Chào mừng Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Yên Bái: Ươm mầm tài năng sáng tạo trẻ

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/11/2020 | 7:43:58 AM

YênBái - Cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng” đã mở ra sân chơi cho các em học sinh tiểu học, THCS, THPT thỏa sức sáng tạo với các sản phẩm tái chế, trang trí góc học tập, đồ chơi trẻ em thực hiện những mô hình, dụng cụ học tập, lao động… Từ đây, nhiều tài năng trẻ được phát hiện, gắn với những dấu ấn sáng tạo.

“Máy may cho người khuyết tật” của nhóm tác giả Trần Thu Hoài, Tống Thanh Mai, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.  Ảnh: Hoài Anh
“Máy may cho người khuyết tật” của nhóm tác giả Trần Thu Hoài, Tống Thanh Mai, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. Ảnh: Hoài Anh

Cuộc thi "Sáng tạo kỹ thuật dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng” là một trong những hoạt động sáng tạo dành cho các em có độ tuổi từ 6 đến 19 đang học tập tại các trường tiểu học, THCS, THPT. Mục đích nhằm khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng hướng đến các hoạt động có ích cho xã hội ngoài việc giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai. 

Cuộc thi do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức đã mở ra sân chơi cho các em học sinh tiểu học, THCS, THPT thỏa sức sáng tạo với các sản phẩm tái chế, trang trí góc học tập, đồ chơi trẻ em thực hiện những mô hình, dụng cụ học tập, lao động… 

Từ đây, nhiều tài năng trẻ được phát hiện, gắn với những dấu ấn sáng tạo. Các em đã thể hiện ý tưởng sáng tạo trong các mô hình sản phẩm dự thi.

Qua 5 lần dự thi toàn quốc, Yên Bái đã đạt được 2 giải Ba, 7 giải Khuyến khích. Trong đó, năm 2015 đạt 2 giải Khuyến khích; năm 2016 đạt 1 giải Ba, 1 giải Khuyến khích; năm 2017 đạt 1 giải Ba, 2 giải Khuyến khích; năm 2018 đạt 1 giải Khuyến khích; năm 2019 đạt 1 giải Khuyến khích. 

Các giải pháp tiêu biểu phải kể đến như: giải pháp "Kiềng tiết kiệm năng lượng”, của nhóm tác giả Nguyễn Ngọc Bảo Duy, Nguyễn Duy Linh, Trường THPT Thác Bà, huyện Yên Bình, giải pháp "Hệ thống cảnh báo cháy, báo động chặt phá rừng” của tác giả Lại Cao Tú, Trường THPT Sơn Thịnh, Văn Chấn đạt 2 giải Khuyến khích (2015); giải pháp "Thiết bị phơi ván bóc” của nhóm tác giả Bùi Đức Thuận, Nguyễn Thị Hồng Vân, Trường THPT Thác Bà, huyện Yên Bình giải Ba (2016); giải pháp "Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học song ngữ Vietchem” của tác giả Nguyễn Đức Hải, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đạt giải Khuyến khích (2016).

Giải pháp "Xe quét rác thân thiện với môi trường” của nhóm tác giả Hà Nhi Thiên, Chang Thị Mỷ, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú tiểu học Vừ A Dính (Văn Chấn) đạt giải Ba (2017); 2 giải Khuyến khích là giải pháp "Máy may cho người khuyết tật” của nhóm tác giả Trần Thu Hoài, Tống Thanh Mai, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành và giải pháp "Tái sử dụng bã quế sau khi chưng cất tinh dầu tại huyện Văn Yên” của nhóm tác giả Nguyễn Đức Hải, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành và Phan Hoài Kiên, Trường THPT Nguyễn Huệ (2017)... 

Cuộc thi đã thu hút được đông đảo các em học sinh nhiều trường tiểu học, THCS, THPT trong tỉnh tham gia. 

Riêng năm 2015 - 2016, có 25 giải pháp tham gia dự thi, tập trung nhiều nhất ở độ tuổi thanh thiếu niên với các lĩnh vực: sáng tạo đồ dùng học tập, sản phẩm thân thiện với môi trường, dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Tại cuộc thi năm 2017 - 2018, có 20 giải pháp tham dự. 

Tuy chỉ mới phát động và tổ chức trong một vài năm trở lại đây nhưng Cuộc thi "Sáng tạo kỹ thuật dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng” thực sự đã chắp cánh cho những tài năng sáng tạo trẻ. 

Vũ Đồng

Tags Yên Bái ươm mầm tài năng sáng tạo trẻ

Các tin khác
Kali trong chuối giúp cơ thể bạn duy trì một trái tim và huyết áp khỏe mạnh.

Có rất nhiều loại trái cây và rau quả cần được tiêu thụ hằng ngày để bạn giữ sức khỏe và tránh bệnh tật.

Giáo sư Nguyễn Đình Đức (giữa) là 1 trong 3 nhà khoa học xuất sắc Việt Nam vào top bảng xếp hạng các nhà khoa học có tầm ảnh hưởng thế giới năm 2020

Ngày 8/11/2020, Tạp chí PLoS Biology của Hoa Kỳ công bố danh sách 100.000 nhà khoa học hàng đầu trên thế giới có ảnh hưởng lớn nhất năm 2020. Trong đó, Giáo sư Nguyễn Đình Đức - người con Yên Bái dẫn đầu danh sách 3 nhà khoa học Việt vào top xếp hạng, đặc biệt còn là 1 trong 2 nhà khoa học Việt Nam đang làm việc cơ hữu trong nước lọt vào danh sách 100.000 nhà khoa học được xếp hạng ảnh hưởng thế giới theo thành tựu trọn đời.

Các nhà mạng Việt Nam có thể tắt sóng 2G khi số lượng thuê bao sử dụng công nghệ này còn dưới 5%, mục tiêu dự kiến vào năm 2022.

Nghiên cứu vắc xin Covid-19 tại VABIOTECH.

Việt Nam đang tiến hành tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 trên khỉ sạch, đánh dấu bước tiến lớn mới trong nghiên cứu, phát triển vắc xin phòng bệnh này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục