Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái:

Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái: Tự hào 60 năm đào tạo nguồn nhân lực trong sự nghiệp “trồng người”

  • Cập nhật: Thứ bảy, 13/11/2021 | 1:45:47 PM

YênBái - Trong những ngày này, hòa niềm vui chung Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, các thế hệ thầy và trò Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái còn có thêm niềm vui, đó là mốc son kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển của nhà trường.

Những dấu son tự hào

Năm 2021 đánh dấu 60 năm xây dựng và phát triển của Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Yên Bái – ngôi trường đã đào tạo hàng ngàn giáo viên cho các tỉnh Yên Bái, Lào Cai và Sơn La. Ngày mới đi vào hoạt động, nhà trường có tên gọi Trường Sơ cấp Sư phạm Lao - Hà - Yên với 49 giáo sinh. 

Chiến tranh tàn phá, nhà trường đã trải qua nhiều lần sơ tán và đổi sang các tên gọi là Trường Sư phạm cấp II Yên Bái, Trường CĐSP Hoàng Liên Sơn. Đến năm 1992, Trường CĐSP Yên Bái chính thức ra đời với nhiệm vụ đào tạo giáo viên từ bậc học mầm non đến trung học cơ sở và đào tạo một số ngành ngoài sư phạm. 

Khó khăn, vất vả là vậy, song từ khi thành lập đến nay, các thế hệ nhà giáo, cán bộ nhân viên của nhà trường luôn tận tâm, tận lực vì học sinh thân yêu, thực hiện theo lời Bác dặn "dù khó khăn đến đâu, cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”. 



Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trao cờ thi đua của UBND tỉnh cho Trường CĐSP Yên Bái - đơn vị có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX

Đi cùng những năm tháng gian nan của đất nước sau chiến tranh, vượt lên khó khăn, chông gai nhất và cả những thách thức trong giai đoạn mới nhưng Trường vẫn vững vàng đảm đương nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, giáo viên cho tỉnh Yên Bái, một số tỉnh lân cận và thực hiện nhiệm vụ hợp tác quốc tế với nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào. 

Đến nay, Trường đã đào tạo và bồi dưỡng trên 100.000 giáo viên các cấp từ bậc học mầm non đến THCS và cán bộ quản lý giáo dục, góp phần quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của địa phương và cả nước. 

Các thế hệ học sinh, sinh viên của trường đã và đang là những thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý chủ lực trong hệ thống các trường phổ thông, cơ sở giáo dục của tỉnh. Nhiều người trở thành những cán bộ chủ chốt, giữ trọng trách trong các cơ quan của hệ thống chính trị. 



Học sinh và sinh viên làm thủ tục nhập học năm học 2021 - 2022.

Phát huy những thành tích đạt được, cùng với thực hiện chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước, Trường CĐSP Yên Bái không ngừng phát triển cả về quy mô chất lượng và hiệu quả đào tạo, xây dựng cơ sở vật chất ngày càng khang trang. Với gần 20 giáo viên, người có trình độ cao nhất là đại học trong ngày đầu thành lập, đến nay, nhà trường có 70 cán bộ, giảng viên, trong đó trên 83% giảng viên đạt trình độ thạc sỹ, tiến sỹ. Công tác nghiên cứu khoa học, biên soạn giáo trình, bài giảng luôn được chú trọng, đổi mới. 

Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư; nhiều mã ngành mới được đào tạo như: Tin học, Ngoại ngữ, Công nghệ thiết bị trường học, liên kết đào tạo trình độ đại học đã góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho tỉnh và các tỉnh lân cận.

Đặc biệt, bắt đầu từ năm học 2021-2022, nhà trường thực hiện tuyển sinh mô hình 9+, vừa học văn hóa theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT, vừa học nghề, đáp ứng yêu cầu của tỉnh về đào tạo nguồn nhân lực có trình độ Tiếng Anh du lịch, Tin học ứng dụng. Đây là bước đi chủ động, tích cực, hướng tới một trường cao đẳng đa ngành thích ứng với những yêu cầu và đòi hỏi mới của thực tiễn giáo dục, nhiệm kỳ 2020-2025. 



 Giờ học của thầy và trò lớp trung cấp Tiếng anh - hình thức đào tạo mới, vừa đào tạo nghề kết hợp dạy văn hóa THPT.

Thực hiện nhiệm vụ hợp tác quốc tế, từ năm học 2006 - 2007 đến nay, nhà trường đã đào tạo tiếng Việt cho 396 lưu học sinh Lào, cùng với tiếp tục đào tạo chuyên ngành lưu học sinh tại các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái; bồi dưỡng Tiếng Việt nâng cao cho cán bộ tỉnh Viêng Chăn, tỉnh Xay Nha Bu Ly của nước bạn Lào. Đồng thời, nhà trường cũng đã cử hàng chục lượt thầy cô làm chuyên gia giảng dạy ngôn ngữ Việt tại các trường đại học, cao đẳng trên đất nước hoa Chăm pa, góp phần không nhỏ trong việc tăng cường, củng cố mối quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Lào. 

Từ phong trào thi đua ‘‘Dạy tốt, học tốt’’, nhiều giảng viên của trường đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp Bộ và giáo viên dạy giỏi toàn quốc. Đã có 5 cán bộ quản lý và giảng viên được Nhà nước phong tặng danh hiệu "Nhà giáo ưu tú”. Trường nhiều lần được nhận các phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước như: Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba, "Biểu tượng Vàng nguồn nhân lực Việt Nam lần thứ I” năm 2011 và nhiều bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của UBND tỉnh. 



Học sinh Lào nhận quà của Trường CĐSP Yên Bái nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay.

Đổi mới, khẳng định thương hiệu

60 năm cống hiến không ngừng nghỉ đã tạo nên truyền thống tốt đẹp, hình thành giá trị văn hóa sư phạm và bản lĩnh kiên cường để Trường CĐSP Yên Bái vững bước tiến vào tương lai. Phát huy những thành tích đã đạt được, nhà trường sẽ tiếp tục vun đắp truyền thống tốt đẹp; xây dựng những giá trị mới, nỗ lực thay đổi để trở thành một trường cao đẳng đa ngành, phương thức đào tạo linh hoạt, gắn nhu cầu đào tạo với nhu cầu việc làm và thị trường lao động.



Thầy cô và sinh viên Trường CĐSP Yên Bái hôm nay.

Bề dày lịch sử cùng những dấu ấn trong hành trình 60 năm mãi là niềm tự hào cho những ai đã từng gắn bó với mái trường CĐSP Yên Bái. Tin rằng, truyền thống tốt đẹp ấy sẽ được thầy và trò nhà trường hôm nay kế thừa, phát huy, viết tiếp những trang sử truyền thống, thực hiện tốt sứ mệnh của mình trong sự nghiệp "trồng người” và tự tin đón nhận những cơ hội trong xu thế hội nhập phát triển, đáp ứng kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái và toàn xã hội. 

Thanh Chi – Hoài Văn

Tags dạy và học 60 năm thầy trò Trường CĐSP Yên Bái cơ sở đào tạo nguồn nhân lực sự nghiệp trồng người Viêng Chăn Xay Nha Bu Ly

Các tin khác
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Triết và Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng khai trương Cổng thông tin điện tử Hội giảng.

Chiều 12/11, Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2021 với thông điệp "Đổi mới - sáng tạo - thích ứng - hội nhập" đã được tổ chức trực tuyến và trực tiếp tại hội trường Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội.

Tạo nhiều sân chơi bổ ích phù hợp với lứa tuổi giúp các em học sinh gắn kết và khẳng định được bản thân. Trong ảnh: Học sinh Trường Phổ thông DTNT THCS Văn Chấn trao đổi ý tưởng trình bày cho gian hàng tại Ngày hội sách của trường.

Bạo lực học đường đã trở thành mối quan tâm của nhà trường, gia đình và sự trăn trở của toàn xã hội. Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trung bình một năm học toàn quốc xảy ra 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau (bình quân 5 vụ/ngày) và có chiều hướng gia tăng; không ít vụ bạo lực học đường xảy ra đã vượt quá giới hạn là các xô xát thông thường giữa học sinh với nhau, trở thành các vụ việc vi phạm pháp luật.

Giờ thể dục của các bé lớp ghép 3 - 5 tuổi tại điểm trường lẻ Cáng Dông, Trường Mầm non Xéo Dì Hồ, huyện Mù Cang Chải.

Từng đặt chân đến nhiều nơi và được chứng kiến, cảm nhận những khó khăn, gian khổ của thầy, cô giáo vùng cao khiến tôi vô cùng cảm phục. Nhiều thầy giáo, cô giáo đã và đang từng ngày lặng thầm hy sinh tuổi trẻ, tuổi xuân kiên trì bám trường, bám bản gieo ước mơ cho học sinh nghèo vùng cao.

Một buổi ôn luyện học sinh giỏi môn Ngữ Văn tại Trường TH&THCS Giới Phiên.

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh, những năm qua, thành phố Yên Bái luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, linh hoạt và sáng tạo trong giáo dục mũi nhọn để giữ vững vị trí dẫn đầu về giáo dục của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục