Tôi viết "Chuyện làng, chuyện bản"

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/6/2015 | 9:49:00 AM

YênBái - YBĐT - Với mục đích đổi mới nội dung tuyên truyền, nâng cao chất lượng ấn phẩm, trên chặng đường 20 năm qua, tờ báo Yên Bái vùng cao đã có nhiều đổi mới. Các ý tưởng đổi mới từ nội dung, hình thức tuyên truyền đều được anh em Phòng phóng viên Yên Bái vùng cao thảo luận kỹ và tham mưu với Ban biên tập. Ý tưởng đổi mới nội dung tuyên truyền dưới dạng các chuyên mục một cách chuyên sâu, định kỳ được hình thành. "Chuyện làng, chuyện bản" là một trong những chuyên mục của ấn phẩm và đã tạo được dấu ấn riêng.

Nhà báo Ngọc Tú - người gắn bó với chuyên mục
Nhà báo Ngọc Tú - người gắn bó với chuyên mục "Chuyện ở bản mình" trên ấn phẩm báo Yên Bái Vùng Cao. (Ảnh: Đức Toàn)

Tiêu đề "Chuyện làng, chuyện bản" và giờ đây là "Chuyện ở bản mình", bản thân nó đã phản ánh những điều giản đơn, gần gũi, thực tế nhất với đồng bào vùng cao. Yêu cầu của chuyên mục là mỗi câu chuyện phải được kể với ngôn ngữ mộc mạc, gần gũi với đồng bào để dễ đọc, dễ hiểu, dễ làm theo. Bởi vậy, những câu chuyện được kể ở chuyên mục dù là chuyện gì, ở đâu, độc giả đều cảm thấy đó là chuyện ở bản mình, địa phương mình.

Để rồi, những việc tốt sẽ được khích lệ nhân lên; việc chưa tốt cần được khắc phục hoặc kể cả những vi phạm pháp luật trong bảo vệ rừng, đấu tranh phòng chống ma túy, hôn nhân và gia đình...cũng được nêu lên để mọi người được biết. Bên cạnh đó, chuyên mục này còn có những mẩu chuyện tuyên truyền về các chính sách rất thiết thực, hiệu quả của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào vùng cao, vùng dân tộc thiểu số; những quy định mà Chính phủ mới ban hành.

Được giao phụ trách chuyên mục này, bản thân người viết đôi khi cũng cảm thấy băn khoăn phải làm sao để mỗi số báo, mỗi câu chuyện phải thật sự hấp dẫn, có tác động tích cực đến độc giả. Và những câu chuyện, những ý tưởng đã được góp nhặt từ những chuyến đi thực tế tới các địa bàn vùng cao, vùng đồng bào dân tộc. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vừa đổi mới nên về sau này, mỗi câu chuyện không phải chỉ là kể về những gì mà mình nắm bắt được khi thâm nhập thực tế mà lãnh đạo phòng còn chủ xây dựng đề cương gắn chuyên mục với chủ đề tuyên truyền của từng số báo, gắn với các sự kiện ở từng thời điểm cụ thể để tăng hiệu quả tuyên truyền một cách chuyên sâu. Hoặc là, tên nhân vật trong câu chuyện cũng phải được cân nhắc, đó là câu chuyện về vùng đồng bào Mông hay Thái, Tày, Cao Lan… để câu chuyện phù hợp với tâm lý và những điều kiện thực tế khác ở mỗi dân tộc. Thêm một nét mới nữa là, trong 3 năm trở lại đây, sau khi đã tạo được dấu ấn riêng, được bạn đọc đánh giá cao, chuyên mục được đồng ý biên dịch song ngữ Việt - Mông.

Vậy nhưng, điều hạn chế nhất của chuyên mục này là việc có rất ít người viết. Việc chỉ có một người đảm trách chuyên mục, đôi khi cũng bị rơi vào thế "bí” chuyện, ngôn ngữ, giọng điệu, mô típ nhân vật dễ bị lặp lại. Bởi vậy, để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền của chuyên mục cần xây dựng được đội ngũ những cây viết phù hợp. Cũng có thể đặt bài trước theo chủ đề, sự kiện để chủ động về mặt thời gian xuất bản báo.

Những trăn trở, những đổi mới nhằm không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền ấn phẩm báo Yên Bái vùng cao vẫn luôn được đặt ra. Và niềm vui chính là khi nhận được những góp ý, những phản hồi của độc giả. Anh Giàng A Khua - cán bộ đoàn thể ở một địa phương thuộc huyện Mù Cang Chải tâm sự: Báo Yên Bái vùng cao ngày càng đẹp, càng hay nên đồng bào thích xem lắm. Mục "Chuyện ở bản mình" rất bổ ích, cán bộ thôn bản không chỉ đọc để biết và làm theo mà còn là tài liệu tuyên truyền phổ biến cho bà con nữa. Nhưng mà báo ít quá! Nhiều khi phải mượn bác bí thư chi bộ thôn để đọc. Cán bộ đoàn thể không có báo đâu! Những phản hồi như thế, chính là nguồn động viên, khích lệ những người làm Báo Yên Bái nói chung và ấn phẩm báo Yên Bái vùng cao nói riêng, thêm cố gắng để ấn phẩm này ngày càng hấp dẫn, thiết thực với độc giả.

Ngọc Tú

Các tin khác

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Yên Bái xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022). Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tới dự và có bài phát biểu chỉ đạo định hướng công tác tuyên truyền đối với báo Yên Bái trong giai đoạn hiện nay. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022).

Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 5/11/1962, Báo Yên Bái xuất bản số đầu tiên mang tên Cơ quan của Đảng Lao động Việt Nam tỉnh Yên Bái, nay là Cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Yên Bái, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Yên Bái. Ngày 5/11/1962 đã trở thành dấu mốc đặc biệt quan trọng, khẳng định vị thế của Báo Yên Bái hòa cùng hệ thống báo các đảng bộ địa phương để mở ra chặng đường phát triển mới của báo Đảng địa phương trong cả nước.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Dương Văn Thống cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhấn nút ra mắt giao diện trang Tiếng Anh trên Báo Yên Bái Online năm 2020.

Từ khi tái lập Báo Yên Bái năm 1991, nhiều thế hệ lãnh đạo Báo Yên Bái đã nghỉ hưu nhưng vẫn luôn đồng hành, tin tưởng và kỳ vọng Báo Yên Bái tiếp tục khai thác, phát huy vai trò, thế mạnh của mình qua việc thông tin khách quan, trung thực, chính xác, góp phần định hướng dư luận, giữ vững vị trí của báo chí cách mạng Việt Nam, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục