Nhiều tỉnh, thành phía Bắc cho học sinh nghỉ tránh rét

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/2/2022 | 2:26:34 PM

Ghi nhận nhiệt độ dưới 10 độ C, hàng loạt tỉnh, thành phía Bắc như Hà Nội, Bắc Ninh, Lạng Sơn cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học ở nhà tránh rét.

Học sinh tiểu học tại Hà Nội trở lại trường ngày 10/2.
Học sinh tiểu học tại Hà Nội trở lại trường ngày 10/2.

Theo hướng dẫn về việc phòng, chống rét được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ban hành ngày 18/2, học sinh tiểu học chuyển sang học trực tuyến nếu nhiệt độ dưới 10 độ C, THCS dưới 7 độ. Sở sẽ phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam, thông báo nhiệt độ ngoài trời ở Hà Nội để có căn cứ thực hiện thống nhất toàn thành phố.

Ngày 21/2, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia ghi nhận nhiệt độ tại trạm đo Hà Đông (Hà Nội) lúc 6h sáng là 8,8 độ C. Dự báo trong hôm nay, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 7-9 độ. Do đó, xét theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo, hơn 455.000 học sinh tiểu học tại 18 huyện, thị ngoại thành được nghỉ học.

Trong những ngày rét, các trường có thể điều chỉnh giờ vào lớp để học sinh không phải đến trường quá sớm. Nếu các em đến muộn vì lý do thời tiết, trường học cần tạo điều kiện để học sinh không phải nghỉ học.

Không khí lạnh tăng cường là một trong những nguyên nhân khiến UBND thành phố Hà Nội hoãn học trực tiếp với học sinh lớp 1-6 tại 12 quận nội thành từ 21/2. Trong những ngày rét đậm, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường không tổ chức hoạt động tập trung học sinh ngoài trời, không bắt buộc các em mặc đồng phục.

Tại Bắc Ninh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã cho 350.000 trẻ mầm non và 135.000 học sinh tiểu học dừng đến trường một tuần, từ 21 đến 25/2 vì thời tiết khắc nghiệt. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, 6h sáng nay, Bắc Ninh chỉ 8,2 độ C.

Trong thời gian này, cấp tiểu học chuyển sang học trực tuyến hoặc được hướng dẫn tự học. Sở yêu cầu các trường đảm bảo nội dung kiến thức, không gây quá tải cho học sinh.

Hà Tĩnh, nhiều huyện như: Hương Khê, Hương Sơn, Thạch Hà, Đức Thọ ghi nhận mức nhiệt dao động 9-9,5 độ C, trời rét đậm khiến học sinh mầm non, tiểu học phải nghỉ theo quy định. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, sáng nay toàn tỉnh có 345 trường mầm non, tiểu học với hơn 146.000 học sinh phải nghỉ học do yếu tố thời tiết.

Với những cấp học cao hơn và những trường vẫn được tổ chức dạy học, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất đảm bảo tránh gió lùa, đủ ánh sáng và giữ ấm cho học sinh; không được tổ chức hoạt động tập trung ngoài trời trong những ngày rét đậm, rét hại; không bắt buộc học sinh mặc đồng phục mà chỉ yêu cầu mặc đủ ấm.

Tại khu vực miền núi phía Bắc, ông Bế Đoàn Trọng, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Lạng Sơn, cho biết sáng 21/1, hơn 120.000 trẻ mầm non và tiểu học, cùng khoảng 30.000 trong số 54.000 học sinh THCS cũng dừng đến trường vì trời rét.

Hôm nay, khu vực Mẫu Sơn của tỉnh Lạng Sơn có nhiệt độ thấp nhất cả nước với -0,8 độ C. Ở thành phố Lạng Sơn, mức nhiệt cao hơn với 5,7 độ. Theo ông Trọng, một số lớp có máy sưởi hoặc đảm bảo cơ sở vật chất mới cho học sinh đến trường hôm nay.

Ngoài ra, hàng loạt tỉnh như Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Hà Nam, Nam Định... cũng đã có văn bản hướng dẫn các trường theo dõi tình hình thời tiết, nếu nhiệt độ từ 10 độ C trở xuống, học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ, từ 7 độ C trở xuống thì THCS được nghỉ. Những nơi có học sinh bán trú hoặc nội trú cần lên phương án chống gió lùa, thực phẩm nóng sốt đảm bảo sức khỏe cho các em.

Từ 18/2, không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên cao gây mưa cho Bắc Bộ từ chiều 18/2 đến 21/2. Sáng nay, 25 tỉnh thành miền Bắc ghi nhận nhiệt độ dưới 10, thấp nhất là đỉnh núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn) xuống âm một độ, Hà Nội 8 độ C.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành hướng dẫn cách quy đổi giờ dạy trực tuyến sang trực tiếp để các nhà trường có căn cứ thực hiện việc thanh toán chế độ cho giáo viên.

Kỳ thi IKMC năm 2021 thu hút sự tham gia của hơn 20 nghìn bạn nhỏ từ khắp 27 tỉnh thành của cả nước.

Tin vui dành cho những bạn nhỏ đam mê Toán học và muốn thử thách kiến thức ở kỳ thi Toán IKMC năm 2022: đăng ký được mở đến 10/3, mở rộng đối tượng tham gia cho học sinh từ lớp 9 đến lớp 12.

Giao diện hướng dẫn của cuộc thi

Ngày 17-2, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam - VNISA cho biết, hiện tại, học sinh Trung học cơ sở (THCS) cả nước đã có thể truy cập vào website tại địa chỉ thihsattt.vn để đăng ký tài khoản dự thi và luyện tập các bài thi “Học sinh với an toàn thông tin” năm 2022.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Ngày 17/2, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành về tình hình mở cửa trường học ở các địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục