Tờ báo thân thiện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/6/2015 | 3:08:48 PM

YênBái - YBĐT - Về Báo Yên Bái công tác được vài năm thì cơ quan được Bộ Văn hóa -Thông tin và Tỉnh ủy cho phép xuất bản ấn phẩm Báo Yên Bái vùng cao dành riêng cho đồng bào các dân tộc thiểu số. Tôi luôn tự hào vì cơ quan mình có ấn phẩm báo vùng cao và thường khoe với bạn bè đồng học sản phẩm của cơ quan mình.

Còn nhớ một lần trong buổi hội khóa tổ chức tại Nghệ An, người bạn học cùng Phân viện Báo chí và Tuyên truyền có hỏi tôi một câu: “Anh hãy lấy một thí dụ thật đắc sắc, thật điển hình về tờ Yên Bái vùng cao đi”. Không mất thời gian suy nghĩ, tôi trả lời ngay: “Báo Yên Bái vùng cao của chúng tôi được rất nhiều bà con dùng làm… giấy dán tường!” Nghe câu trả lời của tôi, lũ bạn ồ lên. Nhưng cùng là dân làm báo với nhau, lại đi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã nhiều nên mọi người hiểu, tờ báo được bà con đọc xong rồi dán lên tường, lên cánh cửa đó là tờ báo gần gũi với bà con, được bà con yêu thích.

Không giống như ở các thành phố lớn, nhà ở được chia ra làm nhiều phòng, được bài trí theo ý thích của mỗi người. Đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao sống trong những nếp nhà sàn, tường ngăn làm từ tre, gỗ  thường có khe hở, hơn nữa lâu ngày tre, gỗ xuống màu, không đẹp, có lẽ từ vấn đề này mà đồng bào các dân tộc vùng cao thường lấy giấy báo để dán lên tường cho đẹp mắt và chắn gió lùa, sương lạnh. Bà con luôn chọn tờ báo Yên Bái vùng cao vì báo làm bằng loại giấy tốt, có nhiều ảnh đẹp, đặc biệt là trên đó có nhiều tác phẩm giới thiệu về văn hóa truyền thống, phong tục tập quán, những tấm gương điển hình… về đồng bào dân tộc trong vùng; đặc biệt quý hơn là những trang báo phản ánh, giới thiệu chính những người trong dòng tộc hay thôn, bản mình.

Đã 20 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên, báo Yên Bái vùng cao đã trở nên thân thiện với đồng bào các dân tộc thiểu số ở các xã vùng sâu, vùng xa. Hình ảnh rõ nét, chữ in to, câu từ đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với trình độ và văn hóa của đồng bào. Đi đến các xã, các thôn bản thuộc các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải… vào nhà người Thái, người Tày, người Mông… chúng ta luôn thấy những trang báo Yên Bái vùng cao, (đôi khi đã phát hành từ vài năm trước) được bà con dán lên tường nhà hay cánh cửa.

Thế mới thấy được bà con trân trọng tờ báo mà tỉnh Đảng bộ đã dành cho mình, còn những người làm ra tờ báo Yên Bái vùng cao thì có quyền tự hào bởi từng trang báo được bà con đọc xong và lưu giữ lâu ngày. Dịp này, người làm Báo Yên Bái kỷ niệm 20 năm báo Yên Bái vùng cao ra số đầu tiên cũng là lúc những cán bộ phóng viên, biên tập viên của báo nhìn lại chặng đường của mình, tự hào với những gì đã làm được, từ đó không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng phù hợp, đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, phù hợp với nhu cầu đọc báo của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Lê Phiên

Các tin khác

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Yên Bái xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022). Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tới dự và có bài phát biểu chỉ đạo định hướng công tác tuyên truyền đối với báo Yên Bái trong giai đoạn hiện nay. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022).

Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 5/11/1962, Báo Yên Bái xuất bản số đầu tiên mang tên Cơ quan của Đảng Lao động Việt Nam tỉnh Yên Bái, nay là Cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Yên Bái, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Yên Bái. Ngày 5/11/1962 đã trở thành dấu mốc đặc biệt quan trọng, khẳng định vị thế của Báo Yên Bái hòa cùng hệ thống báo các đảng bộ địa phương để mở ra chặng đường phát triển mới của báo Đảng địa phương trong cả nước.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Dương Văn Thống cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhấn nút ra mắt giao diện trang Tiếng Anh trên Báo Yên Bái Online năm 2020.

Từ khi tái lập Báo Yên Bái năm 1991, nhiều thế hệ lãnh đạo Báo Yên Bái đã nghỉ hưu nhưng vẫn luôn đồng hành, tin tưởng và kỳ vọng Báo Yên Bái tiếp tục khai thác, phát huy vai trò, thế mạnh của mình qua việc thông tin khách quan, trung thực, chính xác, góp phần định hướng dư luận, giữ vững vị trí của báo chí cách mạng Việt Nam, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục