Bệnh viện 103 Yên Bái giúp chẩn đoán sớm ung thư cho người dân Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/8/2024 | 7:49:49 AM

YênBái - Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 Yên Bái (gọi tắt là Bệnh viện 103 Yên Bái) đã hợp tác với Bệnh viện K1, thành lập Trung tâm Chấn đoán sớm ung thư, giúp người dân Yên Bái được thăm khám bởi các bác sĩ đầu ngành cùng các trang thiết bị tân tiến nhất.

Bác sĩ Bệnh viện K Hà Nội trực tiếp khám cho bệnh nhân tại Yên Bái.
Bác sĩ Bệnh viện K Hà Nội trực tiếp khám cho bệnh nhân tại Yên Bái.

Thực hiện chủ trương xã hội hóa về y tế của Đảng và Nhà nước, Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 Yên Bái (gọi tắt là Bệnh viện 103 Yên Bái) đã ra đời và có những bước phát triển nhanh chóng, với nhiều chuyên khoa sâu, đội ngũ nhân lực mạnh cùng nhiều trang thiết bị hiện đại… được người bệnh tin tưởng.

Bên cạnh sự phát triển về nội lực, chủ đầu tư - Công ty cổ phần Hữu Nghị Quốc tế còn đẩy mạnh hợp tác với các bệnh viện lớn, bác sĩ giỏi để đưa các kỹ thuật khó về Yên Bái, giúp người dân trong vùng được sử dụng dịch vụ y tế chất lượng cao mà không phải tốn kém tiền bạc, không khó khăn trong việc đi lại. Đặc biệt, mới đây, Bệnh viện đã hợp tác với Bệnh viện K1 thành lập Trung tâm Chấn đoán sớm ung thư, giúp người dân Yên Bái được thăm khám bởi các bác sĩ đầu ngành cùng các trang thiết bị tân tiến nhất.   

Ông Nguyễn Công Hân - Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hữu nghị Quốc tế cho biết: "Ung thư đang là một vấn đề lớn đối với sức khỏe con người. Tại Việt Nam, mỗi năm có gần 165.000 ca mắc mới, gần 115.000 trường hợp tử vong và hơn 300.000 người bệnh đang phải chiến đấu với ung thư. Hiểu được tầm quan trọng của việc chẩn đoán ung thư sớm, đặc biệt là khi người dân Yên Bái và các tỉnh lân cận phải lặn lội về tuyến Trung ương thăm khám ung thư dẫn đến tốn kém tiền bạc, thời gian…, nhiều người ngại không đi thăm khám nên đã lỡ mất cơ hội điều trị. Bệnh viện 103 Yên Bái đã xây dựng kế hoạch và triển khai xây dựng Trung tâm Chẩn đoán sớm ung thư. Qua đó khẳng định cam kết sự gắn bó và phát triển của Bệnh viện, đồng thời chung sức, đồng lòng với ngành y tế Yên Bái bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân”. 

Sau một thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, trang thiết bị; hiểu được mong muốn, khát khao của chủ đầu tư cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên của Bệnh viện, các bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực ung thư tại Bệnh viện K1 Hà Nội đã đồng ý lên Yên Bái vào các ngày cuối tuần để khám bệnh cho người dân. 

Ngày 22/4/2023, Trung tâm đã chính thức đi vào hoạt động do các bác sĩ đến từ Bệnh viện K1 trực tiếp thăm khám cùng với các trang thiết bị  thực hiện đầy đủ các xét nghiệm, đặc biệt là các chất chỉ điểm ung thư trong máu như: AFP, CEA, CA 15-3, SCC,… và các xét nghiệm giải phẫu bệnh - tiêu chuẩn vàng chẩn đoán ung thư. Bên cạnh đó là hệ thống máy móc hiện đại đạt chuẩn quốc tế.

Thống  kê cho thấy, cứ 100 người đến Trung tâm Chẩn đoán sớm ung thư của Bệnh viện 103 Yên Bái thì 33 người mắc ung thư. Anh Nguyễn Tiến S, 58 tuổi ở thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình đến thăm khám và được các bác sĩ kết luận bị ung thư biểu mô dạ dày. Điều may mắn với anh là bệnh ở giai đoạn sớm. 

Chia sẻ với chúng tôi, anh cho biết: "Tôi đến Bệnh viện 103 Yên Bái thăm khám, bác sĩ nhận thấy dạ dày của tôi có điểm bất thường và chỉ định thực hiện nội soi NBI - phát hiện sớm ung thư tiêu hóa và thực hiện sinh thiết. Nhận kết quả tôi đã rất sốc, nhưng khi các bác sĩ giải thích tôi bị ung thư biểu mô dạ dày giai đoạn sớm nên không quá lo lắng, động viên tôi ổn định tinh thần và điều trị theo đúng phác đồ. Rất may, sau phác đồ điều trị của bác sĩ sức khỏe của tôi đã ổn định, sinh hoạt bình thường”. 

Bác sĩ  CKII Đỗ Thị Kim Anh - Bệnh viện K1 chia sẻ: "Rất khó để một người bình thường biết được các biểu hiện lâm sàng tương ứng với giai đoạn nào của ung thư. Với một số người, các triệu chứng có thể rất ít nhưng bệnh đã ở giai đoạn trễ, do khả năng chịu đựng của mỗi người khác nhau, người chịu đựng tốt hơn thì triệu chứng bộc lộ ít và đến muộn hơn. Ngược lại, người chịu đựng kém hơn thì triệu chứng đến sớm và bộc lộ nhiều hơn. Do đó, người có nhiều yếu tố nguy cơ nên chủ động tầm soát để tiếp cận sớm các phương pháp điều trị tối ưu nhất”.

Hiện nay Công ty cổ phần Hữu nghị Quốc tế đang nỗ lực triển khai dự án, đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm các trang thiết bị, cùng với đó là đẩy mạnh hợp tác với các bệnh viện tuyến Trung ương như: Bạch Mai, Việt Đức, Phụ sản Trung ương, Viện Nam khoa hiếm muộn… cũng như thu hút, đào tạo nhân lực tại chỗ… quyết tâm đưa Bệnh viện trở thành một cơ sở y tế khám chữa bệnh chất lượng cao, giúp người dân được hưởng những dịch vụ y tế tốt nhất.

Lê Phiên

Tags Trung tâm chẩn đoán sớm ung thư Bệnh viện 103 Yên Bái

Các tin khác
Chất độc aflatoxin được sản sinh chính từ hoa quả hư hỏng. (Ảnh minh họa)

Suốt thời gian dài duy trì thói quen ăn các loại trái cây có dấu hiệu hư hỏng, cặp vợ chồng trẻ rước bệnh hiểm nghèo.

Các y bác sĩ cúi đầu mặc niệm và tri ân anh N.Đ.Tr. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cung cấp

Chiều 24-8, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã tiến hành lấy và ghép tạng từ bệnh nhân chết não hiến tặng.

Người dân di chuyển dưới trời nắng gay gắt tại Daegu, Hàn Quốc ngày 31/7/2024.

Theo hãng thông tấn Yonhap, ngày 23/8, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết số bệnh nhân mắc các bệnh liên quan nắng nóng ở nước này kể từ đầu năm đến nay đã vượt quá con số 3.000 người, trong bối cảnh năng nóng gay gắt tiếp tục hoành hành trên toàn quốc.

Ông Thongchai Keeratihattayakorn trong họp báo công bố ca nghi nhiễm biến thể 1b của virus đậu mùa khỉ hôm 21-8.

Ca nhiễm biến thể 1b của virus đậu mùa khỉ được phát hiện ở Thái Lan có lịch sử đi lại qua một nước đang lưu hành bệnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục