý hướng dẫn con em tại nhà. 

Mục tiêu đảm bảo an toàn trong trường học, nhà trường yêu cầu học sinh ở lại trường (trường hợp bất khả kháng, phụ huynh đề nghị nhà trường mới cho học sinh về). Nhà trường cũng đã chủ động chuẩn bị một phòng cách ly khi có tình huống xảy ra... 

Thầy Khoa chia sẻ thêm: Tuyên truyền qua học sinh - đây là kênh quan trọng, tuyên truyền cho các cháu về nhà tuyên truyền cho gia đình. Rồi "Ngày thứ Bảy cùng dân”, Chi bộ nhà trường phân công đảng viên hỗ trợ liên lạc với các bản vận động, huy động học sinh ra lớp, lồng gắn tuyên truyền các chế độ chính sách và thực hiện phòng, chống dịch Covid-19. 

Thực hiện nghiêm hướng dẫn của ngành, Trường PTDT bán trú THCS Nậm Khắt đã xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với từng cấp độ của dịch bệnh. Qua rà soát tháng 10/2021, toàn trường chỉ có 101/512 học sinh có đủ điều kiện cơ sở vật chất học trực tuyến; 74 học sinh có thể học qua truyền hình, còn lại là giao bài. Do đó, trong các phương án của nhà trường xây dựng, cũng đã tính toán đến trường hợp khi phải cho học sinh nghỉ học thì nhà trường sẽ phối hợp với đoàn thanh niên, trưởng bản để thực hiện giao bài. 

Trường PTDT bán trú TH&THCS Hồ Bốn là trường liên cấp với 832 học sinh ở 24 lớp, trong đó có 650 học sinh bán trú. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học hiệu quả, nhà trường bám sát các văn bản chỉ đạo và tình hình dịch bệnh tại địa phương; xây dựng phương án phòng dịch theo từng cấp độ, từ đó có những giải pháp thích ứng linh hoạt các hoạt động giáo dục. 

Thầy giáo Trần Quốc Ân - Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh được nhà trường đặc biệt chú trọng. Nhờ đó, cán bộ, giáo viên và học sinh đảm bảo thực hiện tốt Thông điệp 5K. Đặc biệt, nhà trường có một số thầy, cô có nhà bên Than Uyên, tỉnh Lai Châu nên để đảm bảo phòng dịch trong những đợt cao điểm, nhà trường bố trí chỗ ăn nghỉ tại trường hạn chế di chuyển”.

Cũng như nhiều trường học trên địa bàn huyện Mù Cang Chải, Trường PTDT bán trú TH&THCS Hồ Bốn đã chủ động phối hợp Trung tâm Y tế huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của xã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 cho tất cả học sinh. Công tác theo dõi sau tiêm được nhà trường đặc biệt chú ý. 

Tất cả học sinh có biểu hiện phản ứng được đưa về một phòng có nhân viên y tế và 3 - 5 thầy cô túc trực theo dõi 24/24h. Do vậy, quá trình tiêm phòng cho học sinh tại nhà trường diễn ra an toàn. Những thời điểm có dịch bùng phát tại các địa phương trong tỉnh hoặc ngoài tỉnh giáp ranh với Hồ Bốn, trường chủ động tổ chức cho học sinh bán trú ở lại trường, đảm bảo an toàn phòng dịch trong trường học. 

Hiện hầu hết học sinh từ 12 - 17 tuổi trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch được đẩy mạnh trong và ngoài nhà trường; phối hợp chặt chẽ với lực lượng bí thư chi bộ, trưởng thôn bản, các đoàn thể địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động học sinh, phụ huynh và nhân dân tăng cường phòng dịch; thực hiện nghiêm túc Thông điệp 5K; đẩy mạnh vệ sinh môi trường trong trường học; hạn chế cho học sinh bán trú về nhà... là những biện pháp tích cực mà ngành giáo dục và đào tạo huyện Mù Cang Chải đã và đang triển khai đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. 

Thanh Ba

Tags Mù Cang Chải trường học học sinh bán trú Ngày thứ Bảy cùng dân Covid-19 thích ứng linh hoạt

Các tin khác
Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em tại Quito, Ecuador, ngày 18/10/2021.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, ngày 16/1, Chính phủ Ecuador đã ban bố cảnh báo đỏ phần lớn lãnh thổ nước này, bao gồm cả 2 thành phố lớn nhất là Quito và Guayaquil, đồng thời ra quyết định tạm dừng việc dạy học trực tiếp tại tất cả trường học trước sự bùng phát đáng lo ngại của đại dịch COVID-19.

Mỗi địa phương có biện pháp chống dịch riêng, khiến nhiều người dân “quay như chong chóng”. Điều này đặt ra vấn đề nên thống nhất quy định kiểm soát dịch bệnh tại địa phương trong dịp tết Nguyên đán.

Người dân đeo khẩu trang đi dạo công viên Benjakitti ở Bangkok, Thái Lan, ngày 15/1.

Ngày 16/1, Thái Lan ghi nhận ca tử vong đầu tiên do biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2, khoảng 1 tháng sau khi có ca nhiễm đầu tiên.

Phong tỏa tạm thời Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ (Bắc Giang) sau khi có 33 nhân viên và bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ (Bắc Giang) bị phong tỏa sau khi ghi nhận 33 nhân viên và bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục