Khi xa nhà

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/10/2012 | 3:48:36 PM

YBĐT - Với cái quyết định cứng rắn, tôi đã về thành phố trọ học những năm cuối cấp để hoàn thành chặng đường học sinh của mình.

Xa nhà, các bạn cùng chia sẻ cách học tập của riêng mình...
Xa nhà, các bạn cùng chia sẻ cách học tập của riêng mình...

Tôi vui vì một phần  ước mơ đã trở thành hiện thực và đối với những đứa quê mùa từ phố huyện nghèo thì phần lớn là vì ngày mai thôi, tôi sẽ được sống ở một nơi đông đúc, tấp nập, thành phố với những tòa nhà cao tầng, những siêu thị hiện đại, những con đường cao tốc rộng, to... tôi sẽ được mở mang đầu óc, nhiều trải nghiệm, sẽ có thêm nhiều thầy mới, bạn mới...

Nhưng chưa được bao lâu thì tôi lại phải đối mặt với quá nhiều vấn đề. Khi còn ở trong vòng tay của gia đình, được bố mẹ chăm nom từ bữa ăn, giấc ngủ, từng miếng cơm, manh áo nhưng đi học xa nhà tôi phải tự lo cho bản thân, tự phải học cách chi tiêu cho phù hợp với khoản tiền bố mẹ gửi, tự phải giải quyết nhiều vấn đề nảy sinh trong cuộc sống trọ học... Ban đầu tôi hơi bỡ ngỡ nhưng rồi chính cuộc sống tự lập này đã cho tôi nhiều bài học quý trong cuộc sống mà không một sách vở nào dạy.

Khi đi học xa có những lúc nhớ nhà khinh khủng. Một, hai tháng tôi mới được về thăm nhà một lần, như thế vẫn còn hạnh phúc hơn rất nhiều bạn khác có khi hàng năm chỉ được về vào dịp tết hoặc hè vì hoàn cảnh gia đình hay khoảng cách địa lý.

Khi đi học xa nhà, xóm trọ có lẽ là gia đình thứ hai của tôi. Các thành viên đến từ những miền quê khác nhau nhưng cùng chung một hoài bão, ước mơ học hành.

Ở đây luôn có sự buồn vui xen lẫn, có những tiếng cười rộn rã xua đi cái nóng nực của mùa hè, cái lạnh lẽo của đêm đông, có những buổi nô đùa tung trời, có những hôm cả ba đứa cùng ôm nhau khóc vì nhớ nhà, nhớ mẹ, có những buổi cùng chia sẻ cách học tập của riêng mình...

Trong những dịp sinh nhật chúng tôi thường tặng nhau những món quà giản dị do tự tay mình làm, dù vật chất không lớn nhưng đó là cả tấm lòng, cả một niềm động viên, an ủi to lớn giúp chúng tôi vượt qua mọi khó khăn.

Cuộc sống xa nhà đã giúp tôi vững vàng hơn trong cuộc đời này.

Nguyễn Diệu Thương - (Lớp 11H, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành)

Các tin khác
Dễ thương con gái. (Ảnh: Quang Tuấn)

Tớ là một cô bé nhút nhát, nhẹ nhàng. Ấy vậy mà khi ở bên bạn lúc nào cũng tỏ ra đanh đá để rồi lại phải nghe bạn nói: "Chanh chua".

Ảnh minh họa. (Nguồn Internet)

Đối với mọi người, gia đình tôi cũng giống như biết bao gia đình khác nhưng với riêng tôi thì đây chính là thiên đường thu nhỏ. Bởi trong thế giới thần tiên ấy, tôi có cha và mẹ - những người yêu thương tôi hơn bất cứ điều quý giá nào.

Ảnh minh họa. (Nguồn internet)

Sống an nhàn có phải là hạnh phúc?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục