Sóng

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/6/2011 | 9:28:55 AM

Thy ra biển, một mình. Từng đợt sóng vỗ thật to, tung bọt trắng xóa hòa cùng nắng chói giữa hè. Biển mùa hè tươi vui vẫy gọi mà tâm trạng Thy không khá hơn là mấy: căng thẳng và hỗn tạp.

Sóng biển Sầm Sơn.
Sóng biển Sầm Sơn.

Như bình thường thì Thy đã kéo Loan ra đây, cùng nô đùa với những con sóng rồi. Nhưng hai đứa vừa cãi nhau to. Thy quyết định vẫn sẽ đùa nghịch với sóng mà không cần Loan, có sao chứ.

Chơi đùa cùng những con sóng, Thy lại ngẫm ra “triết lý con sóng” cho riêng mình. Thy vốn hay suy tư, cứ trầm ngâm suốt rồi tự khám phá ra những điều thật thú vị. Thy thấy biển trời mênh mông này như là cuộc đời. Và những con sóng không dời biển, từng đợt là những khó khăn mà người ta liên tục trải qua.

Từng bước ra xa, sóng lúc đầu nhỏ gợn rồi lớn dần, đoạn nước giữa tuy không sâu nhưng sóng vỗ mạnh, tiếp tục ra thì nước sâu hơn nhưng sóng dềnh dàng. Có phải những thử thách khi trưởng thành sẽ phức tạp hơn, mà cách người ta đương đầu với nó cũng khác? Vì con người khi trẻ thường bồng bột, nông nổi, còn lúc có tuổi lại sâu sắc, thâm trầm?

Nghĩ lại, nguyên nhân của trận cãi nhau giữa hai đứa vẫn là “vấn đề ” muôn thủa: Thy phàn nàn vì Loan cứ đơn giản mãi thế, hời hợt và nông cạn như những con sóng chỉ vỗ mạnh gần bờ mà Loan thích. Loan kêu ca Thy cứ cả nghĩ như bà già, cái kiểu thích chỗ nước sâu, sóng dềnh của Thy…

Thì Loan vẫn hay gọi Thy là “cao thủ nhảy sóng”. Bí quyết của Thy ở chỗ: kinh nghiệm nhìn sóng. Nếu để ý sẽ thấy những cơn sóng tung bọt tưởng như dữ dội từ xa lại không mạnh bằng những cơn sóng có vẻ hiền hòa. Những con sóng to không nổi bọt nhiều nhưng thực sự cao và dữ dội, chứ không đơn giản chỉ như những đợt sóng trắng xóa vỗ mạnh…

 Có lẽ đây cũng là kinh nghiệm về cách nhìn nhận, có nhận biết được kiểu sóng thì khi nhảy mới “xuôi”, nhìn nhận rõ kiểu người mới có cách cư xử cho phù hợp. Còn khi nhảy ấy hả? Loan nhát quá nên toàn nhảy trước sóng đến rõ lâu, còn Thy luôn bình thản đợi sóng đến gần, nhằm đương lúc sóng cao mà hòa mình nhảy.

Sóng là những khó khăn nhưng cũng chính là cơ hội, nếu biết nắm bắt lấy thì nhất định sẽ thực hiện được ước mơ, ít nhất là được vút cao cùng sóng. Né tránh khó khăn hoặc đương đầu mà không thực sự “vào cuộc” thì càng khó giải quyết.

Rành rọt là thế mà cũng có lúc “cao thủ nhảy sóng” bị nước biển mặn chát tạt vào khắp mắt, mũi, miệng. Vì ham nhảy sóng, cố chạy theo những cơn sóng dữ. Nhát như Loan có khi lại hay, buồn cười nhất là cô nàng nghĩ ra cách nhảy (tránh) sóng “siêu củ chuối”: nhịn thở rồi nhắm mắt bịt mũi mà lặn thấp xuống, mặc kệ sóng ào qua. Như thế quá “an phận”, “ẩn dật” với tính hiếu thắng và năng động đến bốc đồng của Thy. Đấy, từ chuyện nhảy sóng bé tí đến suy nghĩ khác nhau mà hai đứa mâu thuẫn rồi “chiến tranh nóng” bốc hỏa thế này.

Thy cứ nghĩ không vướng Loan, được thoải mái ra xa, nhảy những đợt sóng to, càng thích! Thế nhưng hôm nay ra nhảy sóng một mình mới thấy chả thú vị tẹo nào: có thể ra xa hơn nhưng cũng sợ có nguy hiểm hơn, nhảy những cơn sóng cao mà không có người trầm trồ khen hay động viên khi mệt. Không có Loan để nắm tay hò hét, cùng nhau “vượt qua sóng gió”…

Đúng! Thy suy nghĩ lại rồi. Thy và Loan vẫn cần bên nhau. Nói là tương khắc trái dấu hút nhau hay bù trừ cho nhau cũng được. Thy chạy nhanh lên bờ, lấy di động và bấm gọi : “Loan à, ra biển nhảy sóng cùng tớ, nhé”...

Nguyễn Diệu Huyền -(Lớp 10 Anh, Trường THPT  Chuyên Nguyễn Tất Thành)

Các tin khác
Nhóm leo núi của Leader Bùi Đình Sơn chinh phục đỉnh núi Tà Xùa, huyện Trạm Tấu.

Đi du lịch nhưng không gây hại cho thiên nhiên, môi trường ở nơi mình đến, thậm chí còn để lại những tác động tốt cho địa phương; du lịch tại chỗ, tìm kiếm các chuyến du lịch với nhiều giá trị trải nghiệm hơn - đó chính là xu thế du lịch mà nhiều người trẻ đang hướng đến. Nắm bắt được xu hướng mới của giới trẻ cùng tiềm năng, lợi thế sẵn có, những người trẻ ở Mù Cang Chải đang mang tới “làn gió mới”, chắp cánh cho du lịch nơi vùng khó vươn xa…

Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục