Hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày báo chí cách mạng việt nam (21/6/1925 - 21/6/2015)

Người bạn tâm giao

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/6/2015 | 10:04:27 AM

YênBái - YBĐT - Cùng với sự phát triển đa dạng các loại hình báo chí theo hướng hiện đại thì hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn thành phố Yên Bái có vai trò quan trọng và là phương tiện truyền thông hữu hiệu truyền tải kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như những quy định của địa phương tới nhân dân.

Như nhiều người dân khác trên địa bàn, ông Cao Văn Lưu - thôn 1, xã Giới Phiên thường có thói quen nghe đài vào mỗi sáng sớm hay các buổi chiều. Ông nhớ chi tiết từng giờ tiếp phát sóng chương trình Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái cũng như Đài Truyền thanh - Truyền hình phố (Đài thành phố). Qua đó, đã giúp gia đình ông kịp thời áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất một cách hiệu quả. Có lẽ, nhờ thế mà vụ đông xuân năm nay thu nhập từ trồng lúa và chăn nuôi của gia đình ông cao hơn so với những năm trước. Theo ông, đó không chỉ do sự cần cù lao động của gia đình mà còn là kết quả của  việc các cấp, các ngành đã đẩy mạnh thông tin nội dung các công văn, chỉ thị, tin, bài viết về lĩnh vực sản xuất trên hệ thống loa truyền thanh xã nhà.

Từ khi được sáp nhập về thành phố, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng một vài năm trở lại đây, xã Giới Phiên đã từng bước phát triển về mọi mặt. Có được kết quả này là do Đảng bộ, chính quyền xã đã năng động, sáng tạo trong công tác quản lý, điều hành. Trong đó, xã lựa chọn công cụ đắc lực để tuyên truyền là phát huy hiệu quả hệ thống loa truyền thanh. Được sự quan tâm của cấp trên và cơ quan chuyên môn là Đài thành phố, hệ thống đường dây loa truyền thanh của xã đã được đầu tư, cải tạo, nâng cấp về cơ sở vật chất. Đồng thời khắc phục, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật nhằm đảm bảo thông suốt, đáp ứng nhu cầu được nghe đài của người dân.

Còn theo ông Đỗ Huy Khôi - tổ trưởng Tổ nhân dân 30, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái thì hệ thống truyền thanh của phường giữ một vị trí quan trọng, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương. Người dân không chỉ được nghe các thông tin liên quan đến hoạt động của chính quyền địa phương và nhân dân trong phường mà còn được tiếp nhận kịp thời các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của các cấp các ngành từ trung ương đến tỉnh và thành phố.

Nhận thấy vai trò của hệ thống truyền thanh, năm 2014 phường Yên Thịnh đã tăng cường phối hợp thực hiện đầu tư tu bổ những đường dây đã xuống cấp và bố trí thêm 3 cụm loa truyền thanh vô tuyến. Đến năm 2015,  15/15 khu dân cư trên địa bàn phường đều đã có loa truyền thanh được lắp đặt tại nhà văn hóa. Qua khảo sát, toàn phường có tỷ lệ từ 80 - 82% người dân được tiếp cận với phương tiện phát thanh.

Để phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống này, sau khi được sự quan tâm giúp đỡ về chuyên môn nghiệp vụ của Đài thành phố, phường đã phân công cán bộ trực trạm truyền thanh, hàng ngày tiếp âm phát sóng đúng giờ. Khi xảy ra sự cố, kịp thời báo cáo để khắc phục ngay, đảm bảo thông tin đến với người dân được liên tục, thông suốt. Bên cạnh đó, phường còn thành lập Ban biên tập, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên có nhiệm vụ viết tin bài của địa phương theo từng lĩnh vực phụ trách. Hàng tuần, biên tập xây dựng kế hoạch ngày, giờ phát sóng từ 3 đến 5 buổi với nội dung cụ thể và thường xuyên thông báo công văn chỉ đạo trên tất cả các lĩnh vực như: cơ chế, chính sách trong phát triển kinh tế hay nội dung xây dựng nếp sống văn minh đô thị, hoạt động của các câu lạc bộ, tổ tự quản... giúp người dân trong phường chủ động thực hiện tốt.

Với nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chương trình phát thanh, chất lượng tin, bài, tiếng động, chất lượng biên tập và đầu tư trang thiết bị kỹ thuật chuyển tải hiện đại, trong 5 năm (2010 - 2015), Đài thành phố đã xây dựng 1.585 chương trình phát thanh địa phương, thời lượng 30 phút/chương trình. Tổng số tin, bài đã sử dụng là 15.850, trong đó phóng viên thực hiện 95%, còn lại là tin, bài của các cộng tác viên và sử dụng tư liệu báo chí; duy trì và mở mới 18 chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề trong các chương trình phát thanh địa phương.

Cùng với đó, Đài cũng đã tích cực tham mưu cho Ban Tuyên giáo Thành uỷ hướng dẫn các xã, phường kiện toàn lại các ban biên tập đài cơ sở góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động. Cùng với duy trì tốt việc tiếp sóng đài trung ương đến địa phương, 17 đài cơ sở đã chủ động xây dựng, biên tập một chương trình phát thanh riêng để phát trên sóng trong chuyên mục "Tiếng nói từ các xã, phường", qua đó, ngày càng thu hút được sự chú ý của cán bộ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Trong quá trình hoạt động, các đài truyền thanh cơ sở luôn nhận được sự quan tâm theo dõi, kiểm tra, giám sát và định hướng tuyên truyền của Đài thành phố. Đồng thời phối hợp, xử lý kịp thời các vụ chạm chập, sự cố để thông tin đến với người dân được thông suốt, không gián đoạn.

Ngoài ra, Đài thành phố còn thực hiện tốt công tác tham mưu với tỉnh và thành phố đầu tư mở rộng hệ thống truyền thanh cơ sở. Triển khai 3 dự án lắp đặt trên 17 đài xã, phường. Tổng giá trị của 3 dự án từ nguồn kinh phí của tỉnh và thành phố là gần 500 triệu đồng. Ngay trong 6 tháng đầu năm 2015, Đài tiếp tục tham mưu mở rộng 35 cụm loa truyền thanh vô tuyến do thành phố đầu tư và dự án nâng cấp sửa chữa hệ thống truyền thanh cơ sở của tỉnh cho 2 xã Văn Tiến, Giới Phiên, nâng tổng số cụm loa hiện đang hoạt động trên địa bàn thành phố lên gần 500 cụm và khoảng 150 km đường dây. Tổng công suất máy của các đài truyền thanh cơ sở đã đạt 8.200W.

Bà Đinh Thị Xuân Hương - Trưởng Đài thành phố cho biết: "Trong thời gian tới, Đài sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp trên đầu tư mở rộng hệ thống truyền thanh cơ sở để phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ thông tin bằng việc nâng cao năng lực và quy mô chuyển tải thông tin; tăng cường mở rộng hệ thống loa truyền thanh theo hướng song hành hai mô hình hữu tuyến và vô tuyến, nâng cấp máy phát thanh FM lên 2.000W nhằm đáp ứng việc phủ sóng toàn bộ thành phố và một số vùng lân cận thuộc huyện Trấn Yên, Yên Bình. Đồng thời, quản lý khai thác tốt phương tiện, thiết bị kỹ thuật hiện có theo đúng quy trình, quy phạm kỹ thuật, từng bước hiện đại hóa hệ thống trang thiết bị kỹ thuật của Đài; phối hợp với các xã, phường quản lý, khai thác và sử dụng có hiệu quả hoạt động của các đài truyền thanh cơ sở".

Từng giờ, từng ngày hoạt động bền bỉ đóng góp một phần không nhỏ trong việc truyền tải thông tin, hệ thống truyền thanh cơ sở luôn là món ăn tinh thần không thể thiếu, đáp ứng nhu cầu được hưởng thụ thông tin, văn hóa, giải trí của nhân dân thành phố.

Ông Cao Văn Lưu - Thôn 1, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái:

Tôi thường xuyên nghe chương trình của Đài thành phố, tôi thấy so với những năm trước đây thì nội dung của chương trình phát thanh ngày càng được đổi mới hơn. Thông tin truyền tải ngắn gọn, dễ hiểu trên tất cả các lĩnh vực một cách chính xác, kịp thời và bổ ích, góp phần cho người dân chúng tôi được học tập, trao đổi gián tiếp với nhiều địa phương khác để áp dụng tăng gia phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình và xã hội.

 

 

 

Ông Đỗ Huy Khôi - Tổ trưởng tổ nhân dân số 30, phường Yên Thịnh:

Nhân dân trong tổ tôi thường xuyên nghe Đài thành phố. Qua đó, học hỏi những cách làm hay, sáng tạo trong phát triển kinh tế hộ từ đó áp dụng hiệu quả tại gia đình mình. Chúng tôi coi khung giờ phát sóng của Đài vào 5h30 và 16h30 hàng ngày là người bạn tâm giao, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu giúp chúng tôi vừa tập thể dục buổi sáng vừa làm việc buổi chiều mà vẫn được nghe những thông tin thật hữu ích.

 

 

 

Ông Lê Ngọc Quỳnh - Phó chủ tịch UBND phường Yên Thịnh:

Tiếp tục phát huy hiệu quả của hệ thống loa truyền thanh, trong thời gian tới, phường Yên Thịnh sẽ đề nghị với thành phố xin được lắp đặt thêm các cụm loa kéo dài vào các tuyến đường xa khu trung tâm nhà văn hóa để nhân dân được tiếp cận kịp thời với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các thông tin mới nhất của tỉnh, thành phố và địa phương, phấn đấu có trên 95% số dân trên địa bàn phường được tiếp cận với phương tiện phát thanh.

Kim Thúy - Việt Hà

Các tin khác

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Yên Bái xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022). Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tới dự và có bài phát biểu chỉ đạo định hướng công tác tuyên truyền đối với báo Yên Bái trong giai đoạn hiện nay. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022).

Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 5/11/1962, Báo Yên Bái xuất bản số đầu tiên mang tên Cơ quan của Đảng Lao động Việt Nam tỉnh Yên Bái, nay là Cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Yên Bái, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Yên Bái. Ngày 5/11/1962 đã trở thành dấu mốc đặc biệt quan trọng, khẳng định vị thế của Báo Yên Bái hòa cùng hệ thống báo các đảng bộ địa phương để mở ra chặng đường phát triển mới của báo Đảng địa phương trong cả nước.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Dương Văn Thống cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhấn nút ra mắt giao diện trang Tiếng Anh trên Báo Yên Bái Online năm 2020.

Từ khi tái lập Báo Yên Bái năm 1991, nhiều thế hệ lãnh đạo Báo Yên Bái đã nghỉ hưu nhưng vẫn luôn đồng hành, tin tưởng và kỳ vọng Báo Yên Bái tiếp tục khai thác, phát huy vai trò, thế mạnh của mình qua việc thông tin khách quan, trung thực, chính xác, góp phần định hướng dư luận, giữ vững vị trí của báo chí cách mạng Việt Nam, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục