Vượt “chướng ngại vật”

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đối mặt với những điều khó khăn, với tôi, đó quả thực là những “chướng ngại vật”. Tôi luôn cảm thấy buồn và tuyệt vọng mỗi khi thất bại. Những lúc như vậy, tôi thấy mình không còn động lực để phấn đấu, cứ luôn nhìn lại thất bại rồi than thở, lo lắng... Điều đó đã khiến tôi không đủ sức lực để vượt qua những “chướng ngại vật” ấy.

Bỗng một ngày, những phiền muộn sau mỗi thất bại đã chấm dứt khi tôi nhận ra rằng, nỗi buồn đó cũng không thể giải quyết được gì. Và người giúp cho tôi thấy được điều đó chính là một cô bạn cùng lớp. Tôi luôn tự hỏi, tại sao cô ấy lại luôn vui vẻ và không hề buồn phiền giống mình mỗi khi thất bại? Nếu như tôi được điểm kém, tôi sẽ ủ rũ còn bạn ấy thì vẫn luôn cười tươi và nói: “Phải cố gắng!”.

Khi tôi để tuột mất cơ hội quý báu, tôi chỉ biết tiếc nuối còn bạn ấy thì vẫn vui vẻ và nói: “Để lần sau...”. Bạn ấy luôn nhắc tôi, sau mỗi lần thất bại nghĩa là bạn đã thành công vì bạn biết được tại sao mình thất bại và lần sau sẽ không mắc phải những sai lầm đó. Và cứ thế, không bao giờ bạn ấy nản chí khi thất bại mà luôn vui vẻ, nỗ lực phấn đấu ngay sau đó. Chính bạn ấy đã cho tôi biết một điều rất quý trong cuộc sống, đó là: “Đừng bao giờ trở nên lo âu, tuyệt vọng khi bạn thất bại mà hãy luôn mỉm cười để đón chờ một tương lai tốt đẹp hơn do chính bạn tạo nên và buồn phiền kia sẽ không có thể giúp bạn được bất cứ điều gì”.

Tôi đã nhận ra được điều đó và nhờ thế, tôi tin, những thất bại sẽ không phải là những “chướng ngại vật” quá khó khăn vì tôi đã biết cách vượt qua dễ dàng.

Nguyễn Thành Long
(Lớp 11 Anh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái)

Các tin khác

Chiều buồn... Những cơn gió làm cây cối nghiêng ngả. Trời bắt đầu mưa - cơn mưa đầu mùa hạ. Nó đạp xe như bay ra khỏi cổng trường. Trên con đường quen thuộc, có một dáng áo trắng cũng vội vã đi trong mưa. Và áo trắng ấy đang khóc...

YBĐT - Tôi đã hai năm rưỡi đạt danh hiệu học sinh giỏi rồi. Nhưng xét cho cùng, tôi giỏi mà không giỏi. Bởi hồi tôi được đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh, tôi mới hiểu hết thực tế và cho rằng, những bạn đoạt giải là học sinh giỏi thực sự, dù có thể chưa toàn diện về các môn.

Trẻ thơ.

YBĐT - Mãi tới gần 6 giờ chiều, nó mới về nhà. Bà từ dưới bếp đi lên, lo lắng:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục