Đoàn công tác tỉnh Val-de-Marne thăm quan các mô hình tại thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn

  • Cập nhật: Chủ nhật, 30/10/2016 | 5:26:30 PM

YênBái - YBĐT - Nhân kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai tỉnh Yên Bái - Val-de-Marne, trong 2 ngày 29 và 30/10, Đoàn đại biểu cấp cao của tỉnh Val-de-Marne(Cộng hòa Pháp) do ngài Christian Favier – Thượng nghị sỹ, Chủ tịch Hội đồng tỉnh Val-de-Marne dẫn đầu đã có chuyến đi thực tế tham quan mô hình du lịch cộng đồng tại thị xã Nghĩa Lộ và tìm hiểu hoạt động chế biến, kinh doanh chè tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Tiếp đoàn, về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

>>Chuyến công tác của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tại Cộng hòa Pháp: Xây dựng mối quan hệ hữu nghị Yên Bái - Val de Marne đi vào chiều sâu và phát triển toàn diện

>>6/7 dự án hợp tác Yên Bái - Val de Marne được giải ngân đúng cam kết

>>Yên Bái thực hiện hiệu quả các dự án tỉnh Val de Marne tài trợ

>>Đoàn công tác Hội đồng tỉnh Val de Marne làm việc tại tỉnh Yên Bái

>>Đoàn công tác tỉnh Val de Marne (Cộng hòa Pháp) thăm và làm việc tại Yên Bái

>>Đoàn công tác tỉnh Val De Marne (Cộng hòa Pháp) làm việc tại Yên Bái

>>Đoàn công tác tỉnh Val de Marne (Cộng hòa Pháp): Khảo sát 2 công trình nước sạch ở Trấn Yên

Trong ngày làm việc đầu tiên, Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Val-de-Marne đã đến tham quan mô hình làm du lịch cộng đồng tại bản Xà Rèn, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ. Đây là một bản gần như còn giữ nguyên vẹn nét văn hóa của đồng bào dân tộc Thái Nghĩa Lộ - Mường Lò, từ kiến trúc nhà sàn đến các nét văn hóa sinh hoạt cộng đồng, sinh hoạt trong đời sống gia đình đến trang phục của người dân cộng với vẻ đẹp thơ mộng của dòng suối Thia huyền thoại.

Năm 2014, Nghĩa Lộ đã xây dựng mới 1 khu du lịch cộng đồng tại bản Xà Rèn với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 4 tỷ đồng. Đến nay, Dự án đã đi vào hoạt động, hoàn thiện các điều kiện, bảo đảm đón, phục vụ khách du lịch đến thăm quan. Bản Xà Rèn có 50 hộ gia đình, trong đó có 10 hộ làm du lịch cộng đồng, mỗi hộ đón hàng trăm khách du lịch mỗi năm với mức thu nhập từ 30-50 triệu đồng/năm...

Đoàn công tác tỉnh Val-de-Marne tham quan mô hình làm du lịch cộng đồng ở bản Xà Rèn, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.

Đoàn công tác đã thăm quan mô hình làm du lịch cộng đồng của hộ bà Hoàng Thị Loan ở bản Xà Rèn, xã Nghĩa Lợi. Đây là hộ gia đình đầu tiên làm du lịch cộng đồng của bản. Tại đây, đoàn công tác của tỉnh Val- de- Marne đã tìm hiểu về cách thức làm du lịch cộng đồng; tác động của du lịch cộng đồng đối với môi trường; việc liên kết với các doanh nghiệp để quảng bá và khai thác tiềm năng du lịch cộng đồng; tìm hiểu về các ngành nghề truyền thống, các món ăn và phong cách ẩm thực của người Thái...

Đoàn công tác tỉnh Val-de-Marne tham gia giao lưu màn múa xòe mang đậm bản sắc văn hóa của người Thái Mường Lò - Nghĩa Lộ.

Tiếp đó, Đoàn công tác tỉnh Val-de-Marne đã tới tham dự và chứng kiến lễ cúng cây chè tổ có tuổi đời gần 400 năm ở xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn. Theo thống kê, hiện rừng chè tuyết cổ thụ ở Suối Giàng còn trên 300 ha. Nhiều năm qua, chè Suối Giàng đã được khẳng định là cây đặc sản, mang lại thu nhập chính cho người dân nơi đây. Lễ cúng cây chè tổ của đồng bào Mông Suối Giàng thể hiện sự tri ân với trời đất, tri ân cây chè đã mang lại cuộc sống ấm no cho dân bản. Lễ cúng thường được tổ chức vào tháng 10 hoặc trong dịp mở hội đầu xuân, trước khi  bước vào vụ thu hái chè.


Đoàn công tác tỉnh Val-de-Marne cùng lãnh đạo tỉnh Yên Bái nghe giới thiệu và tham dự lễ cúng cây chè tổ tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Kết thúc lễ cúng cây chè tổ, Đoàn công tác của tỉnh Val-de-Marne đã tham quan, tìm hiểu quy trình sản xuất chè Shan tuyết cổ thụ theo phương pháp truyền thống tại gia đình chị Chang Thị Chư ở thôn Giàng B, xã Suối Giàng.

Đoàn công tác tỉnh Val-de-Marne cùng lãnh đạo tỉnh Yên Bái chụp ảnh lưu niệm với người dân bên cây chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng.

Qua đây, trên cơ sở triển khai Dự án “Thành lập ngạch thương mại bình đẳng cho sản phẩm chè Suối Giàng” - dự án nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa hai tỉnh Yên Bái - Val-de-Marne giai đoạn 2014 - 2019, tỉnh Val- de - Marne đã và đang tiếp tục cử các tổ chuyên gia tư vấn, hỗ trợ các sở, ngành và địa phương liên quan của tỉnh Yên Bái để thời gian tới sản phẩm chè Suối Giàng có thể xuất sang thị trường Pháp nói riêng và thị trường các nước châu Âu nói chung.

Đức Toàn

Các tin khác

YBĐT - Các hoạt động hướng tới kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị hai tỉnh Yên Bái - Val de Marne (Cộng hòa Pháp)/ Khánh thành công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái/ "Cafe doanh nhân" tháng 10: Gỡ khó về thanh tra và hoạt động của doanh nghiệp sản xuất công nghiệp/ Yên Bái đánh giá công tác triển khai mô hình trường học mới Việt Nam... là những thông tin đáng chú ý trong tuần qua.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu.

Chiều 29-10, tại Trụ sở T.Ư Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp các Trưởng đoàn đại biểu các đảng tham dự Cuộc gặp quốc tế các đảng cộng sản và công nhân lần thứ 18 tổ chức tại Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2016.

Thủ tướng cho rằng, để tăng trưởng cả năm khoảng 6,3-6,5% thì phải nỗ lực tăng trưởng quý IV ít nhất 7,1-7,3%. Do đó, các bộ, ngành, địa phương phải có bước tiến mới trong quản lý, điều hành.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tạ Văn Long phát biểu tại buổi gặp mặt

YBĐT – Sáng 29/10, tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp theo Chương trình "Cafe doanh nhân- Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp" tháng 10.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục