Phòng ngừa tình trạng bán hàng kém chất lượng, găm hàng đầu cơ và tăng giá không đúng qui định

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/7/2014 | 2:58:07 PM

YBĐT - Từ ngày 16/6 đến ngày 2/7/2014, Đoàn thanh tra liên ngành do Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh và Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng tỉnh Yên Bái tiến hành thanh tra 31 cơ sở kinh doanh xăng, dầu của 7/9 huyện, thị trên địa bàn tỉnh gồm: thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, các huyện: Yên Bình, Trấn Yên, Lục Yên, Văn Yên và Văn Chấn.

Đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra niêm chì buồng đong phương tiện đo.
Đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra niêm chì buồng đong phương tiện đo.

Đoàn kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về đo lường, chất lượng, sở hữu công nghiệp đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng, dầu (XD); tập trung vào thanh tra sự phù hợp của sản phẩm, hàng hóa với qui chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn công bố áp dụng. Hầu hết các cơ sở được thanh tra đã xuất trình đầy đủ các loại giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh có điều kiện theo qui định tại Nghị định 84/2009/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh XD.

Đại đa số các đại lý bán lẻ XD trên địa bàn tỉnh Yên Bái đều ký kết hợp đồng nhập nguồn của Công ty XD Yên Bái và Công ty TNHH Hải Linh, tỉnh Phú Thọ. Qua kiểm tra, 31 cơ sở đều xuất trình được phiếu kết quả đánh giá chất lượng nguồn nhiên liệu đầu vào sau mỗi lần nhập hàng (các chỉ tiêu phân tích các mẫu XD của phiếu kết quả đánh giá chất lượng đều đạt mức chất lượng công bố theo tiêu chuẩn cơ sở), đồng thời thực hiện nghiêm việc ghi các thông tin trên phương tiện đo XD theo qui định. 

Phần lớn các cơ sở đã thực hiện treo biển hiệu sử dụng logo, biểu tượng của công ty đầu mối tại các cửa hàng đại lý bán lẻ XD và trang bị ca đong, bình đong loại 1L, 2L, 5L và 10L để kiểm tra về đo lường nhằm phát hiện sai số trong quá trình vận hành phương tiện đo và đặt đúng nơi qui định để khách hàng mua XD có thể kiểm tra kết quả đo khi có yêu cầu thực hiện phép đo đối chứng.

Kết quả kiểm tra xác định sai số, 88 phương tiện đo XD đều đạt yêu cầu kỹ thuật về đo lường. Tuy nhiên, qua thanh tra đã phát hiện một số cơ sở thực hiện chưa đầy đủ, chưa đúng với qui định việc treo biển hiệu và sử dụng logo của đơn vị đầu mối giao XD, Đoàn thanh tra đã nhắc nhở và hướng dẫn cơ sở nghiêm túc thực hiện đúng qui định theo pháp luật hiện hành. Qua công tác thanh tra, Đoàn đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các cơ sở, đồng thời không làm cản trở hoạt động bình thường của đối tượng thanh tra theo qui định của pháp luật.

Để làm tốt hơn nữa công tác quản lý về đo lường, chất lượng và sở hữu công nghiệp đối với các cơ sở  kinh doanh XD trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong thời gian tới, các cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến lĩnh vực kinh doanh XD trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là đối với vùng sâu vùng xa, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm phòng ngừa tình trạng bán hàng kém chất lượng, thiếu về đo lường, găm hàng đầu cơ và tăng giá không đúng qui định của Nhà nước, các cơ sở kinh doanh XD cần thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật - đối với ngành nghề đăng ký kinh doanh và thực hiện nghiêm túc các yêu cầu, kiến nghị của đoàn thanh tra.

Người tiêu dùng khi mua XD phải thận trọng quan sát mức giá niêm yết đúng với qui định của Nhà nước. Khi có nghi ngờ về đo lường phải yêu cầu cơ sở kinh doanh làm phép đo đối chứng bằng bộ ca đong, bình đong tại cửa hàng (còn hạn chu kỳ kiểm định). Khi có nghi ngờ về chất lượng thì thông tin cho số điện thoại đường dây nóng được niêm yết tại các cửa hàng bán lẻ XD hoặc thông tin ngay cho các cơ quan chức năng như: công an, quản lý thị trường, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng tỉnh để kiểm tra và kịp thời  xử lý.

 Anh Thúy

Các tin khác
Bão mặt trời xuất phát từ các vụ phun trào trên bề mặt mặt trời.

Hôm qua 24-7, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) tiết lộ năm 2012 trái đất đã may mắn tránh được một trận bão mặt trời cực lớn “có khả năng đẩy nền văn minh hiện đại về thế kỷ 18”.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Y ở thành phố Tomsk, vùng Siberia của Nga, đã phát triển công nghệ cho phép sản xuất một số loại sản phẩm vệ sinh từ rêu than bùn Sphagnum.

Ảnh chỉ có tính minh họa.

Một loại bao cao su được bọc gel có thể tiêu diệt các loại virus gây Các bệnh lây lan qua đường tình dục (STIs) sắp được bán tại Australia.

Theo thông tin từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gate Way), công tác hàn nối cáp đang được tiến hành khẩn trương. Mối hàn chính đầu tiên sẽ được tiến hành vào 3h00 sáng ngày 26/7. Cáp sẽ được hàn nối xong vào 11h ngày 28/7. Dự kiến đến 11h ngày 30/7, tuyến cáp quang biển AAG sẽ được sửa chữa hoàn tất, 100% kênh truyền được khôi phục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục