Tám quốc gia ký hiệp định đưa người lên Mặt Trăng

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/10/2020 | 3:32:58 PM

Đây là nỗ lực của NASA nhằm hình thành các tiêu chuẩn đối với hoạt động xây dựng các cơ sở lâu dài trên bề mặt của Mặt Trăng.

Thám hiểm Mặt Trăng.
Thám hiểm Mặt Trăng.

Reuters cho biết, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Quốc gia Mỹ (NASA) ngày 13/10 tuyên bố 8 quốc gia đã ký kết thỏa thuận quốc tế về hoạt động thám hiểm Mặt Trăng, được gọi là Hiệp định Artemis, trong bối cảnh cơ quan này đang cố gắng hình thành các tiêu chuẩn đối với hoạt động xây dựng các cơ sở lâu dài trên bề mặt Mặt Trăng.

Hiệp định sẽ mở đường cho tám thành viên sáng lập - Australia, Canada, Italy, Nhật, Luxembourg, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Anh và Mỹ - tham gia vào chương trình Artemis của NASA với kế hoạch đưa các phi hành gia quay trở lại Mặt Trăng vào năm 2024.

Phát biểu với báo giới, Giám đốc NASA, ông Jim Bridenstine nói: "Những gì mà chúng tôi đang cố gắng thực hiện là thiết lập những quy tắc ứng xử mà mọi quốc gia đều có thể đồng thuận… Chúng tôi sẽ hiện thực hóa Hiệp ước Không gian vũ trụ nhằm tạo ra liên minh rộng rãi nhất, bao trùm nhất, có quy mô lớn nhất về du hành vũ trụ trong lịch sử nhân loại".

Cũng theo ông Bridenstine, Hiệp định Artemis phù hợp với hiệp ước năm 1967, trong đó nêu rõ Mặt Trăng và các thiên thể khác không thuộc phạm vi những yêu sách chủ quyền của các nước.

Theo kế hoạch, NASA sẽ đưa robot lên bề mặt Mặt Trăng trước khi con người có thể đặt chân lên. Dự án ước tính tiêu tốn hàng chục tỷ USD này sẽ xây dựng một "Cổng kết nối", một trạm vũ trụ sẽ bay quanh quỹ đạo Mặt Trăng. Ngoài các chuyên gia NASA, các kế hoạch trên vẫn cần sự phối hợp với các đối tác quốc tế.

(Theo doanhnghiepvn.vn)

Các tin khác
Mẫu iPhone 12 với màn hình 6,1 inch có 5 màu được giới thiệu tại sự kiện Hi Speed ngày 14-10 (giờ Việt Nam)

Sự kiện "Hi Speed" ra mắt iPhone 12 của gã khổng lồ công nghệ Apple chính thức mở màn vào 0h ngày 14-10 (giờ Việt Nam) với sự tuyên bố về một kỷ nguyên mới của iPhone: iPhone 5G siêu nhanh, tiện lợi hơn và bảo mật hơn.

Paul Milgrom (người bên trái) và Robert Wilson (

Hai giáo sư người Mỹ Paul Milgrom và Robert Wilson vừa được trao Giải Nobel Kinh tế năm 2020 vì những đóng góp to lớn liên quan đến đấu giá.

Đồng chí Dương Văn Thống - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Sáng 12/10, Ban Chấp hành (BCH) Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp Hội) đã tiến hành Hội nghị lần thứ XII chuẩn bị cho tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2015. Đồng chí Dương Văn Thống - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh chủ trì Hội nghị.

Roger Penrose, Reinhard Genzel và Andrea Ghez - chủ nhân của giải Nobel Vật lý 2020.

Ngày 6-10, Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska ở thủ đô Stockholm (Thụy Điển) đã công bố giải Nobel Vật lý năm 2020, thuộc về 3 nhà khoa học với những đóng góp quan trọng trong lĩnh vực vật lý thiên văn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục