Yên Bái tăng cường chống rét cho học sinh

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/2/2022 | 7:40:15 AM

YênBái - Những ngày này, Yên Bái cũng như nhiều tỉnh, thành miền Bắc đang trong đợt rét đậm nhất từ đầu mùa đông, nhiệt độ nhiều nơi dưới 10 độ C, cá biệt có nhiều nơi xuống tới 2 - 3 độ C, vùng cao đã xuất hiện băng giá. Các trường học trên địa bàn đang tăng cường các biện pháp phòng, chống rét cho học sinh, nhất là học sinh bán trú, nội trú vùng cao.

Nhiều học sinh khó khăn được các thầy cô giáo vận động quyên góp áo ấm đảm bảo sức khỏe khi đến trường học tập.
Nhiều học sinh khó khăn được các thầy cô giáo vận động quyên góp áo ấm đảm bảo sức khỏe khi đến trường học tập.

Nhiệt độ tại Trường Phổ thông Dân tộc (PTDT) bán trú TH&THCS Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải sáng ngày 21/2 mà các thầy cô đo được là 3 độ C. Có tới 881 học sinh bán trú, nhà trường đã triển khai nhiều biện pháp chống rét đảm bảo sức khỏe cho học sinh. 

Thầy giáo Vương Quốc Hòa - Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Thời điểm này, nhà trường vừa thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 vừa chống rét cho học sinh. Nhà trường đã kịp thời báo cáo với lãnh đạo xã để tuyên truyền tới phụ huynh cho con em ở lại trường, bổ sung thêm áo ấm. Tuần trước, nhà trường đã tổ chức tu sửa lại cơ sở vật chất như: căng bạt, che chắn những phòng ở của học sinh không kín để giữ ấm. 

Cũng trong tuần qua, nhà trường đã mua thêm 116 chăn ấm; vận động cán bộ, giáo viên quyên góp ủng hộ trên 100 quần áo ấm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đồng thời, đảm bảo khẩu phần ăn để tăng sức đề kháng. Mặt khác, các thầy cô giáo còn đun nước xả, gừng xông phòng học, đảm bảo giữ ấm cho học sinh.

Trường PTDT bán trú TH&THCS Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải cũng là đơn vị đông học sinh. Những ngày qua, nhiệt độ xuống thấp, nhà trường cũng đã tổ chức sinh hoạt và dạy học muộn hơn; các thầy cô đốt củi sưởi ngoài hành lang, sân bán trú có mái che; thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở học sinh mặc áo ấm, đi giày tất, đồng thời tăng cường thêm chăn ấm cho các phòng bán trú, tăng cường khẩu phần ăn cho học sinh... 

Thầy giáo Nguyễn Xuân Trường - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Thực hiện vừa phòng dịch và chống rét, nhà trường đã yêu cầu 100% thầy cô ở lại trường. Các thầy cô thường xuyên theo dõi, nhắc nhở học sinh mặc áo ấm, không được ra khỏi phòng lúc sáng sớm cũng như buổi tối. Hàng tối, các thầy cô đi từng phòng kiểm tra từng giường xem học sinh đủ ấm chưa, học sinh có bị ho hay sốt không. Đến ngày 21/2, tỷ lệ chuyên cần của nhà trường đạt trên 99%”.

Huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu là hai địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của đợt rét đậm này. Để chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại, đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Mù Cang Chải kịp thời hướng dẫn các đơn vị triển khai các biện pháp phòng, chống rét và các điều kiện cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ xuống thấp. 

Bà Nguyễn Hương Giang - Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mù Cang Chải chia sẻ: Chúng tôi đề nghị các nhà trường theo dõi và căn cứ điều kiện thời tiết của các địa phương, các trường có thể điều chỉnh thời gian học sao cho học sinh không phải đến trường quá sớm. Trường hợp học sinh đến muộn vì lý do thời tiết, cần giải quyết để học sinh không phải nghỉ học. Không tổ chức các hoạt động tập trung ngoài trời trong những ngày rét đậm, rét hại; bố trí giờ học môn thể dục hợp lý; phối hợp với cha mẹ học sinh quan tâm, nhắc nhở  con em mặc đủ ấm; không bắt buộc học sinh phải mặc đồng phục trong những ngày rét đậm, rét hại. 

Đặc biệt,Phòng yêu cầu các đơn vị tổ chức rà soát, kiểm tra, tu sửa cơ sở vật chất trường học, đảm bảo tránh gió lùa, ấm áp và đủ ánh sáng trong lớp học, đồng thời đảm bảo chế độ ăn uống hợp lý và chỗ nghỉ ấm áp cho học sinh nội trú, bán trú. 

Ngành GD&ĐT tỉnh đã kịp thời hướng dẫn phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố, các nhà trường được phép chủ động quyết định cho học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ liên tục trong ngày dưới 10°C; cho học sinh THCS nghỉ học khi nhiệt độ liên tục trong ngày dưới 7°C. 

Đối với học sinh tiểu học, trung học cơ sở vùng thuận lợi, đảm bảo đủ các điều kiện thì chuyển trạng thái từ học trực tiếp sang học trực tuyến khi thời tiết rét đậm, rét hại. Nhà trường có trách nhiệm thông báo tới cha mẹ học sinh để phối hợp quản lý các em trong thời gian nghỉ; hướng dẫn cho học sinh tự học tại nhà. Sau nghỉ rét, nhà trường bố trí việc dạy và học cho phù hợp, đảm bảo kế hoạch thời gian năm học, không dạy dồn tiết hoặc cắt xén chương trình.

Khuyến cáo các biện pháp phòng, chống rét cho người

Trước diễn biến phức tạp của các đợt không khí lạnh tăng cường, các đợt rét đậm, rét hại, việc chủ động các biện pháp phòng, chống rét cho người là hết sức quan trọng. Ngành chức năng đưa ra các khuyến cáo: 

 Người dân hãy thường xuyên theo dõi các thông tin thời tiết để chủ động các biện pháp bảo vệ sức khỏe. Ăn uống đủ các chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng. Ăn nhiều thức ăn ấm, hạn chế ăn đồ ăn lạnh; tránh uống rượu, bia trước khi ra ngoài trời lạnh để tránh nguy cơ bị trúng gió, cảm lạnh. Rèn luyện sức khỏe, vệ sinh cá nhân hàng ngày nhưng phải ở nơi kín gió và có thiết bị sưởi ấm để tránh nhiễm lạnh. Giữ ấm cơ thể, tránh tiếp xúc đột ngột với không khí lạnh. Tuyệt đối không đốt than tổ ong, than củi, lá cây trong phòng kín để sưởi, vì có thể dẫn đến hôn mê, tổn thương não do ngộ độc khí Oxit Cacbon.

 Đối với trẻ em và người già là những người chịu ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe khi thời tiết lạnh, do vậy cần đặc biệt lưu ý. Đối với trẻ em: cho trẻ vui chơi nơi kín gió, chú ý môi trường thông thoáng đề phòng vi rút gây bệnh hô hấp phát tác. 

Giữ ấm cơ thể đặc biệt là bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu…, nhất là khi chở trẻ ngoài đường. Cho trẻ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường vitamin, nâng cao sức đề kháng. 

Đối với người già: thường xuyên kiểm tra, theo dõi huyết áp của mình; tránh uống rượu, bia và nên ăn thức ăn ít mỡ; giữ ấm cơ thể; không ra ngoài trời lạnh vào ban đêm hoặc sáng sớm như đi thể dục để phòng tránh bị nhiễm lạnh, ảnh hưởng đến sức khỏe. Cần đến ngay cơ sở y tế khi có các dấu hiệu: cảm lạnh, sốt, ho, khó thở, đau ngực, nôn, đau đầu… để được khám và điều trị kịp thời.

B.T

Thanh Ba

Tags Yên Bái học sinh Covid-19 chống rét cho học sinh cơ sở vật chất giữ ấm tỷ lệ chuyên cần

Các tin khác

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; ban hành hướng dẫn việc xét nghiệm, cách ly đối với trẻ em, học sinh bảo đảm phù hợp, khoa học.

Ảnh minh họa.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành văn bản về thực hiện cung ứng sách giáo khoa (SGK) lớp 3, lớp 7, lớp 10 năm học 2022-2023.

Học sinh tiểu học tại Hà Nội trở lại trường ngày 10/2.

Ghi nhận nhiệt độ dưới 10 độ C, hàng loạt tỉnh, thành phía Bắc như Hà Nội, Bắc Ninh, Lạng Sơn cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học ở nhà tránh rét.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành hướng dẫn cách quy đổi giờ dạy trực tuyến sang trực tiếp để các nhà trường có căn cứ thực hiện việc thanh toán chế độ cho giáo viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục