Kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Yên Bái xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022).

Phát huy vị thế của báo chí cách mạng, giữ vững vai trò, chức năng định hướng dư luận

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/11/2022 | 2:11:44 PM

YênBái - Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Yên Bái xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022). Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tới dự và có bài phát biểu chỉ đạo định hướng công tác tuyên truyền đối với báo Yên Bái trong giai đoạn hiện nay. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh,
- Thưa các đồng chí lãnh đạo Báo Yên Bái qua các thời kỳ,
- Thưa các vị đại biểu, khách quý,
- Thưa toàn thể các đồng chí cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên Báo Yên Bái,

Hôm nay, tôi cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh rất vui mừng đến dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Yên Bái ra số đầu tiên.

Trước hết, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tôi trân trọng gửi tới các vị đại biểu, khách quý, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Báo Yên Bái qua các thời kỳ, cùng toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên Báo Yên Bái lời chúc sức khoẻ và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Cùng với lịch sử vẻ vang của báo chí cách mạng nước nhà, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, Báo Yên Bái đã khẳng định được vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Từ những ngày đầu giành chính quyền tỉnh Yên Bái năm 1945, báo chí đã là công cụ tuyên truyền hiệu quả của Đảng bộ và chính quyền tỉnh. Đến năm 1962, Báo Yên Bái chính thức được thành lập và ngày 05/11/1962 chính thức xuất bản số báo đầu tiên.


Quang cảnh buổi Lễ kỷ niệm.

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, với nhiều tên gọi khác nhau: Báo Yên Bái, Báo Nghĩa Lộ, Báo Hoàng Liên Sơn rồi Báo Yên Bái ngày nay, đến nay cùng với sự phát triển của tỉnh và sự lớn mạnh của lĩnh vực thông tin truyền thông, Báo Yên Bái đã không ngừng phát triển, trưởng thành và có đủ 3 loại hình báo chí (gồm: báo in, báo điện tử và truyền hình Internet) với 5 phòng chuyên môn, 60 cán bộ, viên chức, người lao động.

Sau hơn 35 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, cùng với Đảng bộ, chính quyền các cấp, các thế hệ nhà báo đã tích cực tuyên truyền toàn diện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh kịp thời các sự kiện, các vấn đề chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương; cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, vận động, huy động sức mạnh đại đoàn kết,chung sức, chung lòng, khơi dậy tiềm năng, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực cho sự nghiệp xây dựng, đổi mới, hội nhập và phát triển của tỉnh.

Báo Yên Bái đã thực hiện tốt vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh - tiếng nói của chính quyền, diễn đàn tin cậy của nhân dân trong tỉnh, bám sát thực tiễn, giữ vững định hướng tuyên truyền của Đảng, làm tốt vai trò và sứ mệnh cao cả của "Người tuyên truyền tập thể, cổ động tập thể, tổ chức tập thể”, trở thành công cụ tuyên truyền quan trọng trên mặt trận tư tưởng văn hoá. 

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Yên Bái xuất bản số đầu tiên.

Không ngừng đổi mới, sáng tạo, chủ động tiếp cận, ứng dụng khoa học công nghệ trong thời đại Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, là một trong những cơ quan đi đầu trong chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền thông, thông tin của tỉnh; đa dạng hóa cách thức truyền tải thông tin trên nhiều nền tảng khác nhau, thường xuyên cập nhật các chương trình lên các kênh, các nền tảng số, các trang mạng xã hội nhằm giúp người xem có nhiều cơ hội tiếp cận thông tin. 

Qua đó, đã mở rộng phạm vi, đối tượng tuyên truyền, thu hút số lượng độc giả ngày càng tăng trong tỉnh, ngoài tỉnh và quốc tế nhờ tích hợp nhiều loại hình báo chí: Báo in hàng ngày, báo vùng cao song ngữ Việt - Mông, báo điện tử và truyền hình Internet, trang thông tin tiếng Anh.

Số lượng và chất lượng các ấn phẩm Báo Yên Bái ngày càng được nâng lên cả về nội dung, hình thức, phù hợp với tôn chỉ, mục đích của báo Đảng và xu hướng phát triển báo chí hiện đại.

Cùng với sự hình thành và phát triển của Báo Yên Bái, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo Yên Bái từng bước có sự trưởng thành, có nhiều đóng góp, cống hiến quan trọng cho nền báo chí cách mạng. Trong đó, có những nhà báo gạo cội, có uy tín cao, đóng góp lớn cho sự phát triển của Báo chí tỉnh nhà nói chung và Báo Yên Bái nói riêng. Đó là Nhà báo Đỗ Khắc Cương - Nguyên Chủ nhiệm Tờ tin Yên Bái, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Liên Sơn; Nhà báo Hà Quyết - Nguyên Tổng Biên tập Báo Hoàng Liên Sơn, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái; Nhà báo Nguyễn Bội Đông - Nguyên Tổng biên tập Báo Hoàng Liên Sơn; Nhà báo Nguyễn Thanh Vân - Nguyên Tổng Biên tập Báo Yên Bái, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái... và nhiều nhà báo lão thành khác.

Cùng sự tiếp nối vững vàng, tận tụy, tâm huyết, năng động,các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo Yên Bái đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng xâm nhập thực tế, có mặt tại những "điểm nóng", từ vùng núi hiểm trở, nơi đang xảy ra thiên tai, bão lũ hay khu vực cách ly đầy nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch… để kịp thời phản ánh sinh động thực tiễn, các chương trình, sản phẩm báo chí có chất lượng ngày càng được nâng cao.

Nhiều nhà báo đã có những bài viết hay, tác phẩm lớn, có ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc, lan tỏa sâu rộng trên các mặt đời sống xã hội, đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng, giải Báo chí quốc gia, các giải Trung ương và của tỉnh.… có thể kể đến các nhà báo như: Trần Quỳnh Liên, Bùi Minh Đức, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Đình Tứ, Nguyễn Văn Miền, Hà Thanh Hương, Tô Anh Hải, Trần Mạnh Cường...

Với những thành tích đã đạt được trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, Báo Yên Bái đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng Nhất, Nhì, Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác của Chính phủ, của các bộ, ngành Trung ương và của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh.

Thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh, tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương và ghi nhận những thành tích mà các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên Báo Yên Bái đã đạt được trong suốt những năm qua.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và nguyên lãnh đạo Báo Yên Bái qua các thời kỳ dự buổi lễ.

Thưa toàn thể các đồng chí,

Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đã xác định mục tiêu đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc",trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm tỉnh phát triển hàng đầu của Vùng Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030; điều đó đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh, trong đó có vai trò vô cùng quan trọng của các cơ quan báo chí tỉnh nói chung và Báo Yên Bái nói riêng với nhiệm vụ tuyên truyền, định hướng, dẫn dắt tư tưởng.

Phát huy những thành quả đã đạt được trong 60 năm qua, với vai trò, vị thế là một trong những cơ quan ngôn luận hàng đầu của tỉnh, trong thời gian tới, Báo Yên Bái cần tiếp tục quan tâm triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, cần phát huy vị thế của cơ quan Báo chí của Đảng bộ tỉnh, giữ vững vai trò, chức năng định hướng dư luận. Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trọng tâm là nghị quyết đại hội đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, các đề án, chính sách của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. 

Kịp thời phát hiện, cổ vũ, động viên, giới thiệu gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, củng cố, vun đắp bản lĩnh, trí tuệ, văn hóa, đạo đức, tinh thần, ý chí, khát vọng con người Yên Bái, tạo niềm tin, sự phấn khởi, lạc quan trong xã hội.

Đồng thời, tiên phong trong việc phát hiện, đưa ra công luận kịp thời, chính xác những biểu hiện tiêu cực, lãng phí, góp phần vào việc xây dựng một xã hội lành mạnh; thực sự là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với những luận điệu xuyên tạc, sai trái, tiêu cực, xấu độc.

Hai là, trước yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, thời đại của kinh tế số, xã hội số, Báo Yên Bái cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quy trình sản xuất, quản lý; thường xuyên cập nhật, đổi mới, sáng tạo trong cách thức truyền tải thông tin, tuyên truyền để lan tỏa thông tin sâu rộng hơn, tạo ra sản phẩm báo chí chất lượng cao hơn, đáp ứng với yêu cầu thông tin của thời đại 4.0. Coi việc nâng cao chất lượng thông tin là khâu đột phá để nâng cao chất lượng Báo Yên Bái; bảo đảm cho tờ báo luôn là sản phẩm văn hoá tinh thần, đúng đắn, nhạy cảm về chính trị; phong phú, hấp dẫn về nội dung, đẹp về hình thức; lôi cuốn ngày càng đông đảo hơn sự quan tâm của bạn đọc và quần chúng nhân dân.

Ba là, đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ những người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, tiếp cận và từng bước làm chủ công nghệ làm báo hiện đại; xây dựng đội ngũ những người làm báo  Yên Bái "vừa có tâm, vừa có tầm”, "Mắt sáng, lòng trong, bút sắc” có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức sâu rộng, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, có trách nhiệm cao trước người đọc, người xem, luôn gắn bó với thực tiễn đời sống. 

Theo đó, cần tạo môi trường, điều kiện làm việc thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên; chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho những người làm báo.

Bốn là, tăng cường duy trì quan hệ thường xuyên với các báo Trung ương, các cơ quan báo chí thường trú tạiđịa phương; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông của tỉnh, các ngành, địa phương trong việc cung cấp thông tin, trao đổi kinh nghiệm, bảo đảm thông tin khách quan, chính xác, kịp thời về tình hình của tỉnh, nhất là các vấn đề nhạy cảm, nổi cộm, bức xúc.... dư luận quan tâm.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh Yên Bái, tôi xin trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ, phối hợp của Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan báo chí Trung ương tại địa phương, các cơ quan Báo chí các tỉnh bạn có mặt trong buổi lễ kỷ niệm ngày hôm nay đối với Báo Yên Bái trong thời gian qua. Chúng tôi rất mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ của các đồng chí trong thời gian tiếp theo.

Kính thưa các đồng chí,

Với truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển của Báo Yên Bái, trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Tôi mong muốn và tin tưởng rằng, toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của Báo Yên Bái sẽ nỗ lực hơn nữa, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để xây dựng Báo Yên Bái ngày càng phát triển, đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh.

Một lần nữa, xin chúc các quý vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc và thành công. 

Xin trân trọng cảm ơn!

Tags Báo Yên Bái báo chí cách mạng Tạ Văn Long tuyên truyền cán bộ viên chức người lao động báo in hằng ngày Yên Bái Vùng cao Việt - Mông báo điện tử truyền hình Internet trang tiếng Anh

Các tin khác

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022).

Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 5/11/1962, Báo Yên Bái xuất bản số đầu tiên mang tên Cơ quan của Đảng Lao động Việt Nam tỉnh Yên Bái, nay là Cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Yên Bái, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Yên Bái. Ngày 5/11/1962 đã trở thành dấu mốc đặc biệt quan trọng, khẳng định vị thế của Báo Yên Bái hòa cùng hệ thống báo các đảng bộ địa phương để mở ra chặng đường phát triển mới của báo Đảng địa phương trong cả nước.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Dương Văn Thống cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhấn nút ra mắt giao diện trang Tiếng Anh trên Báo Yên Bái Online năm 2020.

Từ khi tái lập Báo Yên Bái năm 1991, nhiều thế hệ lãnh đạo Báo Yên Bái đã nghỉ hưu nhưng vẫn luôn đồng hành, tin tưởng và kỳ vọng Báo Yên Bái tiếp tục khai thác, phát huy vai trò, thế mạnh của mình qua việc thông tin khách quan, trung thực, chính xác, góp phần định hướng dư luận, giữ vững vị trí của báo chí cách mạng Việt Nam, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc.

Các phóng viên, nhà báo của Báo Hoàng Liên Sơn tại mặt trận Cam Đường tháng 2/1979.

Trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, các phóng viên của Báo Yên Bái đã không ngại khó khăn gian khổ, hăng hái, dũng cảm đến các mặt trận nóng bỏng nhất để lấy tư liệu, viết bài, chụp ảnh tuyên truyền cổ vũ, động viên quân và dân hăng hái sản xuất và chiến đấu. Các anh vừa là nhà báo vừa là người lính đã trực tiếp chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và đã anh dũng hy sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục