Yên Bái: Ban hành khung Chương trình giáo dục địa phương cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018
- Cập nhật: Thứ bảy, 4/4/2020 | 12:51:34 PM
YênBái - UBND tỉnh ban hành khung Chương trình giáo dục địa phương cấp tiểu học tỉnh Yên Bái trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Ảnh minh họa
|
TT |
Nội dung |
Tên chủ đề, yêu cầu cần đạt |
||||
Lớp 1 |
Lớp 2 |
Lớp 3 |
Lớp 4 |
Lớp 5 |
||
1 |
Quê hương em |
Cuộc sống quanh em (thôn, bản, tổ dân phố nơi em ở) |
Cuộc sống quanh em (xã, phường, thị trấn nơi em ở) |
Cuộc sống quanh em (huyện, thị xã, thành phố) |
|
Tự hào Yên Bái quê em |
- Biết được tên của thôn, bản, tổ dân phố em ở; - Nhận biết được vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên, con người nơi em ở; - Có ý thức bảo vệ vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, môi trường nơi em ở. |
- Biết được vị trí của xã, phường, thị trấn nơi em ở; - Mô tả được cảnh quan thiên nhiên, con người của xã, phường, thị trấn em ở; - Có những hành động chăm sóc, bảo vệ cảnh quan xã, phường, thị trấn nơi em sống. |
- Biết được vị trí của huyện, thị xã, thành phố em ở; - Giới thiệu được về cảnh quan thiên nhiên, con người ở huyện, thị xã, thành phố em sinh sống; - Tham gia tích cực vào các hoạt động phù hợp với lứa tuổi để bảo vệ môi trường tại địa phương.
|
|
- Nêu được ý nghĩa logo của tỉnh Yên Bái; - Tuyên truyền về vẻ đẹp của thiên nhiên, con người Yên Bái qua việc làm tập san hoặc video hoặc báo tường hoặc sơ đồ hoặc hướng dẫn viên du lịch,...; - Bày tỏ cảm xúc và niềm tự hào đối với thiên nhiên và con người tỉnh Yên Bái. |
||
2 |
Phong tục tập quán |
Các dân tộc Yên Bái |
Phong tục tập quán dân tộc Tày |
Phong tục tập quán dân tộc Mông |
Phong tục tập quán dân tộc Dao |
Phong tục tập quán dân tộc Thái |
- Kể được tên một số dân tộc sống trên địa bàn tỉnh Yên Bái; - Nhận biết được trang phục một số dân tộc qua tranh ảnh; - Liên hệ với một số dân tộc sống ở địa phương em; - Thể hiện được tinh thần đoàn kết, thái độ tôn trọng sự khác biệt của các dân tộc. |
- Kể tên một số phong tục tập quán của dân tộc Tày; - Biết được mục đích, thời gian, địa điểm, hoạt động chính, ý nghĩa của phong tục; - Có ý thức tôn trọng
phong tục tập quán của dân tộc Tày; |
- Kể tên một số phong tục tập quán của dân tộc Mông; - Biết được mục đích, thời gian, địa điểm, hoạt động chính, ý nghĩa của phong tục; - Chỉ ra những việc làm thể hiện sự tôn trọng, giữ gìn, phát huy những phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc Mông; - Liên hệ với phong tục tập quán của một dân tộc khác mà em biết. |
- Nêu được 1 số phong tục tập quán của dân tộc Dao; - Hiểu được mục đích, thời gian, địa điểm, hoạt động chính, ý nghĩa của phong tục; - Nêu được những việc làm thể hiện sự tôn trọng, giữ gìn, phát huy những phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc Dao; - Chia sẻ với mọi người phong tục tập quán của dân tộc em hoặc một dân tộc khác mà em biết. |
- Giới thiệu một số phong tục tập quán của dân tộc Thái; - Trình bày được mục đích, thời gian, địa điểm, hoạt động chính, ý nghĩa của phong tục; - Thực hiện những việc làm thể hiện sự tôn trọng, giữ gìn, phát huy những phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc Thái; - Tuyên truyền nét đẹp của những phong tục, tập quán một số dân tộc.
|
||
3 |
Danh lam thắng cảnh |
Cảnh đẹp quê em |
Ruộng bậc thang |
Hồ Thác Bà (Yên Bình) |
Suối nước nóng, đỉnh Tà Xùa, Tà Chì Nhù , bản Cu Vai (Trạm Tấu) |
Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu (Văn Yên); Khu bảo tồn loài sinh cảnh Chế Tạo (Mù Cang Chải) |
- Nêu được tên của một số cảnh đẹp tiêu biểu của Yên Bái; - Nhận biết được một số cảnh đẹp của Yên Bái qua hình ảnh hoặc video… - Nêu được cảm nhận của bản thân đối với danh lam thắng cảnh hoặc cảnh đẹp đó; - Nhận biết và thực hiện được những việc làm phù hợp để bảo vệ môi trường danh lam thắng cảnh/cảnh đẹp đó. |
- Biết được vị trí ruộng bậc thang (Mù Cang Chải); - Mô tả được vẻ đẹp của ruộng bậc thang (Mù Cang Chải); - Nêu được cảm nhận của em về ruộng bậc thang (Mù Cang Chải); - Liên hệ với những cảnh đẹp khác ở địa phương mà em biết; - Có ý thức bảo vệ và thực hiện được việc làm phù hợp để đảm bảo an toàn và giữ gìn vệ sinh môi trường khi tham quan các danh lam thắng cảnh. |
- Biết được vị trí hồ Thác Bà; - Mô tả được vẻ đẹp của hồ Thác Bà; - Tuyên truyền đến bạn bè, người thân về danh thắng hồ Thác Bà bằng bài viết, tranh vẽ,… - Liên hệ với những cảnh đẹp khác ở Yên Bái mà em biết; - Có ý thức bảo vệ và thực hiện được việc làm phù hợp để đảm bảo an toàn và giữ gìn vệ sinh môi trường khi tham quan các danh lam thắng cảnh. |
- Biết được vị trí suối nước nóng, đỉnh Tà Xùa, Tà Chì Nhù, bản Cu Vai (Trạm Tấu); - Giới thiệu được vẻ đẹp của suối nước nóng, đỉnh Tà Xùa, Tà Chì Nhù, bản Cu Vai (Trạm Tấu); - Giới thiệu về một cảnh đẹp khác của Yên Bái mà em biết; - Thực hiện được việc làm phù hợp để đảm bảo an toàn và giữ gìn vệ sinh môi trường khi tham quan các danh lam thắng cảnh. |
- Biết được vị trí khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu (Văn Yên); Khu bảo tồn loài sinh cảnh Chế Tạo (Mù Cang Chải); - Làm tập san hoặc video hoặc báo tường hoặc sơ đồ hoặc hướng dẫn viên du lịch giới thiệu về khu bảo tồn; - Thực hiện được việc làm phù hợp hoặc đề xuất biện pháp giữ gìn khu bảo tồn.
|
||
4 |
Các loại hình nghệ thuật truyền thống; Văn học dân gian |
Các loại hình nghệ thuật múa truyền thống |
Dân ca |
Nhạc cụ dân tộc |
Ca dao, tục ngữ, thành ngữ |
Tự hào nghệ thuật truyền thống Yên Bái |
- Nêu được tên một số loại hình nghệ thuật múa truyền thống của địa phương (Nghệ thuật xòe Thái, múa khèn của dân tộc Mông...) - Mô phỏng, thực hành
được một loại hình nghệ thuật múa truyền thống của địa phương; |
- Nêu được tên một số bài dân ca hát ở Yên Bái (Then của dân tộc Tày, Khắp Thái dân tộc Thái,...); - Thuộc được một số
bài dân ca ở Yên Bái; |
- Kể được tên một số
nhạc cụ dân tộc của Yên Bái (Khèn Mông, khèn bè, đàn tính,…); - Chơi được hoặc mô phỏng được cách chơi của nhạc cụ mà em biết; - Có ý thức gìn giữ các nhạc cụ dân tộc của địa phương. |
- Biết một số câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ các dân tộc ở Yên Bái; - Thuộc được một số câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ các dân tộc ở Yên Bái; - Hiểu được ý nghĩa giáo dục và bài học rút ra qua một số câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ. |
- Nêu được nguồn gốc lịch sử, giá trị của một số loại hình nghệ thuật truyền thống của địa phương; - Mô phỏng, thực hành được một loại nghệ thuật tiêu biểu của tỉnh Yên Bái; - Trân trọng, giữ gìn nét đẹp nghệ thuật truyền thống của địa phương. |
||
5 |
Lễ hội truyền thống |
|
Lễ hội quê em |
Lễ hội tín ngưỡng dân gian |
Lễ hội tại di tích lịch sử |
Lễ hội văn hóa du lịch |
|
- Kể được tên một số lễ hội tiêu biểu tại địa phương; - Nhận biết được một số hoạt động chính trong lễ hội; - Nêu được một số việc làm để tham gia lễ hội an toàn và giữ gìn vệ sinh môi trường dịp lễ hội |
- Kể tên một số lễ
hội dân gian ở Yên Bái; - Thực hiện được một số việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi để bảo đảm an toàn, văn minh và bảo vệ môi trường của lễ hội. |
- Liệt kê một số lễ hội tại di tích lịch sử ở Yên Bái; - Thể hiện được cảm nhận, suy nghĩ của bản thân về các hoạt động trong lễ hội; - Thực hiện được những việc làm phù hợp để bảo vệ môi trường dịp lễ hội; - Chia sẻ với người thân và bạn bè về một lễ hội mà em biết. |
- Liệt kê được một số lễ hội văn hóa, du lịch của Yên Bái; - Giới thiệu và bước đầu quảng bá được về các lễ hội tiêu biểu của Yên Bái; - Đề xuất được những
việc làm nhằm góp phần phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp thông qua lễ
hội; |
||
6 |
Trò chơi dân gian |
Vào vào ra ra; Đố quả (cây, con vật) |
Ô ăn quan; Chơi chuyền |
Hỏi rắn; Tó mắc lẹ |
Kéo co; Cướp cờ |
Ném pao; Ném còn |
- Kể được tên
trò chơi; |
- Nêu được cách chơi; - Thực hiện được trò
chơi; - Giữ gìn và bảo tồn trò chơi dân gian địa phương. |
- Trình bày được luật chơi; - Thực hiện được trò chơi; - Có ý thức đảm bảo
an toàn khi chơi trò chơi; - Giữ gìn và bảo tồn trò chơi dân gian địa phương. |
- Nêu được luật chơi; - Thực hiện tổ chức
được trò chơi; - Giới thiệu với người thân bạn bè tham gia chơi, giữ gìn và bảo tồn trò chơi dân gian địa phương. |
- Nắm vững được luật trò chơi; - Tổ chức được trò chơi; - Có ý thức đảm bảo an toàn khi chơi trò chơi; - Giáo dục giới tính và tình đoàn kết trong khi chơi; - Giới thiệu với người thân bạn bè tham gia chơi, giữ gìn và bảo tồn trò chơi dân gian địa phương. |
||
7 |
Nhân vật tiêu biểu |
|
Gương sáng học sinh, sinh viên |
Nghệ sĩ |
Nhà văn, nhà thơ |
Nhân vật tiêu biểu có công với địa phương |
|
- Kể được tên một số tấm gương học sinh, sinh viên tiêu biểu của Yên Bái; - Giới thiệu được thành tích của những gương sáng đó; - Liên hệ bản thân để học tập những tấm gương học sinh, sinh viên tiêu biểu. |
- Kể tên một số nghệ sĩ ở Yên Bái; - Nêu được những đóng góp của một số nghệ sĩ của Yên Bái; - Hát được một bài hát cho thiếu nhi của địa phương hoặc bài hát viết về quê hương. |
- Kể tên một số nhà văn, nhà thơ ở Yên Bái; - Nêu được tên một số tác phẩm của nhà văn, nhà thơ của Yên Bái; - Giới thiệu hoặc đọc cho người thân, bạn bè một bài thơ viết về quê hương; - Trân trọng những đóng góp của nhà văn, nhà thơ Yên Bái. Bồi dưỡng tình yêu quê hương qua các tác phẩm văn học. |
- Nắm được những thông tin cơ bản về quê quán, thân thế, sự nghiệp của nhân vật tiêu biểu có công với địa phương em, với tỉnh Yên Bái; - Nêu được những đóng góp của họ đối với quê hương, đất nước; - Bày tỏ được suy nghĩ hoặc cảm nhận hoặc lòng biết ơn của em về nhân vật đó; Tham gia tích cực vào các hoạt động đền ơn đáp nghĩa và hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương; - Lập kế hoạch, tổ chức sự kiện tuyên truyền về học tập và rèn luyện theo gương các nhân vật tiêu biểu đó. |
||
9 |
Di tích lịch sử văn hóa |
|
Lễ đài sân vận động (Thành phố Yên Bái) |
Đèo Lũng Lô (Văn Chấn) |
Căng và Đồn Nghĩa Lộ |
Di tích lịch sử văn hóa tỉnh Yên Bái |
|
- Biết được tên gọi, địa điểm, nét khái quát về ý nghĩa văn hóa, lịch sử của Lễ đài sân vận động thành phố Yên Bái; - Kể được một số hoạt động chính thường diễn ra tại sân vận động thành phố Yên Bái; - Nêu được một số việc làm phù hợp để bảo vệ di tích Lễ đài sân vận động thành phố Yên Bái. |
- Biết được tên gọi, địa điểm, nét khái quát về vai trò của đèo Lũng Lô trong lịch sử; - Kể tên một số tác phẩm thơ,ca, nhạc, họa về đèo Lũng Lô; - Nêu được một số việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi để bảo vệ di tích lịch sử. |
- Xác định được vị trí của di tích Căng và Đồn Nghĩa Lộ qua bản đồ, lược đồ; - Giới thiệu khái quát được về di tích Căng và Đồn Nghĩa Lộ; - Biết được giá trị lịch sử của di tích Căng và Đồn Nghĩa Lộ; - Đề xuất được một số việc làm phù hợp nhằm bảo tồn di tích |
- Kể tên các di tích lịch sử văn hóa của tỉnh Yên Bái; - Xác định được vị trí của một số di tích lịch sử văn hóa; - Biết được ý nghĩa của một số di tích lịch sử văn hóa; - Đề xuất được môt số việc làm cụ thể để bảo vệ di tích lịch sử văn hóa của Yên Bái. |
||
10 |
Chủ đề tự chọn |
Trải nghiệm tham quan cảnh đẹp quê hương em |
Trải nghiệm một loại hình nghệ thuật truyền thống quê hương em |
Trải nghiệm một lễ hội của quê hương em |
Trải nghiệm tham quan một nghề quê hương em |
Trải nghiệm tham quan di tích lịch sử quê hương em |
- Học sinh tham quan cảnh đẹp của quê hương hoặc nghe giới thiệu về danh lam thắng cảnh được trưng bày ở Bảo tàng tỉnh Yên Bái,...; - Giới thiệu được với bạn bè, người thân về vẻ đẹp của cảnh quan địa phương; - Nhận biết được cảnh đẹp địa phương đã sạch, đẹp hay chưa sạch, đẹp; - Thực hiện được những việc làm phù hợp với lứa tuổi để bảo vệ môi trường cảnh quan địa phương luôn sạch, đẹp. |
- Nhận ra các đặc điểm chính, ý nghĩa của loại hình nghệ thuật truyền thống; - Giới thiệu cho bạn bè người thân về một loại hình nghệ thuật truyền thống của địa phương; - Trải nghiệm một loại hình nghệ thuật truyền thống ở địa phương hoặc tham quan mô hình giới thiệu về loại hình nghệ thuật truyền thống ở Bảo tàng tỉnh Yên Bái,...; - Trân trọng, giữ gìn nét đẹp loại hình nghệ thuật truyền thống của địa phương. |
- Hiểu được ý nghĩa của một lễ hội của quê hương em; - Giới thiệu lễ hội với bạn bè, người thân; - Nhận ra các hoạt động nên hay không nên khi tham gia lễ hội; - Tham gia trải nghiệm một lễ hội ở địa phương hoặc tham quan mô hình giới thiệu về lễ hội truyền thống ở Bảo tàng tỉnh Yên Bái,...; - Tham gia bảo vệ môi trường ở địa điểm tổ chức lễ hội. |
- Nhận biết được vai trò của nghề của địa phương; - Nhận biết được những tác động của nghề đối với vấn đề môi trường xung quanh; - Tham gia trải nghiệm một nghề ở địa phương hoặc tham quan mô hình giới thiệu về nghề truyền thống ở Bảo tàng tỉnh Yên Bái,...; - Tham gia tích cực vào các hoạt động tuyên truyền quảng bá sản phẩm và bảo vệ môi trường làng nghề phù hợp với lứa tuổi. |
- Tham quan hoặc giới thiệu được về di tích lịch sử quê hương em và Bảo tàng tỉnh Yên Bái; - Tìm hiểu khái quát về lịch sử hình thành, đặc điểm, vai trò của di tích lịch sử và Bảo tàng tỉnh Yên Bái; - Thực hiện những việc làm phù hợp với lứa tuổi để bảo vệ di tích lịch sử, Bảo tàng tỉnh Yên Bái.
|
11 |
Bài học trong phần lịch sử và địa lý địa phương môn Lịch sử - Địa lí (lớp 4) |
|
Nội dung |
Yêu cầu cần đạt |
|
Địa lí tự nhiên Yên Bái |
- Xác định được vị
trí địa lí của Yên Bái trên bản đồ, lược đồ. |
|
Dân cư và hoạt động kinh tế Yên Bái |
- Nêu được tình hình
dân số, thành phần dân tộc và sự phân bố dân cư của tỉnh Yên Bái. |
|
Khái lược lịch sử tỉnh Yên Bái |
- Nắm được những nét
khái lược về lịch sử hình thành và phát triển của tỉnh Yên Bái; |
|
Yên Bái trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945 |
- Giới thiệu được
những nét chính về Cách mạng tháng tám năm 1945 ở Yên Bái qua tranh ảnh, sơ
đồ… |
Tags Yên Bái ban hành chương trình giáo dục cấp tiểu học giáo dục phổ thông 2018
Các tin khác
Chiều 3-4, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 với các bài thi môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Bài thi Khoa học Tự nhiên, Bài thi Khoa học Xã hội.
Chiều 31-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Công văn hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019-2020. Công văn ra đời trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và để công tác dạy - học phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo kế hoạch năm học đã điều chỉnh.
Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Yên Bái vừa ban hành Hướng dẫn số 261/SGDĐT-GDTrHV về việc hướng dẫn tổ chức dạy học trong thời gian nghỉ học phòng chống dịch COVID-19.
Trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều giáo viên mầm non tư thục tại các trường học trên địa bàn tỉnh buộc phải nghỉ việc ở nhà. Không có thu nhập, cuộc sống sinh hoạt và đời sống một bộ phận giáo viên gặp khó khăn.