Yên Bái chăm lo đội ngũ để nâng cao chất lượng giáo dục

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/8/2022 | 7:44:14 AM

YênBái - Những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động, tích cực phối hợp với các ngành tham mưu giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành một số chính sách nhằm tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để phát triển đội ngũ nhà giáo.

Một buổi học của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.
Một buổi học của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Hiện nay, đội ngũ nhà giáo trên địa bàn tỉnh có 12.250 người, trong đó, cán bộ quản lý có 1.187 người; tỷ lệ giáo viên trung bình đạt 85,3% so với định mức; tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trở lên đạt 80,4% (trong đó 22,1% trình độ trên chuẩn; 0,1% có trình độ tiến sĩ; 3,8% có trình độ thạc sĩ); còn 19,6% chưa đạt chuẩn theo quy định của Luật Giáo dục 2019.

Để tiếp tục nâng chuẩn đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 140 ngày 9/6/2021 về việc nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025 theo Nghị định số 71 ngày 30/6/2020 của Chính phủ. 

Nhờ đó, trong năm 2021, toàn tỉnh đã cử 326 trường hợp tham gia đào tạo nâng chuẩn; năm 2022 là 164 trường hợp, đạt 100% so với chỉ tiêu giao năm 2021 và năm 2022. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thường xuyên được quan tâm chỉ đạo. Hàng năm, Sở chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn rà soát đối tượng, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn và trình độ lý luận chính trị cho nhà giáo, trung bình 24.000 lượt người mỗi năm. 

Chương trình bồi dưỡng và nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo theo những yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên và chuẩn cán bộ quản lý các cấp giúp mỗi nhà giáo ở cương vị công tác của mình thường xuyên tự học tập và rèn luyện để nâng cao mức đạt được theo các yêu cầu của chuẩn. 

Các chuẩn đó được thể hiện cụ thể về phẩm chất đạo đức; năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm; năng lực tìm hiểu môi trường và đối tượng giáo dục; năng lực phát triển nghề nghiệp… Sở cũng đã tham mưu ban hành và triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định chế độ chính sách để khuyến khích đội ngũ giáo viên tham gia đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ; chính sách thu hút người có trình độ chuyên môn cao về công tác tại ngành giáo dục tỉnh. 

Từ năm 2008-2022, toàn ngành đã cử trên 250 người tham gia đào tạo trình độ sau đại học, trong đó cử 10 trường hợp tham gia đào tạo trình độ tiến sĩ; thực hiện thu hút 122 trường hợp; thực hiện tuyển dụng theo Nghị quyết 12 ngày 19/4/2021 của HĐND tỉnh về quy định một số chính sách nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 thu hút được 12 giáo viên là những sinh viên giỏi về công tác tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. 

Việc thực hiện chính sách thu hút, hỗ trợ đào tạo đã tạo đà thúc đẩy đội ngũ tham gia đào tạo nâng chuẩn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, giúp tuyển dụng được thêm đội ngũ giáo viên chất lượng cao về công tác trong ngành giáo dục và đào tạo của tỉnh. 

Công tác tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức ngành giáo dục tiếp tục được thực hiện hiệu quả, đúng đối tượng, đảm bảo đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách đã thanh lọc nhiều trường hợp chưa đảm bảo trình độ, không đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ so với vị trí việc làm.

Có thể khẳng định, đến nay, ngành giáo dục và đào tạo Yên Bái đã xây dựng được một đội ngũ nhà giáo tương đối đồng bộ về cơ cấu, có phẩm chất đạo đức và ý thức chính trị, trình độ năng lực chuyên môn, nghiệp vụ tốt, đáp ứng được yêu cầu phát triển nguồn nhân lực của ngành. 

Các nhà trường bước đầu được đổi mới theo tinh thần phát huy tính năng động, chủ động và tích cực của người học; giáo viên đã chủ động trong việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy và quản lý, góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.
Hoài Anh

Tags Yên Bái nâng cao chất lượng giáo dục học sinh giỏi chất lượng đào tạo Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành

Các tin khác
Hình ảnh lễ phục của Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) đang gây tranh cãi (Ảnh: Fanpage Đại học Kinh tế)

Giám đốc Đại học (ĐH) Quốc gia Hà Nội đề nghị Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế báo cáo tình hình tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp hôm 29/7, với trang phục tại buổi lễ gây tranh cãi.

Ngày 1/8, Trường Mầm non Minh Anh - trường chất lượng cao song ngữ đầu tiên tại thị xã Nghĩa Lộ chính thức đi vào hoạt động.

Sở Nội vụ tỉnh Yên Bái vừa có Thông báo số 4819 ngày 29/7/2022 về việc tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục mầm non và phổ thông công lập tỉnh theo chỉ tiêu xét tuyển đã được phê duyệt của đợt 2- năm 2021.

Thí sinh được đăng ký nguyện vọng xét tuyển và điều chỉnh nguyện vọng đến hết ngày 20-8.

Nhiều trường ĐH vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển năm 2022 bằng nhiều phương thức với mức điểm chuẩn khá cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục