Hạnh phúc bộn bề

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/6/2015 | 10:16:05 AM

YênBái - YBĐT - Hạnh phúc lớn nhất của người phụ nữ, ấy là được lo toan, được vun vén cho tổ ấm yêu thương của mình. Nhưng còn có một niềm hạnh phúc lớn hơn cả đam mê, ấy là hạnh phúc được làm nghề với đủ cả bộn bề lo toan, thăng trầm cảm xúc...

Nhà báo Minh Thúy (bên trái) luôn tự hào với nghề và cả những hạnh phúc bộn bề trong cuộc sống.
Nhà báo Minh Thúy (bên trái) luôn tự hào với nghề và cả những hạnh phúc bộn bề trong cuộc sống.

Người xưa thường nói "Nghề nào, nghiệp ấy". Nhớ ngày nào mới chập chững vào nghề, nghe các cô, các chị đồng nghiệp đi trước bảo nghề báo vất vả, nhất lại là nữ, tôi không tin cho lắm. Vất vả là đi nhiều, là đêm hôm mò mẫm viết bài tới tận khuya… Điều ấy tôi biết nên chỉ chặc lưỡi: Thế có là gì! Vậy nhưng, hạnh phúc đan xen trong bộn bề lo toan giữa cái chung và cái riêng, gia đình và công việc mà khi đã làm mẹ, làm vợ tôi mới thực sự cảm nhận hết được phần nào sự vất vả của một nghề đặc thù, dày dạn nắng gió và chẳng dễ gì với phái  nữ...

Nghề báo bận rộn quanh năm, chẳng có khi nào gọi là nhàn, là rảnh. chẳng có khi nào hết việc, trừ khi ta tự cho phép mình cái quyền được nghỉ ngơi, tạm thời không bị cuốn vào vòng xoáy của những chuyến đi công tác gần, xa, những thông tin sự kiện bộn bề mà nhịp đời mỗi ngày vẫn hối hả, tất bật. Gần hai chục năm gắn bó với nghề, nhưng chưa khi nào tôi cảm thấy công việc này nhàm chán. Mỗi ngày mới là cả núi sự kiện thông tin mới mà chỉ chút thờ ơ, chểnh mảng, không khéo đã tự biến mình trở thành người tụt hậu, lạc lõng với thời cuộc. Việc học tập và tự học để làm mới mình gần như trở thành phương châm sống và công việc không thể thiếu của mỗi người làm nghề.

Mỗi nghề nghiệp đều cao quý nhưng nghề báo có lẽ đặc biệt hơn trong xã hội hiện đại, bởi nó được coi là quyền lực thứ 4. Càng hãnh diện, nhất lại là nhà báo nữ. Giấu đi những nhọc nhằn ít biết, tôi thầm tự hào với cái nghề mà mình từng mơ ước. Hạnh phúc hay đúng hơn là niềm kiêu hãnh khi nhìn các đồng nghiệp nữ bước lên bục vinh danh mà đã làm nghề ai cũng mong có, tôi thầm cảm phục các chị. Nghề báo vất vả, có cả hiểm nguy và công việc thường phải gắn với những chuyến công tác xa nhà. Với anh em nam giới đã là khó khăn, nhưng là chị em nữ làm báo thì quả không ít nhọc nhằn. Những chuyến công tác vùng cao heo hút, nhớ con đến quay quắt, càng trân trọng và nâng niu phút hạnh phúc bên gia đình…

Các cụ xưa có câu: “Đàn ông nông nổi giếng khơi. Đàn bà sâu sắc như cơi đựng trầu”. Phụ nữ dù có thành đạt, rắn rỏi tới đâu cũng chỉ là giới yếu mềm, nhỏ bé, đa sầu đa cảm với những lo toan rất đàn bà. Trút bỏ công việc cơ quan, các chị lại tất tả với bộn bề công việc gia đình, con cái, bếp núc.... Hơn ai hết, tôi và những phụ nữ làm báo đều hiểu gia đình là điểm tựa, là nguồn động viên, là nơi khơi mạch nguồn sáng tạo để chúng tôi đi và viết, dù có lắm khi ngổn ngang những công việc không tên của gia đình đi kèm với thiên chức làm vợ, làm mẹ, làm dâu con của phụ nữ khiến ta mệt nhoài… Vẫn biết là chồng con sẽ thiệt thòi, thiếu hụt có những khi bữa cơm chiều thiếu, thừa gia vị chẳng do mình tự tay nấu nướng; có những sớm, chiều con cái chẳng thể do mình đón, đưa... Dẫu biết, nhọc nhằn của nghề là thế, song vẫn thầm tự hào khi nhìn những nữ nhà báo trẻ đang háo hức vào nghề, nhiệt tình thắp lửa đam mê. Tự hào với nghề báo và cả những hạnh phúc bộn bề...

 Minh Thúy

Các tin khác

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Yên Bái xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022). Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tới dự và có bài phát biểu chỉ đạo định hướng công tác tuyên truyền đối với báo Yên Bái trong giai đoạn hiện nay. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022).

Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 5/11/1962, Báo Yên Bái xuất bản số đầu tiên mang tên Cơ quan của Đảng Lao động Việt Nam tỉnh Yên Bái, nay là Cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Yên Bái, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Yên Bái. Ngày 5/11/1962 đã trở thành dấu mốc đặc biệt quan trọng, khẳng định vị thế của Báo Yên Bái hòa cùng hệ thống báo các đảng bộ địa phương để mở ra chặng đường phát triển mới của báo Đảng địa phương trong cả nước.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Dương Văn Thống cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhấn nút ra mắt giao diện trang Tiếng Anh trên Báo Yên Bái Online năm 2020.

Từ khi tái lập Báo Yên Bái năm 1991, nhiều thế hệ lãnh đạo Báo Yên Bái đã nghỉ hưu nhưng vẫn luôn đồng hành, tin tưởng và kỳ vọng Báo Yên Bái tiếp tục khai thác, phát huy vai trò, thế mạnh của mình qua việc thông tin khách quan, trung thực, chính xác, góp phần định hướng dư luận, giữ vững vị trí của báo chí cách mạng Việt Nam, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục