Cầu vồng chắn mưa

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - Chiều buồn... Những cơn gió làm cây cối nghiêng ngả. Trời bắt đầu mưa - cơn mưa đầu mùa hạ. Nó đạp xe như bay ra khỏi cổng trường. Trên con đường quen thuộc, có một dáng áo trắng cũng vội vã đi trong mưa. Và áo trắng ấy đang khóc...

Chiều nay, khi biết kết quả thi thử đại học, nó không nói một lời nào. Mức điểm thi thử không như mong đợi. Dù đã chuẩn bị trước tâm lý để đón nhận kết quả ấy nhưng thực sự nó cảm thấy bị hụt hẫng. Nó thấy mình thua kém bạn bè, rồi nỗi lo sợ của chính mình nữa chứ... Nếu thi thử mà không đạt điểm cao, đến lúc thi thật thì điều gì sẽ xảy ra? Và, nó đạp xe về trong tâm trạng nặng nề khi cơn mưa ngày thêm nặng hạt.

Về đến nhà, nó chỉ biết làm việc, nấu cơm chiều. Trong đầu chỉ quẩn quanh nỗi thất vọng về bản thân. Phải làm sao để học giỏi hơn, để đạt điểm cao hơn? Nó cố gắng không nghĩ đến điều ấy nhưng không được. Ngay lúc này đây, trong lòng nó trĩu nặng nỗi buồn cùng sự lo lắng. Ngoài trời, mưa đã tạnh.

Chợt chuông điện thoại vang lên, nhỏ bạn thân gọi. Ngay sau khi úp máy, nó chạy ra ngoài sân và... ngước mắt lên cao. Một chiếc cầu vồng rực rỡ dưới những tia nắng le lói trên bầu trời âm u. Đây không phải lần đầu thấy cầu vồng song là lần đầu tiên nó thấy cầu vồng kép. Chiếc cầu vồng vẽ nên một vòng cung, phía trên là những đám mây xám còn phía dưới là một khoảng trời bừng sáng. Tuyệt đẹp! Người ta gọi đó là cầu vồng chắn mưa. Nó biết rằng rất hiếm hoi để có được khoảnh khắc đẹp như thế. Chợt thấy lòng mình lắng lại...

"Sau cơn mưa, trời lại sáng" - đó là điều mà nó luôn nói để động viên bạn bè mình mỗi khi họ gặp khó khăn. Còn bây giờ, chính nó là người cần phải rõ điều đó. Chiều nay đã mưa nhưng khi cơn mưa tạnh, nó lại thấy cầu vồng. Chiếc cầu vồng chắn mưa để giữ khoảng sáng cho bầu trời đầy mây đen. Nó chợt hiểu ra một điều, cuộc sống luôn tồn tại những khó khăn như những đám mây kia, phải vượt qua thì mới đứng vững được. Kết quả thi thử đại học lần một của nó không cao là do bản thân chưa cố gắng hết mình. Nhưng không phải là không thể thay đổi điều đó, nó còn ba tháng nữa với kỳ thi thử lần hai và một kỳ thi thật sự. Nó hạ quyết tâm, phải cố gắng nhiều hơn để là một phần của khoảng sáng trên bầu trời. Và để thực hiện được mong ước này, phải tạo cho mình một chiếc cầu vồng chắn mưa - bằng Niềm tin và Nghị lực.

Nó vẫn nhớ câu nói của Lucmiriam: "Bạn đừng làm một điểm trên vòng tròn mà phải làm một trung tâm điểm". Nghĩ vậy, lòng trở nên nhẹ nhõm, bởi vì điểm số chỉ phản ánh thực tại, còn nó sẽ quyết tâm thay đổi thực tại ấy. Và còn bởi: "Phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi".

Nó thầm cảm ơn nhỏ bạn thân khi giúp mình tận mắt chứng kiến cầu vồng sau cơn mưa chiều nay. Vấp ngã đương nhiên ai cũng gặp nhưng đứng dậy sau khi ngã mới là điều đáng quý. Ngay lúc này, nó nuôi hy vọng trở thành một trong số ba mươi ba sắc cầu vồng của 12K - chiếc cầu vồng chắn mưa.

Dương Thị Mai Ngọc
(Lớp 12K, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái)

Các tin khác

YBĐT - Tôi đã hai năm rưỡi đạt danh hiệu học sinh giỏi rồi. Nhưng xét cho cùng, tôi giỏi mà không giỏi. Bởi hồi tôi được đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh, tôi mới hiểu hết thực tế và cho rằng, những bạn đoạt giải là học sinh giỏi thực sự, dù có thể chưa toàn diện về các môn.

Trẻ thơ.

YBĐT - Mãi tới gần 6 giờ chiều, nó mới về nhà. Bà từ dưới bếp đi lên, lo lắng:

Mùa cuối luôn để lại trong lòng các cô cậu học trò những hoài niệm không quên. (Ảnh: Minh Quang)

YBĐT - Những con đường bước vào mùa hạ, như nỗi đợi chờ da diết không tên. Những tháng ngày chẳng thể quên tiếng bạn bè cười đùa trên góc phố. Chùm thạch thảo khẽ khàng hoa trắng, dịu dàng rơi trên mái tóc thoảng hương. Hạ vẫn dành những lời nói yêu thương cho phút chia tay nồng nàn, da diết. Dù giờ đây biết là cách biệt, hãy giữ gìn kỷ niệm bạn bè.

YBĐT - Đôi khi, có những điều mà bạn không thể diễn đạt hết bằng lời, vì vậy, viết thư là cách tuyệt vời nhất. Tôi là một đứa rất “tiết kiệm” lời nói nên hay viết thư. Nhưng trong số những lá thư tôi viết cũng có những lá thư không bao giờ được gửi...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục