Thiết thực mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” ở thị xã Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/3/2023 | 7:29:51 AM

YênBái - Tham gia Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), các hộ dân được trang bị các phương tiện và thiết bị chữa cháy cần thiết, được lắp đặt chuông báo cháy tại tầng 1, nút báo cháy ở vị trí phù hợp. Nút ấn và chuông báo cháy của các gia đình được liên kết với nhau. Khi xảy ra cháy, nổ, chỉ cần một gia đình ấn nút thì toàn bộ chuông của các gia đình khác cùng kêu.

Lắp đặt hệ thống báo cháy cho các hộ gia đình tham gia “Tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy” tại tổ 7, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ.
Lắp đặt hệ thống báo cháy cho các hộ gia đình tham gia “Tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy” tại tổ 7, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ.


Nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ, Công an phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ đã tham mưu với UBND phường chỉ đạo triển khai xây dựng mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC” trên địa bàn phường từ tháng 8/2022.

Công an phường đã tiến hành khảo sát địa bàn toàn phường và nhận thấy địa bàn tổ 7 là nơi  tập trung đông dân cư, trong đó có nhiều hộ gia đình kinh doanh hàng tạp hóa… tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ. 

Từ thực tế đó, Công an phường tổ chức họp tổ dân phố 7 lấy ý kiến nhân dân về việc thành lập "Tổ liên gia an toàn PCCC”; tham mưu với UBND phường quyết định thành lập mô hình, xem đây là mô hình điểm hướng đến nhân rộng trên toàn địa bàn phường trong thời gian sau đó.

Tổ liên gia an toàn PCCC tại tổ 7 được thành lập gồm 5 hộ gia đình (bao gồm hộ sinh sống và hộ sinh sống kết hợp sản xuất, kinh doanh) liền kề nhau. Đây là mô hình thực hiện theo phương châm "4 tại chỗ” (lực lượng, phương tiện, hậu cần và chỉ huy ở trong dân) nhằm phát huy tính chủ động, tương trợ nhau giữa các gia đình trong một khu dân cư, lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể thực hiện công tác PCCC. 

Thông qua mô hình, tất cả người dân ở các hộ gia đình trong khu dân cư, các cơ sở trên địa bàn đều được hướng dẫn, tuyên truyền về an toàn PCCC, ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC và triển khai xây dựng lối thoát nạn thứ 2. 

Các hộ dân tham gia mô hình đều được trang bị các phương tiện và thiết bị chữa cháy cần thiết, được lắp đặt chuông báo cháy tại tầng 1, nút báo cháy ở vị trí phù hợp. Nút ấn và chuông báo cháy của các gia đình trong Tổ được liên kết với nhau. Khi xảy ra cháy, nổ, chỉ cần một gia đình ấn nút thì toàn bộ chuông của các gia đình khác cùng kêu. 

Nhờ đó, mọi người sẽ kịp thời phát hiện, huy động nguồn lực, nhanh chóng dập tắt đám cháy. Các thành viên trong tổ còn tích cực tuyên truyền tới người dân trong tổ dân phố về PCCC và kịp thời nắm bắt thông tin, tình hình liên quan đến công tác PCCC để phản ánh với UBND, Công an phường để đưa ra những biện pháp xử lý kịp thời.


Thấy rõ tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn PCCC, khi được chính quyền địa phương triển khai về việc xây dựng "Tổ liên gia an toàn PCCC”, với vai trò là Tổ trưởng tổ dân phố, Tổ phó Đội chữa cháy dân phòng tổ dân phố số 7, ông Lê Duy Huấn đã lập tức vận động và triển khai tại tổ dân phố. Ông Huấn chia sẻ: "Đây là mô hình hiệu quả, thiết thực đối với những khu vực có diện tích nhỏ, nhiều ngõ sâu, đông dân cư và có hoạt động buôn bán sầm uất. Mô hình được thành lập góp phần truyên truyền sâu rộng và nâng cao ý thức, kiến thức, phương tiện, thiết bị PCCC tới từng người dân và khu dân cư”.

Từ khi được thành lập, mô hình luôn nhận được sự đồng thuận cao của người dân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân PCCC và đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở, đồng thời còn gắn kết được tinh thần đoàn kết trong nhân dân. 

Thông qua mô hình, phong trào toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn phát triển mạnh mẽ. Trong tổ đã thành lập được các đội chữa cháy dân phòng. Các gia đình tự giác tháo bỏ lồng sắt (hay còn gọi là chuồng cọp) để tạo lối thoát nạn thứ 2. Nhiều khu vực, người dân sau khi được thành viên của Tổ tuyên truyền đã tự mua sắm, trang bị các thiết bị phòng cháy như bình chữa cháy xách tay… đảm bảo cho công tác PCCC và cứu hộ, cứu nạn tại khu dân cư.

Đại úy Võ Văn Nam - Phó Trưởng Công an phường Trung Tâm khẳng định: Việc thành lập "Tổ liên gia an toàn PCCC” đã giúp xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ, được trang bị kỹ năng chữa cháy, có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng để phản ứng kịp thời khi có cháy, nổ xảy ra. Công an phường  đang tiếp tục nhân rộng trên địa bàn phường thêm một "Tổ liên gia PCCC” để phát huy tối đa hiệu quả của công tác PCCC theo phương châm "4 tại chỗ”. 

Thu Hạnh

Tags thị xã Nghĩa Lộ mô hình tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy

Các tin khác
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Năm 2024, Yên Bái tròn 124 năm thành lập tỉnh. Trải qua hơn 1 thế kỷ, nhân dân Yên Bái anh dũng, kiên cường lập nên những mốc son lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Giai đoạn hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Yên Bái đang ra sức xây dựng tỉnh theo triết lý sống vì một quê hương “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” với những giải pháp đồng bộ, thiết thực, hiệu quả trong triển khai đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII vào cuộc sống.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án cho Công ty cổ phần EREX Nhật Bản.

Với sự nỗ lực và từng bước khắc phục khó khăn, đưa ra nhiều giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thời gian qua, công tác thu hút đầu tư (THĐT) vào địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Học và làm theo lời Bác, người dân Mù Cang Chải tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Đảng bộ và nhân dân các dân tộc luôn ghi sâu lời căn dặn cách đây 65 năm, khi Người về thăm Yên Bái, đó là việc đoàn kết dân tộc; là tăng gia sản xuất để đời sống nhân dân được sướng hơn; là phải tiết kiệm và thực hiện đời sống văn hoá mới; và Yên Bái phải thi đua để trở thành một tỉnh khá nhất của các tỉnh miền núi.

Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt về công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ cấp tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 - 2026; xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030; 2026 - 2031.

Thời gian qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái luôn chủ động tham mưu giúp Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức xây dựng Đảng; tham mưu ban hành các nghị quyết (NQ) toàn diện về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của Đảng bộ tỉnh, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục