Hãy lạc quan bạn nhé!

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/8/2011 | 10:16:35 AM

Trong cuộc sống của mỗi con người không tránh khỏi những gian nan, thử thách. Có bao giờ bạn tự hỏi: Tại sao trước khó khăn, chông gai, người này vượt qua dễ dàng còn người kia như luôn có một sức mạnh vô hình cản trở họ.

Đọc sách tại thư viện xanh của trường Tiểu học Nam Cường. (Ảnh: Thanh Ba)
Đọc sách tại thư viện xanh của trường Tiểu học Nam Cường. (Ảnh: Thanh Ba)

Câu trả lời thật ngắn gọn đó là trong túi của những người thành công luôn có một “bảo bối” vô giá: đó là cách nhìn sự việc, cuộc sống với một tinh thần lạc quan đấy.

Có thể bạn đã cho rằng mình là một cô bé hay cậu bé đen đủi, luôn gặp trắc trở khó khăn, trong ánh mắt bạn luôn tồn tại sự ghen tị với những bạn bè cùng trang lứa. Nhưng bạn đâu biết họ cũng đã từng gặp những khó khăn đó, chỉ có điều khác là họ luôn có một cách lựa chọn đúng đắn và niềm tin vào cuộc sống. Có thể:

Ngày hôm nay…

 

 Sáng sớm thức dậy, bạn bực bội khi chiếc đồng hồ báo thức không hoạt động như mong muốn. Đen đủi sao khi “chiếc xe đạp” dễ thương kia tuột xích từ hôm qua mà bạn chưa kịp nhờ bố sửa. Đành phải cuốc bộ đến trường. Mong sao vẫn kịp giờ vào lớp.

 

 Bạn về số 1 khi giải bài toán khó mà thầy vừa ra trên bảng. Thầy giáo khen ngợi, tự hào về bạn còn những ánh mắt xung quanh của bạn bè thì xì xào bàn tán đại loại như: “Ui dào chắc học thêm nhà thầy cô nào giải bài này rồi. Xí, nghĩ mình là ngôi sao à”. Bạn cảm thấy bị tổn thương kinh khủng khi hoàn toàn là công sức của mình.

 

Trong giờ kiểm tra, người bạn ngồi cạnh bạn đang quay cóp bài. Cô giáo bắt được và cho rằng bạn cũng là “đồng phạm”. Một con điểm 0 được giáng vào sổ đầy oan ức và nước mắt.

 

Bạn chúa ghét nhẩy cao, trong mỗi giờ thể dục như một cực hình với bạn. Có thể sẽ phải chạy 10 vòng 20 vòng quanh sân trường - đây là hình  thức phạt khi bạn không nhảy qua được mức xà thấp nhất.

 

Nấu cơm là công việc hằng ngày của bạn nhưng chẳng biết tâm trí hôm nay để đi đâu mà quên không cho nước thế là ba mẹ quát một trận tơi bời khói lửa: “Con gái gì mà ẩu thế, làm ăn kiểu gì thế này…”. Bạn lại ngồi một xó, nước mắt tuôn dài, sao tôi đen thế này…

 

Nhưng bạn ơi, hãy thử nhìn nhận mọi việc theo chiều hướng tích cực xem nhé:

 

Tuy “bác” đồng hồ “ngủ quên” nhưng những tia nắng ấm áp vẫn chiếu xuyên qua khe cửa đánh thức bạn, nhẹ nhàng và thích thú thật đấy - bạn tự nhủ như vậy. Bạn mở toang cửa sổ, chuẩn bị đến trường.

 

Bạn nhìn chiếc xe tuột xích mỉm cười và nghĩ: Hôm nay lại được đi bộ buổi sáng rồi. Đi bộ sẽ giúp bạn quan sát quang cảnh xung quanh mà hằng ngày đã bị bạn lãng quên. Bạn sẽ giật mình khi thấy những giọt sương long lanh còn đọng lại trên lá và thốt lên: “Ôi đẹp quá!”

 

Ngay cả những lời nói châm chọc của bạn bè chỉ làm bạn buồn chút xíu thôi và bạn mỉm cười lặng thầm cố gắng. Trong những lần sau bạn liên tiếp về vị trí quán quân với câu trả lời chính xác thì lúc đấy chắc chắn những suy nghĩ kia sẽ thay đổi: “Bạn ý học giỏi thật đấy” với những con mắt đầy ngưỡng mộ trầm trồ khen ngợi (nhưng đừng vì thế mà kiêu căng đấy nhé).

 

Và nếu bạn bị điểm 0 oan ức thì đó sẽ là bài học cho mình và rút kinh nghiệm sâu sắc cho lần sau (nếu có). Chắc chắn bạn sẽ cố gắng vào những bài kiểm tra sau. Cũng rất có thể cô giáo của bạn sẽ biết sự thật và xin lỗi bạn.

 

Sau khi bị bố mẹ mắng vì “vụng về tí chút”, hè rồi bạn tranh thủ lượn qua lớp học nữ công gia chánh ở một trung tâm gần nhà đảm bảo tay nghề nấu ăn sau 1 tháng sẽ làm bố mẹ bất ngờ về cô con gái của mình đấy. Nhớ tập trung khi làm việc bạn nhé.

 

...

 

Hãy luôn biết sống một cách lạc quan để mỗi ngày trôi qua bạn không cảm thấy tiếc nuối. Đừng để ngày hôm qua kết thúc trong buồn chán, ngày hôm nay tẻ nhạt vô vị và ngày mai tiếp diễn như vậy. Cuộc sống có nhiều lựa chọn, hãy lựa chọn niềm vui và những cách giải quyết sự việc thông minh,  như vậy, chắc chắn là bạn sẽ nắm được chìa khóa thành công trong cuộc sống đấy!

 

Nguyễn Minh Hoa - (Lớp 8A, Trường THCS Lương Thế Vinh,  Văn Yên)

Các tin khác
Khoảnh khắc học sinh Việt Nam được vinh danh

Sau 12 năm, kể từ khi Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia được tổ chức trên phạm vi cả nước và tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế từ năm 2012 đến nay, đây là lần đầu tiên Việt Nam đoạt giải nhì.

Tuấn Minh là người Việt trẻ nhất lọt vào danh sách Forbes

Tuấn Minh, sinh viên năm thứ ba ngành Quản trị Kinh doanh một trường ĐH tại Hà Nội, vừa được Tạp chí Forbes bình chọn vào danh sách "30 Under 30 Asia".

Nguyễn Đắc Lê Bách, học sinh lớp 12 Chuyên Tin, trường THPT Hà Nội - Amsterdam, vừa đạt kết quả ấn tượng khi giành được học bổng 100% từ ĐH Sydney, Australia.

Nguyễn Đắc Lê Bách, học sinh lớp 12 Chuyên Tin, trường THPT Hà Nội - Amsterdam, vừa giành được học bổng 100% từ ĐH Sydney, Australia.

Viện Toán học của ĐH Stanford (Mỹ) đưa tin về TS Phạm Tuấn Huy và TS Jinyoung Park được trao giải thưởng Dénes König 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục