Thời thơ ấu tím

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/4/2011 | 9:41:56 AM

Hồi ấy, trên quang gánh mỗi phiên chợ sáng của mẹ bạn, một thúng là vòng tròn hoa súng tím được buộc khéo léo, thúng kia gọn lỏn, bạn ngồi trong và bông hoa súng nhụy vàng vắt vẻo trên chiếc lá bé xinh.

Bạn cười lắc lư lộ hàm răng sún. Hoa tím đòng đưa theo nhịp bước để nhiều năm sau có một người ngẩn ngơ ngóng tìm.

Cũng ngày xưa, có người run cầm cập sau khi lặn tận đáy mương để hái tận gốc bông hoa súng cho bạn. Rồi tự dưng người ta thấy ấm lạ khi bạn tuốt lớp vỏ nhạt tím, xoăn tít của thân súng làm tóc giả và kết vòng hoa đội đầu làm cô dâu.

 Những bong bóng nước chập chờn bay ra từ những lỗ tròn chi chít trên thân súng làm người ta như biết mộng mơ. Rồi cả những giọt mồ hôi lăn tròn trên trán hai đứa. Tiếng hít hà nửa vì nóng, nửa vì ngon của nồi canh chua hoa súng cá rô làm ta nhớ mãi cho đến tận bây giờ.

Ngày tiễn bạn về miền xa ấy, tôi đãi bạn nồi canh chua hoa súng mà nước canh lại lờ lờ tím, bạn biết không, hồ súng bây giờ vẫn đầy những ong và bướm chập chờn trên mặt nước. Trong những nhụy vàng hương vẫn nồng nàn lạ và hoa cứ tím đỏ, khoe sắc.

Mỗi độ trời đất giao mùa, hoa như thoáng buồn, cánh lắc lư, nhụy tỏa hương vẻ như muốn tìm một bàn tay thân quen đón hái...

Bùi Thị Thùy Linh - (Lớp 12 Văn – THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành)

Các tin khác
Nhóm leo núi của Leader Bùi Đình Sơn chinh phục đỉnh núi Tà Xùa, huyện Trạm Tấu.

Đi du lịch nhưng không gây hại cho thiên nhiên, môi trường ở nơi mình đến, thậm chí còn để lại những tác động tốt cho địa phương; du lịch tại chỗ, tìm kiếm các chuyến du lịch với nhiều giá trị trải nghiệm hơn - đó chính là xu thế du lịch mà nhiều người trẻ đang hướng đến. Nắm bắt được xu hướng mới của giới trẻ cùng tiềm năng, lợi thế sẵn có, những người trẻ ở Mù Cang Chải đang mang tới “làn gió mới”, chắp cánh cho du lịch nơi vùng khó vươn xa…

Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục