Báo Yên Bái kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/11/2022 | 11:13:46 AM

YênBái - Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022).




Các tiết mục văn nghệ chào mừng do các nghệ sĩ, diễn viên đội văn nghệ xung kích Báo Yên Bái và Trung tâm Truyền thông -Văn hóa thành phố Yên Bái thể hiện.


Tới dự có đồng chí: Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Vũ Quỳnh Khánh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Báo Yên Bái qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; lãnh đạo, phóng viên các báo Đảng địa phương; các thế hệ cán bộ làm Báo Yên Bái qua các thời kỳ và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Báo Yên Bái.


Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh dự buổi Lễ kỷ niệm.


Các đồng chí nguyên lãnh đạo Báo Yên Bái qua các thời kỳ dự buổi Lễ kỷ niệm.


Tổng biên tập Hà Ngọc Văn đọc diễn văn ôn lại 60 năm Báo Yên Bái xây dựng và phát triển.

Diễn văn tại Lễ kỷ niệm do đồng chí  Hà Ngọc Văn - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tổng biên tập Báo Yên Bái trình bày khẳng định: 60 năm qua, kế tục sự nghiệp vẻ vang của các tờ báo tiền thân, Báo Yên Bái luôn bám sát dòng chảy thực tiễn cuộc sống, luôn nêu cao ý chí tự lực tự cường, năng động, sáng tạo, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong binh chủng thông tin, tuyên truyền, trở thành "người tuyên truyền tập thể, cổ động tập thể, tổ chức tập thể”, cổ vũ, động viên các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong từng giai đoạn cách mạng, đóng góp quan trọng vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội, thúc đẩy công cuộc đổi mới vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.


Quang cảnh Lễ kỷ niệm.

Tăng tính hấp dẫn, nâng cao tính định hướng và hướng dẫn dư luận xã hội

Để đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, Báo Yên Bái đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, tăng cường tính chiến đấu của tờ báo Đảng. Cùng với tuyên truyền định kỳ, Báo Yên Bái đã chú ý hình thức tuyên truyền chuyên đề, mở các chuyên trang, chuyên mục, đề cao tính kế hoạch hóa trong thực hiện nhiệm vụ làm cho tờ báo tăng tính hấp dẫn, nâng cao tính định hướng và hướng dẫn dư luận xã hội. 

Nội dung tuyên truyền luôn bám sát hơi thở cuộc sống, đảm bảo tính toàn diện, cân đối, phong phú, sinh động theo đúng tôn chỉ, mục đích. Nhiều tác phẩm báo chí, nhiều vấn đề phát hiện, gợi mở của Báo Yên Bái đã góp phần tham mưu công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh, của các cấp, các ngành; được tiếp thu, bổ sung góp phần hình thành, điều chỉnh các chủ trương, chính sách của địa phương.

Trong thời đại bùng nổ thông tin, Báo Yên Bái đã chủ động, tích cực tiếp thu công nghệ làm báo hiện đại và là một trong ba tờ báo Đảng địa phương đầu tiên ra mắt ấn phẩm báo điện tử kể từ năm 2004 và ra mắt truyền hình Internet tích hợp trên báo Yên Bái điện tử ngày 16/6/2006, góp phần mở rộng diện tuyên truyền trong nước, quốc tế, phục vụ kịp thời các nhiệm vụ chính trị quan trọng và đột xuất của tỉnh.

Đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức các ấn phẩm báo chí

Đi đôi với quan tâm, chỉ đạo, đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức các ấn phẩm, những năm qua, Ban biên tập Báo Yên Bái đã đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ những người làm báo có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực, trình độ chuyên môn và nghiệp vụ, đổi mới phong cách và tư duy làm báo hiện đại.

Đến nay, Báo Yên Bái đã duy trì 3 loại hình báo chí là: báo in, báo điện tử và truyền hình Internet với 5 ấn phẩm: báo in hàng ngày, báo vùng cao song ngữ Việt - Mông, báo điện tử và truyền hình Internet, trang thông tin tiếng Anh. 

Trong đó, báo in thời sự hàng ngày thực hiện mục tiêu ngày càng "Tin cậy hơn, chuyên sâu, hấp dẫn hơn”; Báo Yên Bái điện tử và truyền hình Internet cập nhật nhanh, chính xác, đầy đủ; báo Yên Bái vùng cao song ngữ biên tập ngắn gọn, nhiều hình ảnh đẹp, theo phương châm "Dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo” để trở thành món ăn tinh thần, người bạn thân thiết của đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao, vùng sâu, vùng xa. 

Trang thông tin tiếng Anh tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương Yên Bái phát triển nhanh và bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, con người Yên Bái "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo và hội nhập” đến bạn bè quốc tế, là một trong những kênh thông tin đối ngoại của tỉnh….

Bắt nhịp với xu thế phát triển báo chí đa nền tảng

Cùng với các loại hình báo chí truyền thống, để bắt nhịp với xu thế phát triển báo chí đa nền tảng, Báo Yên Bái đã phát triển các trang fanpage, kênh trên nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo, Twitter, Youtube. Đồng thời, ứng dụng thể loại báo chí mới, các hình thức truyền thông mới, đặc biệt là truyền thông trực tuyến… góp phần phát huy vai trò nguồn thông tin chính thống cung cấp kịp thời thông tin chính xác, khách quan và chân thực, làm tròn sứ mệnh của tờ báo Đảng bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ XHCH, vì lợi ích của nhân dân.

Những kết quả nổi bật mà Báo Yên Bái đạt được trong 60 năm qua đã nâng cao vị thế của tờ báo Đảng, góp phần quan trọng định hướng tư tưởng, giữ vững ổn định chính trị, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, giữ vai trò là một trong những kênh thông tin chủ lực của Tỉnh uỷ - HĐND - UBND tỉnh trong lãnh đạo và điều hành phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, quốc phòng - an ninh, thực sự trở thành vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và diễn đàn tin cậy của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Với nỗ lực và thành tích đạt được qua các thời kỳ trên chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển, Báo Yên Bái đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác của Chính phủ, của các bộ, ngành Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh. 

Tiếp tục đổi mới tư duy, phát triển mạnh mẽ truyền thông số hóa trong xu thế hội nhập

Đồng chí Tổng biên tập Hà Ngọc Văn nhấn mạnh: Tự hào, phát huy truyền thống vẻ vang 60 năm xây dựng và phát triển, trên chặng đường tiếp theo, Báo Yên Bái đang đón nhận những thuận lợi cùng cơ hội phát triển mới nhưng cũng đối diện nhiều khó khăn mới. 

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với những đòi hỏi bức thiết của truyền thông số hóa trong xu thế hội nhập sâu rộng đem đến nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi đội ngũ những người làm báo Báo Yên Bái phải không ngừng đổi mới về tư duy, nhận thức, phương pháp làm việc theo hướng năng động, sáng tạo và ngày càng chuyên nghiệp hơn; nắm vững quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực học tập, tu dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị và trình độ chuyên môn, tiếp cận nhanh, làm chủ khoa học - công nghệ, kỹ thuật làm báo trong kỷ nguyên số để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tự hào truyền thống vẻ vang 60 năm xây dựng và phát triển tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Yên Bái sẽ viết tiếp những trang sử vẻ vang, xứng đáng là Cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Yên Bái, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Yên Bái.


Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tạ Văn Long phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ.

Phát huy vị thế của báo chí cách mạng, giữ vững vai trò, chức năng định hướng dư luận

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tạ Văn Long, thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương và ghi nhận những thành tích mà các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên Báo Yên Bái đã đạt được trong những năm vừa qua.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đã xác định mục tiêu đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc", trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm tỉnh phát triển hàng đầu của vùng Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030. Điều đó đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh, trong đó có vai trò vô cùng quan trọng của các cơ quan báo chí tỉnh nói chung và Báo Yên Bái nói riêng với nhiệm vụ tuyên truyền, định hướng, dẫn dắt tư tưởng.



Phát huy những thành quả đã đạt được trong 60 năm qua, với vai trò, vị thế là một trong những cơ quan ngôn luận hàng đầu của tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị trong thời gian tới, Báo Yên Bái cần phát huy vị thế của báo chí cách mạng, giữ vững vai trò, chức năng định hướng dư luận. 

Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trọng tâm là nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, các đề án, chính sách của HĐND, UBND tỉnh, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Kịp thời phát hiện, cổ vũ, động viên, giới thiệu gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, củng cố, vun đắp bản lĩnh, trí tuệ, văn hóa, đạo đức, tinh thần, ý chí, khát vọng con người Yên Bái, tạo niềm tin, sự phấn khởi, lạc quan trong xã hội.

Đồng thời, tiên phong trong việc phát hiện, đưa ra công luận kịp thời, chính xác những biểu hiện tiêu cực, lãng phí, góp phần vào việc xây dựng một xã hội lành mạnh; thực sự là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với những luận điệu xuyên tạc, sai trái, tiêu cực, xấu độc.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng lưu ý đội ngũ cán bộ, người làm báo Yên Bái cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quy trình sản xuất, quản lý; thường xuyên cập nhật, đổi mới, sáng tạo trong cách thức truyền tải thông tin, tuyên truyền để lan tỏa thông tin sâu rộng hơn, tạo ra sản phẩm báo chí chất lượng cao hơn, đáp ứng với yêu cầu thông tin của thời đại 4.0. Coi việc nâng cao chất lượng thông tin là khâu đột phá để nâng cao chất lượng Báo Yên Bái; bảo đảm cho tờ báo luôn là sản phẩm văn hoá tinh thần, đúng đắn, nhạy cảm về chính trị; phong phú, hấp dẫn về nội dung, đẹp về hình thức; lôi cuốn ngày càng đông đảo hơn sự quan tâm của bạn đọc và quần chúng nhân dân.

Đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ những người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, tiếp cận và từng bước làm chủ công nghệ làm báo hiện đại…

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy mong rằng,với truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển của Báo Yên Bái, trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của Báo Yên Bái sẽ nỗ lực hơn nữa, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để xây dựng Báo Yên Bái ngày càng phát triển, đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh.



Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tạ Văn Long  đã trao tặng cán bộ, viên chức, người lao động Báo Yên Bái lẵng hoa tươi thắm và bức cờ thêu mang dòng chữ "Đoàn kết - Trung thành - Sáng tạo - Phát triển” nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Báo xuất bản số đầu (ảnh trên).

Tại buổi lễ, các đồng chí nguyên Tổng biên tập Báo Yên Bái đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm làm báo của các thế hệ đi trước để các thế hệ làm báo Báo Yên Bái hôm nay tiếp bước truyền thống hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Tỉnh ủy, HĐND, UBND và nhân dân giao phó, xứng đáng với truyền thống các thế hệ làm báo đi trước đã dày công xây dựng.


Nhà báo Nguyễn Thanh Vân - nguyên Tổng Biên tập Báo Yên Bái phát biểu chia sẻ tại buổi Lễ.



Kế tục truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển của Báo Yên Bái, thể hiện quyết tâm của thế hệ trẻ tiếp bước cha anh làm rạng danh tờ báo đại diện đoàn viên thanh niên Báo Yên Bái đã thể hiện quyết tâm, nhiệt huyết tiếp nối truyền thống không ngại khó khăn, gian khổ, hi sinh của các thế hệ đi trước; tiếp tục đổi mới báo chí vì sự nghiệp đổi mới đất nước, của tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái giao phó (ảnh).





Dịp này, UBND tỉnh đã trao tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phát động đợt thi đua cao điểm có những bài báo, phóng sự hay, số báo đẹp để tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, sự kiện quan trọng của tỉnh (ảnh trên). 






Tổng biên tập Báo Yên Bái tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Yên Bái xuất bản số đầu (05/11/1962 -05/11/2022) (ảnh trên).

Đức Toàn - Mạnh Cường - Bùi Minh

Tags Báo Yên Bái xuất bản số đầu tiên cán bộ công chức viên chức người lao động Hà Ngọc Văn Tạ Văn Long Vũ Quỳnh Khánh Ngô Hạnh Phúc Nguyễn Minh Tuấn nội dung hình thức phương pháp tuyên truyền báo in báo điện tử truyền hình Internet

Các tin khác

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Yên Bái xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022). Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tới dự và có bài phát biểu chỉ đạo định hướng công tác tuyên truyền đối với báo Yên Bái trong giai đoạn hiện nay. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 5/11/1962, Báo Yên Bái xuất bản số đầu tiên mang tên Cơ quan của Đảng Lao động Việt Nam tỉnh Yên Bái, nay là Cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Yên Bái, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Yên Bái. Ngày 5/11/1962 đã trở thành dấu mốc đặc biệt quan trọng, khẳng định vị thế của Báo Yên Bái hòa cùng hệ thống báo các đảng bộ địa phương để mở ra chặng đường phát triển mới của báo Đảng địa phương trong cả nước.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Dương Văn Thống cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhấn nút ra mắt giao diện trang Tiếng Anh trên Báo Yên Bái Online năm 2020.

Từ khi tái lập Báo Yên Bái năm 1991, nhiều thế hệ lãnh đạo Báo Yên Bái đã nghỉ hưu nhưng vẫn luôn đồng hành, tin tưởng và kỳ vọng Báo Yên Bái tiếp tục khai thác, phát huy vai trò, thế mạnh của mình qua việc thông tin khách quan, trung thực, chính xác, góp phần định hướng dư luận, giữ vững vị trí của báo chí cách mạng Việt Nam, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc.

Các phóng viên, nhà báo của Báo Hoàng Liên Sơn tại mặt trận Cam Đường tháng 2/1979.

Trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, các phóng viên của Báo Yên Bái đã không ngại khó khăn gian khổ, hăng hái, dũng cảm đến các mặt trận nóng bỏng nhất để lấy tư liệu, viết bài, chụp ảnh tuyên truyền cổ vũ, động viên quân và dân hăng hái sản xuất và chiến đấu. Các anh vừa là nhà báo vừa là người lính đã trực tiếp chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và đã anh dũng hy sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục