Báo Yên Bái Vùng cao – 20 năm ghi dấu một chặng đường

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/6/2015 | 6:42:59 PM

YênBái - YBĐT - Tuổi 20 với một con người đó là tuổi sung sức, sức sống căng tràn trong ngực trẻ. Tuổi 20 của báo Yên Bái Vùng cao đánh dấu chặng đường đầu phát triển quan trọng với sự góp trí, góp tâm của đội ngũ các thế hệ nhà báo đầy nhiệt huyết...

Đồng hành cùng sự trưởng thành và lớn mạnh không ngừng của Báo Yên Bái, tròn 20 năm qua, ấn phẩm Yên Bái vùng cao đã trở thành một trong những kênh thông tin quan trọng giúp cấp ủy, chính quyền các cấp nắm bắt thông tin, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hiệu quả các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Đó là ấn phấm được kết tinh, được tiếp nối bởi nhiệt huyết và niềm đam mê đầy trách nhiệm của các thế hệ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên Báo Yên Bái. Để rồi qua 20 năm tìm tòi, đổi mới phát triển, báo Yên Bái Vùng cao tự hào trở thành người bạn quý yêu trong lòng độc giả vùng cao Yên Bái.

Tờ Yên Bái Vùng cao ra số đầu tiên - tháng 5 - 1995.

Tháng 5 năm 1995 đi vào lịch sử phát triển của Báo Yên Bái ghi lại một mốc son đáng nhớ, đánh dấu sự ra đời của ấn phẩm thứ 2 - ấn phẩm báo Yên Bái vùng cao, sau tờ báo Yên Bái thời sự truyền thống đã có trước đó 33 năm. Xác định đặt vùng cao trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, xuất phát từ tình hình đó, Báo Yên Bái được Ban thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao nhiệm vụ xuất bản đặc san tin ảnh Yên Bái vùng cao nhằm góp phần đưa đường lối chính sách của Đảng và kinh nghiệm sản xuất đến với đồng bào. Thoáng nghe tưởng chừng như đơn giản nhưng đó thực sự là một nhiệm vụ hết sức nặng nề trong điều kiện cơ sở vật chất của Báo Yên Bái còn rất nghèo nàn, thiếu thốn, cả cơ quan Báo Yên Bái khi đó chỉ có duy nhất 1 máy ảnh Canon cho phóng viên chuyên ảnh, còn phổ biến dùng máy Pratika, Pentac, Zennhit...

Mặc dù chất lượng in có lúc chưa tốt, hình thức trình bày đơn giản, mộc mạc song nội dung của tờ Yên Bái vùng cao bên cạnh giới thiệu, quảng bá được hình ảnh con người Yên Bái mỗi dân tộc mỗi bản sắc văn hóa đặc trưng riêng, giới thiệu các vùng, miền, huyện, thị trong tỉnh, nội dung còn bao quát trọn vẹn cả những vấn đề thời sự trong nước, trong tỉnh, những vấn đề liên quan đến vùng cao, chính sách mới, điển hình kinh nghiệm tốt ở các nơi; đi sâu phản ánh đời sống và những nhu cầu thường nhật của đồng bào; đặc biệt tuyên truyền đúng và trúng các vấn đề thời sự nóng hổi ở vùng cao như tuyên truyền vận động xóa bỏ cây anh túc, thực hiện “ba bỏ”; vấn đề kế hoạch hóa gia đình; chống tảo hôn; tuyên truyền phát triển cây sơn tra, cây quế, chống chặt phá rừng đầu nguồn ở vùng cao; hay phát huy vai trò già làng trưởng bản trong giữ gìn an ninh trật tự, xóa bỏ hủ tục, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân…

Năm 1995, năm đầu tiên ra mắt, Yên Bái Vùng cao mới chỉ xuất bản được 2 kỳ, ra vào tháng 5 và tháng 7, với 1.200 cuốn/kỳ, được phát hành ở địa bàn vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Năm 1996, tờ Yên Bái vùng cao được phép xuất bản định kỳ 3 tháng/kỳ; năm 1997, rút ngắn thời gian xuất bản lên 1 kỳ/tháng, 16 trang, khổ 20x30cm, in 4 màu trên giấy tốt, báo phát hành 1.650 bản/kỳ tới tất cả các trưởng thôn, bản, xã vùng cao đặc biệt khó khăn trong tỉnh.

Trưởng thành cùng sự phát triển đi lên của tờ Yên Bái Vùng cao, lớp những phóng viên, biên tập viên đầu tiên tham gia làm báo vùng cao như nhà báo Hoàng Thế Sinh, Nguyễn Thế Quynh, Hoài Nam, Quỳnh Liên, Minh Đức, Thanh Phúc, Quang Tuấn… đã và đang là những cán bộ đi qua các cương vị chủ chốt của Báo Yên Bái và các phòng ban chuyên môn.

Cán bộ Phòng Vùng cao chế bản báo Yên Bái Vùng cao tại toà soạn.

Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, bộ phận làm báo vùng cao đã được chuyên môn hóa, tách hẳn ra khỏi bộ phận biên tập của phòng Tòa soạn và là 1 trong 7 phòng chuyên môn của Báo Yên Bái với 6 cán bộ, phóng viên, biên tập viên, biên dịch viên và 1 họa sỹ trình bày thực hiện việc dàn trang chế bản tại cơ quan. Là ấn phẩm được Ban biên tập báo Yên Bái đặc biệt quan tâm, từ tháng 1 năm 2007 đến nay, ấn phẩm Yên Bái Vùng cao đã cho ra mắt bạn đọc song ngữ Việt - Mông, xuất bản đều đặn 2 kỳ vào ngày 10 và 25 hàng tháng, với số lượng phát hành tăng lên 3.000 bản/kỳ. Đây là dấu ấn quan trọng trong hoạt động tuyên truyền xuất bản của báo Yên Bái. Với việc chủ động, linh hoạt trong nhiệm vụ tuyên truyền, tờ báo đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức trình bày; chất lượng được nâng cao, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, gần gũi, sâu sát với đời sống của đồng bào các dân tộc vùng cao.

Tròn 20 năm phát triển, tờ Yên Bái Vùng cao đã xuất bản 343 kỳ báo với gần 900 ngàn bản. Với mục tiêu vừa thông tin, tuyên truyền, vừa giải trí và khai trí, tờ báo đã đáp ứng đúng nhu cầu của bạn đọc vùng cao, nhất là những nơi trình độ dân trí còn hạn chế, chiếm trọn tình cảm và sự mến mộ của đồng bào vùng cao; thực sự trở thành một trong những kênh thông tin quan trọng giúp cấp ủy, chính quyền các cấp nắm bắt thông tin, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Tuổi 20 với một con người đó là tuổi sung sức, sức sống căng tràn trong ngực trẻ. Tuổi 20 của báo Yên Bái Vùng cao đánh dấu chặng đường đầu phát triển quan trọng với sự góp trí, góp tâm của đội ngũ các thế hệ nhà báo đầy nhiệt huyết. Gắn liền với sự phát triển đi lên của Báo Yên Bái trong hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành, bên cạnh tờ Yên Bái Vùng cao hôm nay, báo Yên Bái đã có thêm những ấn phẩm mới với những trang thiết bị làm báo được đầu tư hiện đại, song với những thế mạnh đặc thù trong thông tin, tuyên truyền, báo Yên Bái vùng cao luôn là một trong ấn phẩm truyền thống được Ban biên tập báo Yên Bái đặc biệt quan tâm, đầu tư đổi mới.

Thay cho lời kết phóng sự này, xin được trích lới của nhà báo nguyễn Thanh Vân – nguyên Tổng biên tập Báo Yên Bái, người khởi xướng ra tờ Yên Bái Vùng cao: Xã hội luôn vận động và phát triển, dừng lại, lặp lại lối mòn cũ là tụt hậu và tự đánh mất mình, chúng ta sẽ không có được bạn đọc quý trọng và yêu mến nữa…

PV YBĐT

Các tin khác

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Yên Bái xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022). Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tới dự và có bài phát biểu chỉ đạo định hướng công tác tuyên truyền đối với báo Yên Bái trong giai đoạn hiện nay. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022).

Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 5/11/1962, Báo Yên Bái xuất bản số đầu tiên mang tên Cơ quan của Đảng Lao động Việt Nam tỉnh Yên Bái, nay là Cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Yên Bái, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Yên Bái. Ngày 5/11/1962 đã trở thành dấu mốc đặc biệt quan trọng, khẳng định vị thế của Báo Yên Bái hòa cùng hệ thống báo các đảng bộ địa phương để mở ra chặng đường phát triển mới của báo Đảng địa phương trong cả nước.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Dương Văn Thống cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhấn nút ra mắt giao diện trang Tiếng Anh trên Báo Yên Bái Online năm 2020.

Từ khi tái lập Báo Yên Bái năm 1991, nhiều thế hệ lãnh đạo Báo Yên Bái đã nghỉ hưu nhưng vẫn luôn đồng hành, tin tưởng và kỳ vọng Báo Yên Bái tiếp tục khai thác, phát huy vai trò, thế mạnh của mình qua việc thông tin khách quan, trung thực, chính xác, góp phần định hướng dư luận, giữ vững vị trí của báo chí cách mạng Việt Nam, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục