Năm 2022 cần bổ sung 27.850 biên chế giáo viên

  • Cập nhật: Chủ nhật, 10/4/2022 | 9:50:52 AM

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, năm 2022 cần bổ sung 27.850 biên chế giáo viên. Nếu không giải quyết được, đây sẽ là vấn đề bức xúc của xã hội.

Theo thống kê, số lượng giáo viên thiếu trên cả nước hiện nay là 94.714 giáo viên, giáo viên thừa là hơn 10.178 giáo viên, giáo viên đã giao nhưng chưa tuyển dụng là 42.774. Căn cứ định mức giáo viên học sinh trên lớp, hiện ngành còn thiếu 65.980 giáo viên.

rên cơ sở số lượng học sinh trên lớp và số lượng giáo viên trên lớp, theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, các địa phương phải bảo đảm dồn toàn bộ số điểm trường để bảo đảm quy mô học sinh trên lớp và bảo đảm được định mức giáo viên trên lớp.

Năm 2022, đề nghị phải bổ sung ngay 27.850 biên chế giáo viên. Nếu không bổ sung thì rất bức xúc cho tình hình giáo viên hiện nay. Bởi thứ nhất là tăng dân số, tăng quy mô học sinh rất lớn đối với mầm non. Hai là ngành giáo dục phải thực hiện 2 buổi trên ngày rồi. Thứ ba, bổ sung thêm một số bộ môn mới. Thứ tư là thực hiện giảm biên chế trong thời gian vừa qua. Nhiều vấn đề dẫn đến tồn đọng của giáo dục hiện nay chúng ta phải giải quyết dứt điểm, nếu không sẽ rất khó bảo đảm được sự ổn định chung và yêu cầu phát triển của sự nghiệp giáo dục.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, cần tiếp tục hoàn thiện toàn bộ thể chế liên quan đến tự chủ và xã hội hóa. Hiện nay tự chủ hoàn toàn bảo đảm được khoảng 6%. Tự chủ một phần đạt khoảng 25,19%. Nếu khi tiếp tục tự chủ khoảng 20% nữa thì sẽ giảm số người hưởng lương hay nói cách khác là giảm biên chế hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Ở đây không phải là giảm biên chế giảm biên chế hưởng lương từ ngân sách Nhà nước nên vẫn bảo đảm mục tiêu đề ra.

Tới đây Ban tổ chức Trung ương và Bộ Nội vụ sẽ thống kê lại số lượng giáo viên để từ đó Bộ Chính trị quyết định về việc quản lý biên chế trong lĩnh vực này.

(Theo daibieunhandan)

Các tin khác
Các thành viên Ban tổ chức cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam - Vietnam Mindmap Championships 2022.

Cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam năm 2022 nhằm tạo sân chơi cho các em học sinh về khả năng rèn tư duy, trí nhớ, đồng thời tuyển chọn người tham gia cuộc thi ở quy mô toàn cầu.

Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Chuyên gia chia sẻ thẳng thắn rằng, nhiều cha mẹ rất hay “quên”, khi xảy ra vụ bạo hành cha mẹ đổ xô mua sách bạo hành, và trầm cảm thì các cuốn sách trầm cảm bán rất chạy. Các cha mẹ chỉ lo lắng lúc đó, nhưng sau đó lại lặp lại sai lầm của mình.

Ảnh minh họa

Mặc đồng phục đến trường dù không phải ngày đầu tuần, sơn sửa đồ chơi trên sân trường như đón năm học mới... Sáng qua - 7/4, các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh đón học sinh trở lại. Một không khí phấn khởi của thầy cô, học sinh và phụ huynh: “Ngày khai giảng thứ 2” của năm học 2021-2022...

Số giáo sư, phó giáo sư 3 năm qua.

Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã ký quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư cho 42 giáo sư và 363 phó giáo sư năm 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục