Trường THCS Quang Trung: Đẩy mạnh giáo dục STEM

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/6/2021 | 1:48:42 PM

YênBái - Đổi mới phương pháp dạy học, tiếp cận mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo phương châm giáo dục "Học đi đôi với hành, kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng thực tiễn", Trường THCS Quang Trung, thành phố Yên Bái đã tích cực triển khai mô hình giáo dục tích hợp các môn học (gọi tắt là giáo dục STEM) nhằm tạo động lực để giáo viên tích cực nghiên cứu, tìm tòi; đồng thời, phát triển phẩm chất và năng lực, tư duy sáng tạo của học sinh.

Giáo viên Trường THCS Quang Trung tham gia tập huấn phương pháp giáo dục theo định hướng STEM.
Giáo viên Trường THCS Quang Trung tham gia tập huấn phương pháp giáo dục theo định hướng STEM.

STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). Về bản chất, giáo dục STEM được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. 

Những kiến thức này được tích hợp, bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hàng ngày. 

Qua đó, phát huy tính tích cực học tập của học sinh, hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực của học sinh. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất khi áp dụng vào dạy học cho học sinh chính là STEM đòi hỏi đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm và sáng tạo trong quá trình thực hiện. 

Trước thực tế đó, những ngày cuối tháng 5/2021, Trường THCS Quang Trung đã mời chuyên gia hỗ trợ về kiến thức và phương pháp giảng dạy STEM, trực tiếp hướng dẫn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và 24 học sinh thuộc các khối 6, 7, 8 của trường. Diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến phức tạp nên buổi tập huấn được nhà trường tổ chức theo mô hình "Lớp học không biên giới” đảm bảo các điều kiện giãn cách để phòng chống dịch bệnh.

Cô giáo Đỗ Thùy Quyên - thành viên của cộng đồng giáo viên sáng tạo Việt Nam và là người trực tiếp giảng dạy lớp tập huấn cho biết: "Trước khi tập huấn, Ban Giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên xây dựng các chủ đề STEM và đưa vào thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn những vướng mắc và đã được giải đáp qua buổi tập huấn. Tôi mong rằng, thời gian tới, Trường THCS Quang Trung sẽ tiếp tục thúc đẩy chương trình giáo dục STEM, xây dựng nhiều chủ đề, bài học STEM phong phú để phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh, thúc đẩy giáo dục STEM của Yên Bái đi lên”.

Em Nguyễn Đức Kiên, học sinh lớp 7C chia sẻ: "Được học theo cách tiếp cận giáo dục STEM em thấy rất bổ ích bởi đây là cơ hội để chúng em gắn những kiến thức đã học vào thực tiễn, phát huy khả năng tư duy, sáng tạo của mình”.

Việc ứng dụng các hoạt động giáo dục STEM luôn được nhà trường chú trọng, coi đây là hoạt động chính để thầy và trò dễ dàng tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông mới. 

Do đó, bên cạnh sinh hoạt chuyên môn cụm trường, năm học 2020 - 2021 nhà trường đã tham gia Ngày hội STEM do Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành tổ chức với 3 hoạt động chính: triển lãm, trưng bày sản phẩm STEM; biểu diễn các mô hình, trải nghiệm thực tiễn, thực hành và tham gia thi các trò chơi khoa học; thi rung chuông vàng.

Kết thúc năm học vừa qua, nhà trường đã có 3 chủ đề STEM với 9 tiết dạy; 2 dự án khoa học, kỹ thuật đạt giải Nhì, giải Ba cấp thành phố và giải Ba, giải Tư cấp tỉnh.

Cô giáo Đặng Thu Hà - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Thời gian nhà trường đưa hoạt động giáo dục STEM vào giảng dạy tuy chưa nhiều nhưng kết quả đạt được khá ấn tượng. Các em học sinh luôn hứng thú với từng tiết học và đó là động lực quan trọng để đội ngũ giáo viên nhà trường tiếp tục trau dồi chuyên môn, lan tỏa niềm đam mê và tình yêu khoa học tới học sinh”.

Có thể thấy, việc áp dụng giáo dục STEM ở Trường THCS Quang Trung không chỉ giúp học sinh được trang bị thêm kiến thức khoa học mà các em còn được phát triển toàn diện các kỹ năng cần thiết để học đi đôi với hành. Điều đó phù hợp với định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông và góp phần quan trọng để nhà trường khẳng định thương hiệu, vị thế tốp đầu các trường THCS trên địa bàn tỉnh trong Phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.

Thanh Chi

Tags giáo dục STEM Trường THCS Quang Trung đổi mới sáng tạo trong dạy và học

Các tin khác
Phòng học chương trình tiếng Anh Trung học Mỹ

Cách thức tuyển sinh và cấp học bổng, hỗ trợ tài chính này được áp dụng tại nhiều trường hàng đầu Hoa Kỳ như Đại học (ĐH) Harvard; tại Việt Nam mới chỉ áp dụng ở vài trường đại học.

Giám thị hướng dẫn thí sinh điền thông tin, phổ biến quy chế thi tốt nghiệp THPT.

Để đảm bảo minh bạch, công bằng, không gian lận trong thi tốt nghiệp THPT sắp tới, Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) huy động hơn 8.000 giảng viên, lập nhiều đoàn kiểm tra ngẫu nhiên.

Một giờ học trực tuyến của học sinh lớp 12 Trường THCS&THPT Púng Luông, huyện Mù Cang Chải với giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Gần 1 tháng nay, em Kiều Huệ Chi cùng các bạn học sinh lớp 12A8 của Trường THCS&THPT Púng Luông, huyện Mù Cang Chải chuyển vào khu nội trú của nhà trường để ăn ở, sinh hoạt và ôn luyện. Ngoài giờ lên lớp, em được các thầy cô giáo hỗ trợ vào buổi chiều và buổi tối. Theo khuyến cáo của các thầy cô, Chi cũng giống nhiều bạn đã không ra khỏi địa phương từ nhiều tháng nay để đảm bảo an toàn cho kỳ thi.

Em Phạm Huyền My - lớp 12 chuyên Toán làm bài thi thử trực tuyến trên ứng dụng Trường học thông minh 789.vn.

Từ đầu tháng 5, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái đã thực hiện nghiêm công tác phòng dịch Covid-19 song song với dạy và học trực tuyến. Đặc biệt, trong tuần kiểm tra cuối học kỳ II, đảm bảo 100% học sinh đến trường làm bài thi được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang đầy đủ và giãn cách bàn thi...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục