Trung Quốc nới lỏng một số quy định về COVID-19, giảm thời gian cách ly khi nhập cảnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/11/2022 | 3:06:40 PM

Ngày 11-11, Trung Quốc áp dụng những thay đổi to lớn đối với các biện pháp chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt của nước này, trong đó có giảm thời gian cách ly với khách nhập cảnh từ bảy xuống còn năm ngày, theo báo South China Morning Post.

Nhân viên mặc đồ bảo hộ hướng dẫn người dân quét mã sức khỏe QR tại một địa điểm xét nghiệm PCR ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 11-11
Nhân viên mặc đồ bảo hộ hướng dẫn người dân quét mã sức khỏe QR tại một địa điểm xét nghiệm PCR ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 11-11

Theo Hãng tin Reuters, Trung Quốc bắt đầu nới lỏng một số biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 hôm nay 11-11, trong đó có giảm thời gian cách ly đối với những người tiếp xúc gần với ca bệnh và đối với hành khách quốc tế nhập cảnh, đồng thời bỏ hình phạt đối với các hãng hàng không có chở hành khách nhiễm bệnh.

Cụ thể, các quy định mới này nằm trong số 20 biện pháp được xem xét tại một cuộc họp quan trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 10-11. Các quy định mới được công bố trên trang web của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC).

Theo các quy định mới, những người tiếp xúc gần với ca nhiễm sẽ cách ly năm ngày tại địa điểm cách ly tập trung, cộng thêm ba ngày cách ly tại nhà. Trước đây, họ phải cách ly tập trung trong bảy ngày, cộng thêm ba ngày tại nhà.

Đối với khách nhập cảnh, thời gian cách ly cũng sẽ giảm từ bảy ngày xuống còn năm ngày. Ngoài ra, giờ đây hành khách sẽ được phép nhập cảnh vào Trung Quốc sau khi chỉ cung cấp một kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành.

Quy định trước đây về việc tạm dừng các đường bay quốc tế do phát hiện hành khách mắc COVID-19 cũng được bỏ đi.

Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc nhấn mạnh cần giảm thiểu tác động của các biện pháp chống dịch COVID-19 của Trung Quốc đối với nền kinh tế nước này, nhưng đồng thời không nới lỏng việc kiềm chế các đợt bùng phát dịch.

Trong động thái đáng chú ý khác, NHC đã điều chỉnh cách phân loại các khu vực rủi ro từ "cao", "trung bình" và "thấp" xuống chỉ còn khu vực rủi ro "cao" và "thấp". Điều này dường như nhằm đơn giản hóa cuộc chiến chống COVID-19.

NHC cho biết cần giảm thiểu số người bị ảnh hưởng bởi các biện pháp chống dịch COVID-19. NHC cho biết thêm, Trung Quốc cũng sẽ đưa ra kế hoạch đẩy nhanh tiêm chủng, đặc biệt là đối với người cao tuổi.
(Theo TTO)

Các tin khác
Bác sỹ Chuyên khoa I Trần Quốc Toàn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Đông y tỉnh chia sẻ với các hội viên tại lớp tập huấn.

Trong 2 ngày 10 và 11/11, Hội Đông y tỉnh tổ chức lớp tập huấn chuyên môn kết hợp y học cổ truyền (YHCT) với y học hiện đại (YHHĐ) trong chẩn đoán và điều trị các bệnh rối loạn chuyển hóa.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương kết luận tại buổi làm việc.

Ngày 11/11, đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh về kết quả triển khai Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 về công tác dân số trong tình hình mới; kết quả thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh; kết quả triển khai thực hiện Thông tư số 39/2017/TT-BYT ngày 18/10/2017 của Bộ Y tế ban hành quy định gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, khi tự chủ, bệnh viện được tự quyết các vấn đề liên quan lãnh đạo, nhân sự, dịch vụ giá khám chữa bệnh...

Cho rằng tự chủ toàn diện như áo khoác, bệnh viện có danh không thực, đại biểu Quốc hội đề nghị xem lại chính sách để tháo gỡ khó khăn, tạo động lực phát triển.

Theo các chuyên gia, số người mắc hoặc tử vong do ung thư gan trên toàn cầu sẽ tăng hơn 50% đến năm 2040 nếu không nỗ lực hơn nữa để phòng ngừa căn bệnh này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục