Cục thuế tỉnh Yên Bái đẩy mạnh quản lý thương mại điện tử

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/3/2022 | 7:49:31 AM

YênBái - Những năm gần đây, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), trên mạng xã hội: zalo, facebook ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì xu hướng mua sắm trực tuyến càng phát triển mạnh.

Cán bộ thuế hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các thao tác kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.
Cán bộ thuế hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các thao tác kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện lợi dễ nhận thấy, TMĐT còn tiềm ẩn một số yếu tố tiêu cực, nhất là tình trạng người mua và bán không sử dụng hóa đơn, chứng từ, từ đó, gây thất thu, thất thoát thuế.

Hiện nay, nhiều tổ chức, cá nhân ở thành phố Yên Bái có hoạt động mua, bán, quảng cáo hàng hóa, dịch vụ qua các website, mạng xã hội như: Facebook, Zalo… Tuy nhiên, việc mua bán này cũng nằm trong thực trạng chung hiện nay là phần lớn người mua và bán đều không sử dụng hóa đơn, chứng từ gây thất thoát một lượng lớn thuế nộp vào ngân sách Nhà nước. 

Nhằm triển khai thực hiện hiệu quả đối với hoạt động kinh doanh TMĐT trên địa bàn tỉnh, ngày 11/6/2021, Cục Thuế tỉnh đã có văn bản gửi các phòng chức năng và chi cục thuế các huyện, thành phố, khu vực về việc rà soát, quản lý thuế doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh TMĐT. 

Theo đó, Cục Thuế tỉnh yêu cầu chi cục thuế các huyện, thành phố, khu vực tham mưu giúp UBND huyện, thị xã, thành phố có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng chuyên môn và chính quyền xã, phường, thị trấn phối hợp với chi cục thuế để rà soát và thực hiện quản lý thuế đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT trên địa bàn... 

Căn cứ danh sách các tổ chức, cá nhân có kinh doanh TMĐT, kinh doanh nền tảng số (NTS) do Phòng Nghiệp vụ - Dự toán - Pháp chế chuyển đến, chi cục thuế các huyện, thành phố, khu vực mời các tổ chức, cá nhân để yêu cầu kê khai nộp thuế; đồng thời, phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn nơi các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT và kinh doanh trên NTS mở tài khoản để thu thập thông tin về doanh thu tính thuế làm căn cứ cho việc đối chiếu thu đối với từng tổ chức, cá nhân. 

Ngoài ra, các chi cục thuế triển khai ngay việc nghiên cứu, khai thác thông tin trên cơ sở dữ liệu quản lý thuế để lọc danh sách các đơn vị liên quan kinh doanh TMĐT, kinh doanh dựa trên NTS để gửi văn bản đề nghị cung cấp thông tin phục vụ quản lý thuế đến các công ty chuyển phát thu hộ tiền bán hàng trên địa bàn để thu thập thông tin người nộp thuế. 

Đồng thời, tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có kinh doanh TMĐT và kinh doanh trên NTS trên địa bàn, nghiêm túc xử lý đối với các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật thuế.

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: đối với các phòng chuyên môn, Cục Thuế tỉnh yêu cầu Phòng Thanh tra - Kiểm tra thuế phối hợp cùng Bưu điện tỉnh, các cơ sở nhận, chuyển phát nhanh trên địa bàn để rà soát, tổng hợp toàn bộ quá trình nhận, chuyển phát nhanh về hàng hóa của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh có bán hàng TMĐT nhưng chuyển giao và thu tiền thông qua các cơ sở chuyển phát nhanh. Trên cơ sở kết quả nắm bắt được, chuyển danh sách từng tổ chức, cá nhân cho Phòng Nghiệp vụ - Dự toán - Pháp chế để chỉ đạo các chi cục thuế mời, yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh kê khai nộp thuế. 

Đối với các tổ chức kinh doanh thuộc Cục Thuế quản lý, Phòng Thanh tra - Kiểm tra trực tiếp yêu cầu các tổ chức kê khai nộp thuế hoặc yêu cầu giải trình kê khai doanh thu, thuế phải nộp đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên NTS. Giao cho Phòng Công nghệ Thông tin phối hợp cùng Phòng Nghiệp vụ - Dự toán - Pháp chế chủ động khai thác nắm bắt trên mạng facebook, zalo, Youtube… để phát hiện các tổ chức, cá nhân có kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên NTS, tổng hợp cung cấp danh sách cho Phòng Thanh tra - Kiểm tra, các chi cục thuế làm căn cứ cho việc yêu cầu các tổ chức, cá nhân kê khai nộp thuế… 

Quang Thiều

Tags thương mại điện tử Covid-19 thất thu Cục Thuế tỉnh nền tảng số người nộp thuế

Các tin khác
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn và các đại biểu được giới thiệu về ứng dụng eTax Mobile.

Sáng 21/3, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố Cổng thông tin điện tử (TTĐT) dành cho nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN) và triển khai ứng dụng eTax Mobile. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chủ trì Hội nghị.

Y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khai thác hiệu quả thiết bị được trang bị.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã sử dụng hệ thống chữ ký điện tử của bác sĩ, điều dưỡng, thiết bị ký số của bệnh nhân bằng chữ ký và vân tay, đang hoàn thiện những đánh giá cuối cùng để đề nghị Bộ Y tế công nhận bệnh viện sử dụng bệnh án điện tử trong thời gian sớm nhất. Dự kiến, Bệnh viện nằm trong tốp 50 bệnh viện đầu tiên/1.400 bệnh viện công bố sử dụng bệnh án điện tử của cả nước.

Khách hàng chọn mua hàng nông sản của Yên Bái trên Trang thương mại điện tử voso.vn.

Chuyển đổi số (CĐS) trong khu vực kinh tế tập thể (KTTT) là số hóa quá trình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; ứng dụng công nghệ để truy xuất nguồn gốc; sử dụng thương mại điện tử (TMĐT) nhằm tăng hiệu quả kinh doanh... Đây chính là cơ hội để khu vực KTTT tỉnh Yên Bái chuyển mình, phát triển nhanh và bền vững.

Vừa qua, tỉnh Yên Bái đã chính thức khai trương hệ thống cơ sở hạ tầng đô
thị thông minh phục vụ công tác chuyển đổi số và tổ chức Hội nghị triển
khai nhiệm vụ công tác chuyển đổi số năm 2022. (Ảnh: Đức Toàn)

Yên Bái đang phấn đấu đến năm 2025, cơ bản hoàn thành các mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, từng bước hoàn thành chuyển đổi số với những mục tiêu cơ bản ở một số lĩnh vực quan trọng trên cả 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; phấn đấu đưa địa phương vào nhóm 30/63 tỉnh, thành phố của cả nước về chuyển đổi số,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục