Mơ về ký ức xưa

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/4/2011 | 9:07:29 AM

Năm học lớp 2, có lần tôi đứng cạnh chiếc xe đạp của mẹ. Vì nghịch ngợm làm xe đổ, tôi bị thương ở khuỷu tay trái. Tôi òa khóc, máu chảy dài trên cánh tay.

Học sinh Trường Tiểu học Nam Cường (TP Yên Bái) chơi trò chơi trong giờ nghỉ.  (Ảnh: Thanh Ba)
Học sinh Trường Tiểu học Nam Cường (TP Yên Bái) chơi trò chơi trong giờ nghỉ. (Ảnh: Thanh Ba)

 Mẹ nhìn tôi bằng ánh mắt xót xa, nhưng tôi không hề bận tâm mà để ý tới một điều khác: "Có gì trong chiếc xe đạp mà thu hút trẻ con tới vậy?". Tối ấy tôi đem điều này tâm sự lại với mẹ. Dường như mẹ tôi đọc được ý nghĩ trong đầu tôi với những dấu hỏi chấm to đùng.

Mẹ giải thích: Chiếc xe đạp quyến rũ bởi nó gợi cho ta những ký ức của chuyến lên đường đầu tiên trong đời. Chẳng phải thế mà gần hai thế kỷ đã qua, từ ngày con người phát minh ra cái xe đạp nhưng nó không hề bị lãng quên mà được những chú bé, cô bé hãnh diện khi sử dụng. N

gười ta không thể quên được giây phút cả thành Pari đều đi xe đạp. Cả nước Pháp như lên "cơn sốt" khi người tình của Napônêông III cũng tập xe đạp. Không những thế mà người đời dẫu qua tháng qua năm vẫn không thể quên kỷ niệm ngày đầu biết đi xe đạp. Có thể là bé trai nhón chân với bàn đạp vì chân ngắn hay bé gái toài người thò lưng qua dóng ngang xe đạp nam, say mê hơn người làm xiếc. Xúc cảm của buổi ban đầu dễ mấy ai quên.

Khi ý thức được về sự thăng bằng mới thấy ta ngã nhiều lần mà bây giờ mới hiểu được nguyên nhân. Khi nhận ra là càng ngày càng ngã đau, ta mới thấy đường phố ngày càng chật hẹp, vỉa hè không còn, tắc đường, tai nạn giao thông ngày càng gia tăng… thì các bậc phụ huynh e dè và chiếc xe đạp buồn thiu trên gác xép. Thương cho những con tàu nằm cô đơn trong bến cảng. Thương cho những chuyến lên đường giờ chậm lại.

Mơ một ngày về lại ký ức xưa…

Nguyễn Hương Lan - (Lớp 8A, Trường THCS
Lương Thế Vinh, Văn Yên)

Các tin khác
Nhóm leo núi của Leader Bùi Đình Sơn chinh phục đỉnh núi Tà Xùa, huyện Trạm Tấu.

Đi du lịch nhưng không gây hại cho thiên nhiên, môi trường ở nơi mình đến, thậm chí còn để lại những tác động tốt cho địa phương; du lịch tại chỗ, tìm kiếm các chuyến du lịch với nhiều giá trị trải nghiệm hơn - đó chính là xu thế du lịch mà nhiều người trẻ đang hướng đến. Nắm bắt được xu hướng mới của giới trẻ cùng tiềm năng, lợi thế sẵn có, những người trẻ ở Mù Cang Chải đang mang tới “làn gió mới”, chắp cánh cho du lịch nơi vùng khó vươn xa…

Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục