Biện pháp chống nắng nóng cho cá

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/6/2016 | 9:42:16 AM

YBĐT - Nhiệt độ là một trong các thông số quan trọng trong quản lý chất lượng nước nuôi trồng thủy sản và cũng là một trong các yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cá nuôi. Các đối tượng thủy sản nuôi là những động vật biến nhiệt, có thân nhiệt thay đổi theo nhiệt độ môi trường nên bị ảnh hưởng trực tiếp đến sinh trưởng của cá. Do đó, việc chống nóng cho cá là rất cần thiết.

Bà con nên thả bèo tây để tạo chỗ trú cho cá trong những ngày nắng nóng.
Bà con nên thả bèo tây để tạo chỗ trú cho cá trong những ngày nắng nóng.

1. Đối với nuôi cá ruộng

Phải giữ mức nước trong ruộng 20 cm trở lên, mương 50 cm trở lên, tránh nước rò rỉ bằng cách đầm nén chặt bờ. Đào mương và tạo các chỗ trũng trong ruộng làm nơi trú ẩn cho cá vào những ngày nắng nóng kéo dài. Nếu là ruộng nhỏ, đào một chỗ trũng, nếu là ruộng to đào 2 - 3 chỗ trũng ở giữa ruộng hoặc rìa ruộng. Diện tích chỗ trũng chiếm 2 - 3% tổng diện tích ruộng.

Nhiệt độ nước cao không có lợi cho cá sinh trưởng, vì thế, phải làm tấm che bên trên nơi nuôi cá. Xung quanh hố nuôi cá có thể trồng các giàn cây che bóng (dưa chuột, bí đao...), vừa giúp cải thiện điều kiện che chắn cho cá vừa tăng thêm thu nhập.

2. Đối với ao, hồ nuôi

Nâng mực nước ao nuôi từ 1,5 - 2 m nước, tích cực tạo ôxi cho ao nuôi bằng máy quạt nước, máy sục khí hoặc dùng máy bơm bơm ngược nước vào ao. Những nơi có điều kiện thay nước thì thay từ 15 - 20% lượng nước cũ và cấp thêm nước mới vào ao dưới dạng phun mưa. Nên thả bèo tây chiếm 1/3 diện tích ao nuôi để tạo chỗ trú cho cá trong những ngày nắng nóng.

Thường xuyên theo dõi sự biến đổi của môi trường để bơm nước sạch vào ao. Bên cạnh việc chống nóng cho cá bằng các hình thức trên vào những ngày nắng nóng cần giảm lượng thức ăn từ 30 - 40%. Trộn vitamin C với lượng 20 - 30 gam (10 viên) cho 100 kg cá để tăng sức đề kháng cho cá nuôi. Mật độ cá giống thả ương nuôi không nên quá dày để bảo đảm môi trường đủ ôxi. Cho cá ăn bảo đảm nguyên tắc “4 định” (định chất lượng, định số lượng, định thời gian và định địa điểm). Trước khi cho cá ăn, phải vớt bỏ thức ăn thừa ngày hôm trước.

Nguyễn Thị Xuân (Trung tâm Khuyến nông tỉnh)

Các tin khác
Công nghệ Hawk-Eye.Goal-line

Vòng chung kết Giải bóng đá vô địch châu Âu (EURO) 2016 đang diễn ra tại nước Pháp với sự hỗ trợ của nhiều loại thiết bị công nghệ hiện đại.

Theo Reuters, các nhà khoa học vừa tìm thấy một loại siêu vi khuẩn kháng thuốc nguy hiểm tại các bãi biển ở Rio de Janeiro, nơi sẽ diễn ra nhiều môn thi đấu của Olympic 2016 vào tháng 8.

YBĐT - Trải qua 16 năm xây dựng và trưởng thành, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (gọi tắt là Liên hiệp Hội) đã có bước phát triển nhanh chóng, được tổ chức rộng khắp trong tỉnh với 20 hội thành viên, 2 tổ chức trực thuộc gồm 110.999 hội viên.

Ảnh minh họa.

Một nhóm 25 nhà khoa học, hầu hết đang làm việc tại các viện hàn lâm hoặc trung tâm nghiên cứu có tiếng tăm ở Mỹ đã đề xuất một dự án tham vọng nhằm tạo ra bộ gene người hoàn chỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục