Tuổi trẻ thành phố Yên Bái tiên phong trong chuyển đổi số

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/7/2022 | 7:50:57 AM

YênBái - Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, những ngày này, các cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn thành phố Yên Bái đang tích cực phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia chuyển đổi số (CĐS); hỗ trợ người dân thực hiện thanh toán hàng hóa, dịch vụ không sử dụng tiền mặt, tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và sử dụng nền tảng số “Sổ tay đảng viên điện tử”.

Đoàn viên thanh niên thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng tiện ích trên điện thoại thông minh.
Đoàn viên thanh niên thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng tiện ích trên điện thoại thông minh.

>> Yên Bái chuyển đổi số: Tư duy đổi mới, giải pháp "thông minh”

 Đồng chí Đồng Mạnh Linh - Bí thư Thành đoàn Yên Bái cho biết: "Nhằm triển khai các hoạt động hưởng ứng chủ trương của Chính phủ, UBND tỉnh và thành phố về CĐS, Thành đoàn Yên Bái đã thành lập Tổ công tác chuyên trách về CĐS; Đoàn cơ sở các phường, xã thành lập đội hình "CĐS cộng đồng”.

Căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương, chúng tôi đang từng bước thực hiện các nội dung theo kế hoạch đề ra nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tư duy của đoàn viên, hội viên, thanh niên và nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của CĐS trong giai đoạn hiện nay”. 

Để công tác CĐS đạt hiệu quả cao, tháng 6/2022, Thành đoàn Yên Bái đã tổ chức lễ ra quân phát động Chương trình "Tuổi trẻ thành phố Yên Bái tiên phong CĐS” năm 2022 tại phường Hợp Minh và xã Tân Thịnh. 

Tại lễ ra quân, Thành đoàn Yên Bái đã phối hợp với Câu lạc bộ CĐS của Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức tập huấn cài đặt ứng dụng và sử dụng các tiện ích ứng dụng cho các thành viên tổ chuyên trách CĐS và các ĐVTN, nhân dân trên địa bàn; vận động ĐVTN cài đặt ứng dụng Internet Banking, các app ứng dụng của Công ty Cấp nước Yên Bái, VNPT Yên Bái, Công ty Điện lực Yên Bái và đăng ký tài khoản.

Ngay sau lễ ra quân, Thành đoàn Yên Bái đã triển khai đợt cao điểm thực hiện CĐS trong thời gian từ ngày 10/6 đến ngày 15/7/2022. Nhờ làm tốt công tác truyền thông trên Fanpage "Yên Bái Thành đoàn" và các phương tiện thông tin đại chúng, đến nay, hoạt động CĐS đã thu hút được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các ĐVTN và người dân trên địa bàn thành phố. 

Đến nay, 100% ĐVTN khối cán bộ công chức, viên chức, LLVT đã cài đặt, sử dụng các hình thức ngân hàng điện tử, ví thanh toán điện tử; 50% ĐVTN thuộc các cơ sở Đoàn khối địa bàn dân cư, nông thôn, trường học cài đặt, sử dụng các hình thức ngân hàng điện tử, ví thanh toán điện tử; 100% các khoản quỹ Đoàn, quỹ ngoài ngân sách thanh toán bằng hình thức không dùng tiền mặt. 

Cùng với đó, các cán bộ, ĐVTN trên địa bàn thành phố đã hỗ trợ khoảng 400 người dân có điện thoại thông minh cài đặt, sử dụng các hình thức ngân hàng điện tử, ví thanh toán điện tử; hỗ trợ 300 người dân mở tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; hỗ trợ 200 hộ kinh doanh vận hành điểm thanh toán bằng mã QR; hỗ trợ 60% chi bộ thôn, tổ dân phố sử dụng nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử”. 

Chị Nguyễn Thị Hằng - người dân phường Hợp Minh bày tỏ: "Được các bạn ĐVTN hướng dẫn, nay tôi đã biết thực hiện các giao dịch bằng điện thoại thông minh, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức. Sau đó, tôi cũng đã hướng dẫn các thành viên trong gia đình và bạn bè cùng biết cách sử dụng các ứng dụng tiện ích này”.

Để tiếp tục phát huy tốt hơn nữa tinh thần đổi mới, sáng tạo của tuổi trẻ trong thực hiện CĐS, thời gian tới, cùng với việc tiếp tục đa dạng hóa công tác tuyên truyền về CĐS, Thành đoàn Yên Bái cũng triển khai các công trình, phần việc thanh niên, trong đó hướng nhiều đến nền tảng số như: số hóa các di tích lịch sử, lắp đặt camera an ninh tại một số địa bàn; hỗ trợ ĐVTN tiếp cận, khai thác các quyền sở hữu trí tuệ trong sản xuất, kinh doanh và phát triển du lịch, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái sớm trở thành đô thị thông minh, hiện đại trong thời gian tới.

Hồng Oanh

Tags Thành phố Yên Bái tuổi trẻ chuyển đổi số Cổng Dịch vụ công Quốc gia Sổ tay đảng viên điện tử

Các tin khác
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng phát động cuộc thi Sáng tác biểu trưng

Chiều 5-7, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức phát động cuộc thi Sáng tác biểu trưng (logo) "Chuyển đổi số quốc gia". Tham dự có lãnh đạo Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội Tin học Việt Nam.

Phòng Hồ sơ nghiệp vụ, Công an tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyên môn.

Thời gian qua, Công an tỉnh Yên Bái đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số (CĐS) trong các lĩnh vực công tác chuyên môn; đồng thời, chủ động triển khai, thực hiện Quyết định số 06 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh.

Nhân viên Điện lực Nghĩa Lộ hướng dẫn người dân thanh toán tiền điện qua ứng dụng của ngân hàng trên điện thoại thông minh.

Hiện nay, Điện lực Nghĩa Lộ đã triển khai nhiều hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt qua các ứng dụng ngân hàng như: trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng, ATM, Internet Banking, SMS & Mobile Banking; ủy nhiệm thu, chi; Ngân hàng số Viettelpay; các ví điện tử.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Âu Lâu được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo.

Vừa qua, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái đã triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện”. Xã là đơn vị đầu tiên của thành phố triển khai mô hình. Đây được coi là một trong những biện pháp nhằm đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cơ sở, hướng đến sự hài lòng của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục