Những người mẹ và những cái tên bất kỳ

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/10/2012 | 9:46:15 AM

Bạn có bao nhiêu người mẹ? Hẳn câu trả lời mà bạn gửi đến tôi là "một". Nhưng nói thật với bạn, một sự thật 100%, tôi có rất nhiều mẹ. Đừng bất ngờ vội mà hãy nghe tôi trước nhé!

Mẹ thật của tôi là người có ảnh hưởng lớn nhất đối với cuộc sống của tôi và tôi yêu mẹ vô cùng. Khi tôi lớn lên, mẹ tôi cũng luôn là một mối đe dọa kinh khủng, chẳng hạn: "Tao sẽ đi mách mẹ mày", hay trở thành lời trêu chọc của lũ bạn: "Mày đúng là cục cưng của mẹ" và đôi khi còn là nguyên nhân của những trận "thư hùng" giữa hai chị em tôi: "Lúc nào, mẹ cũng thương chị/em nhất thôi"…

Khi tôi bước vào tuổi teen thì có vẻ như tôi đã nằm ngoài tầm kiểm soát của mẹ một phần nào đó. Nhưng còn có những người mẹ khác, luôn cho tôi sự chăm sóc của mẹ mà tôi vẫn cần đến.

Với lũ bạn thân của tôi, "mẹ" không chỉ là cách gọi tắt đối với mẹ của một ai đó, mà nó còn là một danh hiệu trang trọng, vinh dự được tặng cho những người phụ nữ có ý nghĩa đối với chúng tôi. Mẹ của Ngân "cún" - một bà mẹ có khiếu hài hước và nấu ăn rất ngon. Mẹ mang lại cho chúng tôi cảm giác yên tâm, an toàn, thoải mái và được yêu thương như ở nhà chính mình. Mẹ tất nhiên là mẹ của Ngân "cún" và là mẹ của tất cả chúng tôi - những đứa nhóc tinh quái này nữa.

Mẹ Lan "béo" cũng vậy. Mẹ cao lớn, tài giỏi và luôn đưa ra những lời khuyên có ích - một người mẹ dịu dàng và thông thái. Mẹ tin tưởng chúng tôi với tất cả trái tim và cho chúng tôi những lời khuyên hữu ích: "Con nên suy nghĩ kĩ lại vấn đề này!" - mẹ luôn quan tâm tới chúng tôi theo cách riêng của mẹ và tôi yêu mẹ vì điều đó. Không thể không kể đến một bà mẹ đặc biệt.

Mẹ không phải là mẹ của ai trong số chúng tôi nhưng chúng tôi vẫn coi đó là một người mẹ hiền của tất cả - cô giáo chủ nhiệm lớp 9A, Trường THCS Yên Thịnh yêu dấu. Những ai đã từng học giờ Văn của "mẹ", thì "mẹ" là "sấm sét" (trích y nguyên lời tả của thằng béo bạn thân chí cốt) nhưng thực sự đó là một người mẹ tuyệt vời. Mẹ nhắc nhở khi tôi sao nhãng học tập, động viên, khuyến khích khi tôi buồn, vui sướng đến hạnh phúc khi tôi và lũ "con cưng" của mẹ đạt thành tích. Mẹ Nhạn - mẹ là mẹ của tất cả chúng tôi.

Nhìn lại tôi thấy có rất nhiều người mẹ ngọt ngào, đầy sức ảnh hưởng trong cuộc sống của mình. Bất kỳ nơi nào tôi tới - trường học, quỹ từ thiện, nhà một đứa bạn... ở đó đều có ít nhất một người mẹ khiến tôi yêu thương và tôn trọng, một người mẹ mà tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng sẽ luôn yêu thương và quan tâm tới tôi. Họ sẽ dạy tôi điều gì đó đặc biệt nhưng lại không thay thế cho mẹ thật của tôi, họ chỉ bổ sung sức ảnh hưởng mà thôi.

Mẹ tôi là một người mẹ tuyệt vời nhưng vẫn có biết bao người phụ nữ khác có thể là những người mẹ trong cuộc sống của tôi hoặc của bạn. Và tôi nhận ra một điều: mỗi người phụ nữ sẽ trở thành mẹ đối với nhiều đứa trẻ khác ngoài con mình. Cho dù những người mẹ đó có thể sẽ không bao giờ được nhớ bằng tên thật. Họ là mẹ vì tình yêu thương của họ, chứ không phải vì một cái tên bất kỳ.

Bùi Thu Thủy - (Lớp 10 Văn, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành)

Các tin khác
Học sinh Trường PTDTNT THPT Yên Bái trong giờ học môn Tin học. (Ảnh: Văn Tuấn)

Bạn của tớ - một cậu bạn bừa bộn và rất ham ngủ, may mà gỡ gạc được đôi chút nhờ cái đầu thông minh hay đưa ra mấy ý tưởng độc đáo và biệt tài giải Toán “cực siêu”.

Hoa mùa thu. (Ảnh: Thanh Thủy)

Cỏ bắt đầu chạm sương/
Thấm đều từng kẽ lá...

Những cơn gió mạnh quất vào từng tán lá, xô chiếc cửa sổ nhỏ của phòng tôi đập vào tường. Giật mình, tôi vội vàng khép cửa sổ lại, khoác chiếc áo đồng phục thu đông vào và túm lấy chiếc ba lô đi học.

Bạn cùng lớp. (Ảnh: Sùng A Hồng)

Một người hòa nhập với mọi người, thích nghi với môi trường xung quanh sẽ thấy cuộc đời đáng sống hơn và có những mối quan hệ tốt đẹp. Chúng ta sống trong thế giới này, không chỉ học để biết, học để làm mà còn học để chung sống với nhau.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục