Giá như

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/3/2011 | 9:34:56 AM

Lại một đợt rét nữa ùa về, cái lạnh cắt da cắt thịt, tê buốt từng đầu ngón tay. Mẹ bảo sau đợt rét này là Tết đến rồi.

Nếu như những năm trước đây, cứ mỗi khi nghe mẹ nhắc đến Tết là nó lại thấy háo hức vô cùng, háo hức như đứa trẻ nhỏ mong chờ đến Tết để được nhận những bao lì xì đỏ tươi. Còn năm nay, Tết đến nó chỉ thấy buồn và tủi thân, nước mắt chỉ chực trào ra. Ba nó mất rồi...

Nó nhớ những Tết trước, có ba, có mẹ và nhóc em tinh nghịch. Ba hay phải đi công tác dài ngày và những ngày cuối năm là dịp cả nhà quây quần bên nhau. Ba kể cho cả nhà nghe những trải nghiệm thú vị trong những chuyến công tác xa nhà. Đêm giao thừa, ba đi hái lộc và phát lì xì cho cả 3 mẹ con lấy may đầu năm mới. Bữa cơm tất niên sao mà ấm áp đến nhường vậy. Nó từng nghĩ, nó là một cô bé hạnh phúc nhất trên đời vì nó có một gia đình hạnh phúc, có ba mẹ yêu thương và một nhóc em xinh xắn, ngoan ngoãn, học giỏi... Nhưng đó chỉ là ký ức của những Tết trước.

Những ký ức hiện về trong nỗi đau và những giọt nước mắt. Nó giận ba vì đã bỏ lại mẹ con để về một nơi rất xa, nơi mà nó không bao giờ được nhìn thấy ba nữa. Nó giận những kẻ đã gây ra tai nạn thương tâm ấy, để giờ đây nó mất ba vĩnh viễn. Bao nhiêu tiếc thương là bấy nhiêu day dứt dằn vặt tâm can nó. Giá như ba đừng uống rượu. Giá như khi ấy ba không tự lái xe về nhà. Giá như những kẻ vô ý thức, phóng nhanh vượt ẩu kia sau khi đâm vào xe của ba không bỏ chạy mà đưa ba vào bệnh viện giá như... thì có lẽ ba nó đã được cứu sống. Nhưng nó chỉ biết ước vậy thôi. Nước mắt vẫn cay xè hai khóe mắt còn ba thì mãi mãi không thể mỉm cười với hai chị em nó được nữa rồi.

Trong ký ức của nó, ba là một người cha vĩ đại, luôn yêu thương, chăm sóc cả gia đình. Nỗi đau mất ba khiến tâm hồn non nớt của nó bị tổn thương. Và nó luôn mong sẽ không ai phải gánh chịu nỗi đau ấy như nó. Chỉ cần mỗi người có ý thức trách nhiệm hơn với cộng đồng, với chính bản thân mình và giàu tình người hơn... thì trên thế gian này sẽ bớt đi một cảnh ngộ buồn như gia đình nó, sẽ bớt đi những đứa trẻ thèm khát có cha như chị em nó.

Hoàng Thị Khánh Linh - (Lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành - TP Yên Bái)

Các tin khác
Khoảnh khắc học sinh Việt Nam được vinh danh

Sau 12 năm, kể từ khi Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia được tổ chức trên phạm vi cả nước và tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế từ năm 2012 đến nay, đây là lần đầu tiên Việt Nam đoạt giải nhì.

Tuấn Minh là người Việt trẻ nhất lọt vào danh sách Forbes

Tuấn Minh, sinh viên năm thứ ba ngành Quản trị Kinh doanh một trường ĐH tại Hà Nội, vừa được Tạp chí Forbes bình chọn vào danh sách "30 Under 30 Asia".

Nguyễn Đắc Lê Bách, học sinh lớp 12 Chuyên Tin, trường THPT Hà Nội - Amsterdam, vừa đạt kết quả ấn tượng khi giành được học bổng 100% từ ĐH Sydney, Australia.

Nguyễn Đắc Lê Bách, học sinh lớp 12 Chuyên Tin, trường THPT Hà Nội - Amsterdam, vừa giành được học bổng 100% từ ĐH Sydney, Australia.

Viện Toán học của ĐH Stanford (Mỹ) đưa tin về TS Phạm Tuấn Huy và TS Jinyoung Park được trao giải thưởng Dénes König 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục